Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phi đội máy bay bí mật phục vụ Tổng thống Mỹ

Ngoài chiếc Không lực 1, chuyên cơ chính của Tổng thống Mỹ, còn có một phi đội bí mật gồm 4 chiếc máy bay khác luôn đi theo Tổng thống để bảo đảm an toàn trong trường hợp cần thiết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường bị chỉ trích vì chi phí đi nghỉ cuối tuần quá tốn kém, phần lớn là từ khoản tiền 180.000 USD/giờ cho việc sử dụng chuyên cơ Air Force One. Tuy nhiên chiếc Boeing 747 xanh trắng nổi tiếng chỉ là biểu tượng dễ thấy nhất của tổng thống Mỹ, đằng sau đó là cả một lực lượng không quân bí mật nhằm đảm bảo an toàn và khả năng lãnh đạo của tổng tư lệnh đất nước trong trường hợp nổ ra thảm họa, theo Politico.

Phi đội máy bay bí mật phục vụ Tổng thống Mỹ - Hình 1

Những chiếc máy bay thuộc phi đội bí mật của Tổng thống Mỹ

Ngay từ thập niên 1960, Mỹ đã chế tạo và trang bị một loạt máy bay với mục đích duy nhất là sơ tán tổng thống khi nổ ra chiến tranh hạt nhân và giúp tổng tư lệnh nước Mỹ chỉ huy một cuộc chiến từ bất cứ nơi đâu.

Về mặt kỹ thuật, đội phi cơ này không phải là bí mật, nhưng chúng rất hiếm khi được nhắc tới. Không quân Mỹ thậm chí còn không công khai thừa nhận sở hữu một số máy bay trong phi đội, dù chúng luôn sẵn sàng phục vụ tổng thống bất cứ lúc nào. Bí mật lớn nhất xung quanh phi đội này không nằm ở lực lượng máy bay, mà chính là nơi chúng dự kiến hạ cánh sau khi đón tổng thống.

Trong phi đội máy bay khẩn cấp của chính phủ Mỹ, có 4 chiếc E-4B "Nightwatch" luôn theo sát Tổng thống Mỹ dù ông đi ra nước ngoài hay ở trong nước. Các máy bay này đều là loại Boeing 747 được sửa đổi đặc biệt

Các máy bay này đều được trang bị đầy đủ để trở thành trung tâm chỉ huy tác chiến trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân hoặc tình huống khẩn cấp quốc gia. Mỗi chiếc E-4B đều có năng lực độc nhất vô nhị mà không một máy bay nào có thể sao chép.

Những máy bay này đều có các thiết bị đặc biệt và có thể liên lạc với bất cứ ai ở bất cứ nơi nào trên thế giới, hỗ trợ các nhà phân tích, chiến lược gia có mặt trên chuyến bay.

Máy bay E-4B được thiết kế để đứng vững trước bất kỳ cuộc tấn công nào bằng sóng điện từ. Theo đó, dù bị tấn công, toàn bộ hệ thống vẫn không bị ảnh hưởng do nó vẫn sử dụng thiết bị analog cổ truyền. Máy bay này hoạt động với phi hành đoàn lớn nhất trong lịch sử không quân Mỹ, lên tới 112 người. Các máy bay đều có 3 tầng.

Phi đội máy bay bí mật phục vụ Tổng thống Mỹ - Hình 2

Bên trong máy bay E-4B (Ảnh: DailyMail)

Những chiếc E-4B có thể nạp nhiên liệu khi đang bay và ở trên trời liên tục tới 35,4 giờ. Dù vậy, các máy bay đều được thiết kế để ở trên không cả tuần lễ.

Một trong số 4 chiếc E-4B luôn trong tình trạng sẵn sàng với động cơ hoạt động 24h/ngày tại căn cứ Offutt khi Tổng thống có mặt ở Mỹ. Nếu tình huống khẩn cấp xảy ra, máy bay này sẵn sàng đi đón Tổng thống ngay lập tức. Nếu Tổng thống Mỹ ra nước ngoài, các máy bay E-4B cũng đi theo, Politico cho biết.

Phi đội máy bay bí mật này được trang bị những thiết bị đặc biệt, gồm cả một ăng ten kim loại, cho phép Tổng thống liên lạc với hạm đội tàu ngầm hạt nhân, nếu trung tâm truyền thông đặt trên mặt đất bị phá hủy.

Trong giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh, một máy bay E-4B Nightwatch luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở căn cứ không quân Andrew, sẵn sàng cất cánh chở tổng thống chỉ sau 15 phút báo động. Ngày nay, một trong số chúng vẫn bay cùng hoặc gần tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài. Trên đất Mỹ, một chiếc E-4B luôn trực sẵn ở căn cứ không quân Offutt, bang Nebraska với động cơ bật sẵn 24/24, sẵn sàng cất cánh đón tổng thống trong tình huống khẩn cấp.

Ngoài máy bay ngày tận thế, trong đoàn máy bay hậu cần hùng hậu chuẩn bị cho các chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ còn có ba máy bay phản lực phi vũ trang Gulfstream IV VIP số hiệu đuôi 50049, 50050 và 60403, theo chuyên gia quân sự Kyle Mizokami

Chúng được mua từ năm 1985 với giá 40 triệu USD/chiếc. Mỗi chiếc Gulfstream có thể chở 12-16 người, không sử dụng hệ thống điều khiển và trang bị tối tân như máy bay hiện đại. Tuy nhiên, chúng được duy trì trong trạng thái tốt nhất, sở hữu có nhiều hệ thống phòng thủ đặc biệt để tránh bị bắn hạ.

Không quân Mỹ định danh bản Gulfstream này là C-20C. Chúng thường bay theo Air Force One, hạ cánh xuống một căn cứ không quân hoặc sân bay không xa tổng thống Mỹ. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, C-20C sẽ đưa tổng thống Mỹ đến một trong số hàng chục sở chỉ huy mặt đất trải khắp đất nước.

C-20C không bao giờ xuất hiện trong phái đoàn công du cùng tổng thống Mỹ. Nhưng trong tình huống đặc biệt có mức rủi ro lớn, tổng thống Mỹ sẽ ở trên các máy bay này. Năm 2000, Tổng thống Bill Clinton lúc đó đã bí mật lên một chiếc C-20C đến Pakistan, trong khi một máy bay phía sau sử dụng mã hiệu Air Force One để nghi binh trong suốt hành trình bay.

Khả năng hạ cánh trên đường băng ngắn cho phép C-20C hoạt động ở gần như mọi sân bay trên thế giới. Tính năng này rất hữu ích trong trường hợp cần che giấu tung tích tổng thống Mỹ. Chúng được lắp thiết bị cảnh báo radar AN/APR-17 và hệ thống đối phó tên lửa hồng ngoại, cũng như ăng ten liên lạc radio cao tần và kết nối vệ tinh.

C-20C được cho là lựa chọn ưu tiên trong chiến tranh hạt nhân. Hệ thống điều khiển lạc hậu của nó chịu được tác động của vũ khí xung điện từ (EMP), vốn có khả năng đốt cháy các mạch điện tử bán dẫn hiện đại. Phi đội này được cho là thuộc biên chế Không đoàn không vận số 89 của không quân Mỹ.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.