Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hiện nhiều trường hợp giả mạo nhân viên VNPT lừa đảo khách hàng

THCL Thời gian gần đây, hiện tượng giả mạo làm nhân viên VNPT để lừa đảo xuất hiện trên nhiều địa bàn như Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh...

Nhiều khách hàng nhẹ dạ tin vào đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền vào tài khoản cho đối tượng với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, vào ngày 16/5, ông Nguyễn Văn Hưng (trú tại số 81, phố Nguyễn Bình, TP. Hải Dương) đã gửi đơn trình báo đến Công an tỉnh Hải Dương. Theo nội dung đơn của ông Hưng, khi nhận được số điện thoại vào số thuê bao cố định 03203858750 mà ông đang sử dụng, ông Hưng đã nhẹ dạ làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo và đã thực hiện chuyển số tiền 371 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng lừa đảo gửi cho.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản (TP. Thanh Hóa, Thanh Hóa) cũng có đơn gửi cơ quan công an về việc, ông nhận được cuộc gọi vào số máy cố định 0373858265 và đã làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, chuyển số tiền 440 triệu đồng vào lúc 16h30, ngày 12/5/2016, cho đối tượng lừa đảo.

Tài khoản mà ông Giáp chuyển tiền vào mang tên Hoàng Thị Bích Huệ với số tài khoản 100387522 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - Chi nhánh Bắc Ninh. Rất may, ông Giáp thực hiện giao dịch chuyển tiền vào cuối giờ làm việc nên đối tượng lừa đảo chưa kịp thực hiện hành vi rút tiền từ tài khoản đã bị cơ quan công an phát hiện.

Cũng tại Thanh Hóa, ngoài Giám đốc bệnh viện Phụ sản bị lừa, còn có 4 người khác là bà Lê Thị Quế (số 4, Hạc Thành, TP. Thanh Hóa) với số tiền đã chuyển cho đối tượng lừa đảo là 230 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Hường (số 5/12, Trần Hưng Đạo, phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa), bị lừa với số tiền 200 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Lan (số nhà 30, Lê Công Khai, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa), bị lừa chuyển cho đối tượng số tiền 171 triệu đồng.

Trao đổi với PV, đại diện Tổng công ty Dịch vụ Viễn Thông cho biết, số liệu thống kê cho thấy, hiện tượng các cuộc gọi tự động có hành vi giả mạo VNPT - thực hiện hành vi lừa đảo xuất hiện liên tục và diễn ra trên phạm vi cả nước. Các cuộc gọi tự động được hiển thị bằng các đầu số 008253368, 3135268, 31611914, 30667012, 025509888, 041081, 043848, 438461313, 001390823312, 43862553...

Ông Nguyễn Đức Tá, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Hải Dương cho biết: "Tại Hải Dương, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, trung tâm liên tục nhận được cuộc gọi của các khách hàng thắc mắc về việc nhận được cuộc gọi thông báo nợ gói cước.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo đó là thường dùng số máy lạ, gọi vào các khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại cố định. Sau khi khách hàng nhấc máy thì nghe được đoạn băng ghi âm có nội dung:

"Đây là tổng đài VNPT, Chúng tôi xin thông báo quý khách hàng đang còn nợ số tiền là 8.890.000 đồng, nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản thì chúng tôi sẽ khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe thông báo, bấm số 0 để gặp tổng đài viên. Sau đó, khách hàng bấm số 9 thì sẽ gặp trực tiếp tổng đài viên. Đối tượng sẽ dò hỏi thông tin cá nhân và dùng thủ đoạn lừa đảo để ép khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của chúng".

"Trung tâm kinh doanh VNPT Hải Dương khẳng định, những đối tượng nhắc nợ cước như trên không phải là nhân viên của trung tâm. Bởi hiện nay, VNPT không áp dụng hình thức nhắc nợ qua hộp thư ghi âm tự động. Ngay bản thân tôi cũng nhận được điện thoại lừa đảo trên. Một số lãnh đạo sở cũng nhận được cuộc gọi nhắc cước nợ, khi họ gọi cho tôi để hỏi, mới biết có đối tượng đang lừa đảo họ", ông Tá cho hay.

Để thực hiện ngăn chặn hành vi lừa đảo trên, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông và các trung tâm kinh doanh VNPT tại các tỉnh, thành phố đã liên tục ra văn bản, tờ rơi tuyên truyền cho người dân. Tổng công ty Dịch vụ viễn thông cũng đã báo cáo Ban pháp chế Thanh tra Tập đoàn, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề có giải pháp ngăn chặn hiện tượng hành vi vi phạm pháp luật trên.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Tá, quan trọng nhất vẫn là người dân - cần nâng cao cảnh giác để tránh thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo.

Văn Đạt – Bùi Tú

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.