Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài- Vụ “Phó TGĐ Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam được bổ nhiệm sau 1 năm bị cách chứ

Sau các vụ việc ông Phạm Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc bị cách chức vì bổ nhiệm sai quy trình (2014); bị “tố” bổ nh

Bài 1: Tổng Cty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam: Phó Tổng giám đốc được bổ nhiệm sau 1 năm bị cách chức?

Bài 2- Nhiều cán bộ là người thân, họ hàng của Tổng giám đốc!

Bài 3- Doanh thu, lợi nhuận DN 2015 “tụt dốc”

THCL Sau các vụ việc ông Phạm Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc bị cách chức vì bổ nhiệm sai quy trình (2014); bị “tố” bổ nhiệm cán bộ kiểu “gia đình trị”, hoạt động kinh doanh năm 2015 của DNbị “tụt dốc” nghiêm trọng; doanh thu và lợi nhuận lần lượt giảm 8% và 25% so với năm 2014.

Doanh thu, lợi nhuận năm 2015 của VMS South bị giảm mạnh so với năm 2014

Hoạt động kinh doanh sa sút

Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam (VMS South) là đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam (tiền thân là Công ty Bảo đảm hàng hải), thành lập từ năm 1975, gồm 18 đơn vị thành viên thuộc 3 khối: bảo đảm hàng hải, hoa tiêu hàng hải và trục vớt cứu hộ.

Kế hoạch sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2016 – 2020 được Bộ GTVT phê duyệt

VMS South hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực hỗ trợ trực tiếp vẫn tải đường thủy như lai dắt tàu biển ra vào các cảng, kinh doanh trục vớt tàu, dịch vụ báo hiệu đèn biển… Nhiệm vụ chính của DN là phục vụ hoạt động công ích nên doanh thu từ mảng này chiếm tỷ trọng chủ yếu, từ 70-75% doanh thu thuần.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất của VMS South

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất của VMS South  năm 2015, tình hình kinh doanh thời gian gần đây có dấu hiệu giảm sút. Cụ thể, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2015 đạt 997 tỷ đồng, giảm 8% so với 1.082 tỷ đồng năm 2014, trong đó doanh thu cả 3 mảng hoạt động đều giảm. Lợi nhuận sau thuế của VMS South năm 2015 chỉ đạt 42 tỷ đồng, giảm tới 25% so với 55 tỷ đồng năm 2014.

Đầu tư cho hàng chục công ty con

Vốn điều lệ đăng ký thành lập của VMS South là 735 tỷ đồng, trong đó, 100% vốn đầu tư nhà nước do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) nắm giữ. Tuy nhiên, đến đầu năm 2015, vốn thực góp tại đây mới là 671 tỷ đồng.

Theo đó, để đủ vốn điều lệ theo chứng nhận đăng ký kinh doanh cách đây 5 năm, VMS South đã phải trích tổng công gần 80 tỷ đồng từ các quỹ đầu tư phát triển (35,4 tỷ) và quỹ hỗ trợ sắp xếp DN (41,88 tỷ) để tăng vốn mà không yêu cầu thêm vốn thực góp từ đơn vị chủ quản.

Trong số 735 tỷ đồng vốn nhà nước, VMS South đã dùng tới 336 tỷ đồng vốn để đầu tư cho hàng chục công ty con và năm 2015, đầu tư vào 2 công ty liên kết là Công ty CP Trục vớt cứu hộ Việt Nam (49% vốn) và Công ty CP Cơ khí Hàng hải Việt Nam (29% vốn).

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính của VMS South năm 2015 là Công ty TNHH kiểm toán (VACO) đã nêu ý kiến kiểm toán ngoại trừ về các con số trong Báo cáo tài chính hợp nhất liên quan đến các công ty con trực thuộc Tổng công ty, do VACO không được bổ nhiệm để kiểm toán các đơn vị này.

Đến hết năm 2015, tài sản của các công ty con này là 397,2 tỷ đồng, chiếm tới 30,41% tổng tài sản của Báo cáo tài chính hợp nhất và tổng doanh thu các công ty con cũng chiếm 18,26% tổng doanh thu Báo cáo tài chính hợp nhất.

