Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phiên xét xử chiều 20-3: Ông Thăng nhận trách nhiệm thay những người có liên quan!

Tại phiên tòa chiều ngày 20-3 ông Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian ông đi công tác dài hạn, ông không biết ông Thắng ban hành nghị quyết góp thêm 100 tỉ đồng vào OceanBank. Tuy nhiên, về việc này, ông Thăng sẵn sàng nhận toàn bộ trách nhiệm thay ông Thắng cùng những người khác có liên quan.

Chiều 20-3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên (HĐQT/HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cùng 6 đồng phạm trong vụ án đầu tư 800 tỉ đồng vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại dương (OceanBank).

Phiên xét xử chiều 20-3: Ông Thăng nhận trách nhiệm thay những người có liên quan! - Hình 1

  Ông Thăng sẵn sàng nhận trách nhiệm thay những người có liên quan

Tại buổi xét xử, ông Đinh La Thăng khai với sự đầu tư của PVN, OceanBank phát triển nhanh chóng với dẫn chứng là Giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương năm 2011 từng báo cáo OceanBank xếp loại A, ngân hàng bán lẻ tốt nhất.

Ông Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định tất cả các quyết định góp vốn của PVN vào OceanBank đều được sự chỉ đạo của cấp trên. Việc đầu tư vào ngân hàng đã được Thủ tướng chấp thuận. "Chính phủ còn giao Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính hướng dẫn PVN thực hiện. Nếu việc đầu tư này có vấn đề gì thì các cơ quan nhà nước hoặc Chính phủ phải "thổi còi" nhưng thực tế đã không có ý kiến nào"- ông Thăng nói.

Ông Thăng nói việc góp vốn đầu vào OceanBank 2 lần đầu là hoàn toàn đúng pháp luật và đúng chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, lần góp vốn thứ ba của PVN vào OceanBank đúng thời điểm ông đi công tác dài hạn nên ủy quyền điều hành cho ông Nguyễn Xuân Thắng, thành viên Hội đồng thành viên PVN.

Theo ông Đinh La Thăng trong thời gian này, ông không biết ông Thắng ban hành nghị quyết góp thêm 100 tỉ đồng vào OceanBank. Tuy nhiên, về việc này, ông Thăng sẵn sàng nhận toàn bộ trách nhiệm thay ông Thắng cùng những người khác có liên quan.

Có mặt tại tòa với tư cách người làm chứng, ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank, cho biết nhu cầu tăng vốn điều lệ của OceanBank bắt đầu từ đầu năm 2008. Lúc đó, OceanBank chỉ có 1.000 tỉ đồng vốn điều lệ. Đây là định mức vốn tối thiểu mà OceanBank có, dẫn đến việc ngân hàng bị đánh giá lúc đó là yếu kém.

Để giải quyết tình trạng này, nếu PVN và cổ đông khác tăng vốn lên 2.000 tỉ đồng thì OceanBank sẽ giải quyết được nhiều vấn đề.

Cũng theo lời Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng xem việc ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác là một việc nghiêm túc và yêu cầu các bên phải tuân thủ. Qua đó, ông Đinh La Thăng yêu cầu Hà Văn Thắm làm biên bản ghi nhớ để PVN có căn cứ báo cáo HĐQT PVN và Thủ tướng Chính phủ.

Đông Hòa (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?