Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát triển nông nghiệp bền vững quan trọng nhất là quản trị sau đầu tư

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, năm 2017 đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp hơn. Thời gian tới, để phát triển nông nghiệp bền vững phải huy động tất cả các lực lượng tham gia thì mới có đủ tiềm lực đầu tư và quan trọng nhất là quản trị sau đầu tư, nhất là vấn đề thị trường…

Năm 2017 đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc xoay trục phát triển các mặt hàng nông nghiệp chủ lực, giảm diện tích trồng lúa và hướng vào tăng diện tích trồng rau quả, nuôi trồng thủy sản. Nhìn lại năm 2017 và những nhiệm vụ đặt ra với ngành năm 2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có những chia sẻ với phóng viên.

Phát triển nông nghiệp bền vững quan trọng nhất là quản trị sau đầu tư - Hình 1

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường

Nhiều kỷ lục mới

Xin Bộ trưởng cho biết kết quả của ngành nông nghiệp năm 2017?

Năm 2017 là năm đầy thử thách, đặc biệt là về thiên tai - một năm có 16 cơn bão, 4 cơn áp thấp, cùng với mưa lớn, lũ ống, lũ quét xảy ra triền miên chưa từng thấy. Nếu như bình quân thiệt hại do thiên tai gây ra hàng năm khoảng 20.000 tỷ đồng, năm 2016 thiệt hại do thiên tai là 39.000 tỷ đồng, riêng năm 2017 con số là 60.000 tỷ đồng. Đồng thời là khó khăn về thị trường, ngành chăn nuôi gần như "thất thủ" khi mất thị trường xuất khẩu lợn thịt, trong khi thịt ngoại tiếp tục tràn vào. 

Tuy nhiên, vượt lên những thách thức, cả hệ thống chính trị, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ ban ngành, các tỉnh thành phố, các thành phần kinh tế, bà con nông dân đã vào cuộc, tập trung chương trình phát triển, tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, chúng ta đã đi lên với một kết quả tổng quan tốc độ tăng trưởng vào khoảng 2,94% - vượt mục tiêu so với Chính phủ đề ra.

Trong mục tiêu xuất khẩu, Chính phủ đề ra 32-33 tỷ USD, kết thúc năm 2017 đạt con số 36,37 tỷ USD. Một năm tăng trưởng hơn 4 tỷ USD cho mặt hàng xuất khẩu nông sản, cho thấy một kết quả rất đáng trân trọng. 

Trong đó, có nhiều mốc kỷ lục mới: Ngành hàng thủy sản lần đầu tiên vượt 8 tỷ USD, ngành gỗ lần đầu tiên cán mốc 8 tỷ USD, ngành rau quả đạt 3,45 tỷ USD, xuất khẩu điều vượt mốc 3,5 tỷ USD...

Một con số rất đáng ghi nhận là thặng dư tuyệt đối của ngành nông nghiệp đã đạt con số 8,55 tỷ USD, vượt hơn năm ngoái hơn 1 tỷ USD. Cùng với đó, chương trình xây dựng mục tiêu nông thôn mới chúng ta đã đạt 2.884 xã, chiếm 32,3% tổng số xã trên cả nước, vượt kế hoạch giao là 31%.

Bước ngoặt lớn trong xoay trục nông nghiệp

Năm 2017 cũng là năm đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc xoay trục phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực. Từ trước đến nay chúng ta coi trọng mặt hàng lúa gạo là số 1, nhưng giờ chúng ta đã chuyển sang thủy sản, trái cây đứng đầu, rồi mới đến lúa gạo. 

Thủy sản và trái cây là 2 ngành hàng chúng ta xác định còn dư địa phát triển: xuất khẩu trái cây năm vừa qua tăng trưởng hơn 40% so với năm 2016, còn ngành thủy sản thì riêng xuất khẩu tôm đã tăng hơn 22%... trong khi xuất khẩu lúa gạo chỉ đạt được 2,6 tỷ USD.

Phát triển nông nghiệp bền vững quan trọng nhất là quản trị sau đầu tư - Hình 2

Rau quả là điểm nhấn trong thành tích xuất khẩu năm 2017, giá trị xuất khẩu tăng trưởng nhanh với tốc độ hơn 40%, kim ngạch 3,45 tỷ USD

Năm 2017 cũng chứng kiến sự xoay trục các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Những năm trước đây toàn ngành nông lâm ngư nghiệp chỉ có hơn 3.000 doanh nghiệp, chiếm chưa đến 1% tổng số doanh nghiệp của cả nước. Nhưng riêng năm 2017, đã thêm 1.995 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, đưa tỷ trọng số doanh nghiệp của ngành lên 1,5%. 

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn, trước đây thành công ở những lĩnh vực khác, thì những năm gần đây đã xoay trục đầu tư vào khu vực nông nghiệp, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Hòa Phát, Ngân hàng Bắc Á, Geleximco...

Chiến lược xoay trục này sẽ được tiếp bước như thế nào trong năm 2018 và những năm tiếp theo, thưa Bộ trưởng?

Có 3 nội dung then chốt không chỉ trong năm 2018 mà cả thời gian tới. Một là chương trình tái cơ cấu theo hướng hàng hóa, chuỗi giá trị và thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là nội dung lớn, cần tiếp tục duy trì và triển khai có trách nhiệm để đạt hiệu quả hơn, bền vững hơn, sâu sắc hơn. 

Thứ hai là tiếp tục chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, chúng ta mới bảo đảm 32% số xã đạt chuẩn, so với mục tiêu đến năm 2020 chúng ta phấn đấu 50% số xã trong tổng số gần 9.000 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Cần tập trung vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đi sâu vào chất lượng với 3 nhóm vấn đề cơ bản: thúc đẩy sản xuất, xử lý môi trường và an ninh, trật tư xã hội gắn với văn hóa. 

Thứ ba là tập trung ứng phó với biến đổi khí hậu, vì nước ta là một trong 5 nước bị tổn thương lớn nhất trong tác động của biến đổi khí hậu với nhiều dạng hình khí thượng thủy văn, các loại hình thiên tai cực đoan diễn ra. 

Chính quyền địa phương cần quyết liệt

Xin Bộ trưởng cho biết trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp, vai trò của chính quyền địa phương như thế nào?

Năm qua, phải khẳng định 63 tỉnh thành, các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và bà con nông dân vào cuộc rất quyết liệt. Những hình ảnh các đồng chí thường vụ, rồi Bí thư, chủ tịch của các tỉnh không chỉ xây dựng, tổ chức vùng nguyên liệu mà còn xúc tiến thương mại, đi ra nước ngoài giới thiệu sản phẩm, cho thấy một tín hiệu rất tốt. 

Gần đây nhất, có thể kể đến Sơn La là một tỉnh rất điển hình chuyển rất nhanh từ cây ngô giá trị kém sang cây ăn quả, thành lập nhà máy chế biến, chuỗi xuất khẩu rất tốt. 

Ở nhiều địa phương, phong trào OCOOP (mỗi làng xã một sản phẩm), gắn kết tái cơ cấu nông nghiệp với du lịch, dịch vụ... đang được mở ra. Năm 2017, Việt Nam đón 13 triệu khách du lịch nước ngoài, sang 2018 mục tiêu 15 triệu. Đây là dư địa rất lớn cho xuất khẩu nông sản tại chỗ.  

Tập trung cải cách hành chính

Trong năm vừa qua có một tín hiệu đáng mừng là đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào ngành hơn. Theo Bộ trưởng, làm thế nào để "giữ chân" được doanh nghiệp và mở rộng cơ hội đầu tư hơn?

Chúng ta đang thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, một trong những việc quan trọng là phải hoàn thành được chuỗi sản xuất khép kín từ phát triển vùng nguyên liệu, chế biến, công tác thị trường. 

Trong chuỗi này xác định doanh nghiệp là hạt nhân liên kết thị trường với các hợp tác xã và với nông dân, chính vì vậy những chính sách phối hợp với doanh nghiệp được coi là nhiệm vụ quan trọng. 

Phát triển nông nghiệp bền vững quan trọng nhất là quản trị sau đầu tư - Hình 3

Cần xác định doanh nghiệp là hạt nhân liên kết thị trường

Năm vừa rồi, đã có thêm gần 2.000 doanh nghiệp tập trung đầu tư vào khu vực nông nghiệp với giá trị vốn đầu tư hàng tỷ USD. Khoản vốn hoàn toàn của doanh nghiệp và huy động vốn của tín dụng, trong đó có những tập đoàn rất lớn kỳ này cũng đã đầu tư vào khu vực nông nghiệp cho thấy rằng, sự quan tâm này của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và đặc biệt ở đây nữa tôi phải khẳng định riêng về hợp tác xã kiểu mới năm vừa rồi cũng bùng nổ.

Để giữ chân doanh nghiệp và tạo dựng lòng tin, thì trước hết phải tập trung cải cách hành chính để doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào ngành. Cùng với đó, phải phối hợp chặt chẽ, coi khó khăn của doanh nghiệp chính là khó khăn của ngành, của địa phương, trên cơ sở đó phối hợp chặt chẽ với các bộ và các địa phương để tháo gỡ. Phải xác định đồng hành với  khó khăn của doanh nghiệp để cùng tháo gỡ, nhất là vấn đề thị trường. 

Chúng tôi mong là không phải "níu giữ" nữa mà là động viên, khuyến khích nhiều doanh nghiệp vào ngành hơn. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp sẽ cùng bàn với địa phương về phát triển hợp tác xã kiểu mới trở thành trụ cột liên kết với hơn 10 triệu hộ nông dân, thực hiện cho được tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chuỗi giá trị khép kín từ nguyên liệu chế biến đến phát triển thị trường.

Phát triển nông nghiệp phải huy động tất cả các lực lượng tham gia thì mới có đủ tiềm lực đầu tư và không chỉ đầu tư mà quan trọng nhất, đó là quản trị sau đầu tư và quản trị bền vững. 

Ở đây, tôi xin nhắc đặc biệt không chỉ các doanh nghiệp lớn, quan trọng hơn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, cần huy động thêm nhiều vì đây là lực lượng nòng cốt, lực lượng chủ đạo để góp phần chuyển cơ cấu kinh tế hộ tự phát sang nền kinh tế tập trung hàng hóa, chuỗi giá trị.

Đồng hành ba trục

Nhân dịp Xuân mới, Bộ trưởng có chia sẻ gì với bà con nông dân?

Có thể khẳng định rằng, kết quả của ngành năm vừa qua có sự vào cuộc rất quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là các địa phương, các thành phần kinh tế, bà con nông dân. Kỳ vọng với những kết quả của năm 2017, năm 2018, bà con nông dân, các thành phần kinh tế có niềm tin khẳng định có thể đạt được mục tiêu đề ra nếu như đồng hành ở cả 3 trục: Trục Chính phủ, trục doanh nghiệp và toàn dân trong sự nghiệp tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Trong năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tối thiểu 3,0%, trong đó lĩnh vực trồng trọt đạt tối thiểu 2,2%, chăn nuôi 3%, thủy sản 5,5%, lâm nghiệp 6%. Kim ngạch xuất khẩu khoảng 40 tỷ USD, trong đó các sản phẩm trồng trọt trên 21 tỷ USD, thủy sản khoảng 9 tỷ USD, lâm nghiệp trên 8,5 tỷ USD, các mặt hàng khác 1,5 tỷ USD. Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới là 37% và 52 huyện đạt tiêu chí nông thôn mới. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,6%.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể nhân dân nói chung, trong đó có bà con nông dân ta, các thành phần kinh tế - xã hội đang tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp có một sức khỏe dồi dào, có niềm tin, nhiều niềm hứng khởi, nhiều sáng tạo để chúng ta phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp của chính chúng ta ngày một phát triển, xây dựng nông thôn chúng ta ngày càng giàu hơn.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.