Ngoài việc dành phần lớn vốn của mình cho hoạt động đầu tư, VMS South còn chứng minh tổng công ty khá “thừa tiền” khi luôn duy trì số dư khoản tiền gửi ngân hàng ở mức hàng trăm tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng tài sản.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2015, VMS South có tới 137 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn và 102 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn dưới 3 tháng – đây đều là những khoản tiền có mức sinh lời rất thấp.

Chỉ tiêu năm 2016 khó đạt?

Theo quyết định phê duyệt Chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2016 – 2020 được Bộ trưởng Bộ GTVT (khi đó là ông Đinh La Thăng ký), VMS South được giao nhiệm vụ như sau.

Bộ GTVT kỳ vọng VMS South “trở thành nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải uy tín và lớn mạnh hàng đầu khu vực và quốc tế”, “phấn đấu đến năm 2020, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm an toàn hàng hải ở nước ta đạt trình độ tiên tiến so với khu vực và theo kịp xu thế phát triển của thế giới”.

Bộ GTVT giao VMS South hoàn thành chỉ tiêu doanh thu năm 2016 đạt mức 2.474 tỷ đồng - tức tăng 2,3 lần so với kết quả thực hiện năm 2015 và chỉ tiêu này sẽ phải tăng lên mức 3.445 tỷ đồng vào năm 2020.

Kế hoạch lợi nhuận của VMS South năm 2016 tăng gấp đôi so với năm 2015

Lợi nhuận thực hiện sau thuế năm 2016 cũng được kỳ vọng tăng gấp 2 lần so với năm 2015, đạt mức 84 tỷ đồng và sẽ tăng lên 102 tỷ đồng trong năm 2020.

Tuy nhiên, xét theo tình hình hiện tại, VMS South còn đang loay hoay với số vốn hàng trăm tỷ đồng do Nhà nước đầu tư, cùng với kết quả kinh doanh sa sút thời gian qua và hàng loạt “lùm xùm” xung quanh công tác nhân sự tại tổng công ty này, thì việc hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ chủ quan giao thực hiện trong 5 năm tới – liệu có phần “quá sức” đối với VMS South?

“Gia đình trị” tại VMS South:

Ngày 25/11/2015, liên quan tới các nội dung tố cáo "gia đình trị" tại VMS South, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Kết luận số 13802/KL-BGTVT xác minh mối quan hệ gia đình giữa các cá nhân được nêu trong đơn tố cáo (30 người) hiện đang làm việc tại Tổng công ty và đơn vị thành viên với nguyên Tổng giám đốc Phạm Đình Vận từ năm 2005 đến thời điểm thanh tra.

Theo kết quả xác minh, có 15 người là người thân và họ hàng của Tổng giám đốc VMS-South. Trong đó, có 8 người có quan hệ gia đình là chị ruột, cháu ruột, cậu ruột, em họ của Tổng giám đốc; có 5 người giữ các chức vụ là Phó tổng giám đốc Tổng công ty, Chánh Văn phòng, Phó giám đốc công ty, Trưởng phòng Kế hoạch và 1 người giữ chức Phó phòng Kế toán công ty; 3 trong 8 người có quan hệ gia đình với Tổng giám đốc không có chức vụ.

Những người có quan hệ họ hàng gồm 7 người, là cháu rể, anh rể, cháu dâu, cháu vợ của Tổng giám đốc, trong đó 6 người giữ các chức vụ: Phó phòng Kế toán Tổng công ty, Phó phòng Kinh tế kế hoạch Tổng công ty, Giám đốc công ty, Trưởng phòng Kế hoạch vật tư công ty, Chánh Văn phòng Đảng ủy, Trưởng phòng Hành chính công ty.

Báo điện tử Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

 


Tin mới

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela
Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela

Tổng thống Venezuela Maduro Moros nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela; khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương của Venezuela để sớm đàm phán văn kiện hợp tác và triển khai các dự án cụ thể với Việt Nam; cam kết tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Venezuela.

Cơ chế nào kiểm soát chất lượng sản phẩm trên chợ online?
Cơ chế nào kiểm soát chất lượng sản phẩm trên chợ online?

Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ đã đem lại nhiều thuận lợi cũng như cả những phiền toái như "tiền mất tật mang" cho người tiêu dùng. Theo đó, có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến, nên vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí

Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách ông Đào Ngọc Dung; Cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí.