Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo dừng ngay việc tập kết, trung chuyển cát tại cảng cá Lạch Bạng

Liên quan đến phản ánh của báo Thương Hiệu và Công Luận về hoạt động tập kết, trung chuyển cát tại cảng cá Lạch Bạng, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) gây bức xúc cho các chủ tàu, thuyền và ngư dân địa phương. Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo yêu cầu dừng ngay hoạt động trên.

Cụ thể, sau khi Thương Hiệu và Công Luận đăng tải bài viết “Thanh Hóa: Ngư dân bức xúc vì cảng cá thành nơi tập kết cát”, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Qua trao đổi ông Quyền cho biết, thời gian gần đây có một số doanh nghiệp đang tiến hành tập kết, trung chuyển cát tại khu vực cảng cá Lạch Bạng, tôi đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra. Việc tập kết này là chưa phù hợp với mục đích sử dụng của cảng, tôi đã có ý kiến chỉ đạo cho dừng ngay lại. Tuy nhiên, không hiểu sao đến giờ việc này vẫn còn tiếp diễn, tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay.

Trước đó, Báo Thương Hiệu và Công luận nhận được phản ánh của ngư xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) về tình trạng cảng cá Lạch Bạng thời gian qua “biến” thành điểm tập kết, trung chuyển cát gây ra nhiều hệ lụy. “Mở lối” cho tàu chở cát trọng tải lớn hàng trăm tấn vào neo đậu bến, chiếm chỗ thuyền cá của ngư dân khi cập bến. Nghiêm trọng hơn, mỗi ngày từng đoàn xe tải howo chở cát nối đuôi nhau vào làm ảnh hưởng kết cấu của cảng và gây ô nhiễm cho khu vực này.

Trước những phản ánh trên, sáng ngày 22/3/2018, PV có mặt tại khu vực cảng Lạch Bạng. Phía bên phải cảng, tàu cá của ngư dân neo đậu chật kín, không ra khơi được vì tình trạng cửa ra vào luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng. Một diện tích rộng phía bên trái cảng được “ưu ái” dành riêng cho hoạt động tập kết, trung chuyển cát. Tấp nập từng đoàn xe tải howo chất cát đầy ắp, nối đuôi nhau chạy thẳng vào khuôn viên bến cảng, rồi đổ thành từng đống lớn. Sau đó, cát được bơm xuống khoang chiếc tàu có trọng tải hàng trăm tấn. Khi cát đầy khoang thì tàu khác vào thế chỗ, trông chẳng khác nào quy trình của một dây chuyền sản xuất. Mỗi lần có gió biển thổi thốc vào, cát bay mù mịt vương vãi khắp nơi.

Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo dừng ngay việc tập kết, trung chuyển cát tại cảng cá Lạch Bạng - Hình 1

Cảng cá Lạch Bạng "biến" thành điểm tập kết, trung chuyển cát gây bức xúc cho người dân địa phương

Anh N.V.T một chủ tàu cá cho biết, tình trạng diễn ra từ khoảng tháng 9/2017 cho tới nay. Mỗi ngày có khoảng 2 tàu lớn trọng tải hàng trăm tấn vào neo đậu, chờ nhận cát từ những đoàn xe howo. Mỗi tàu để chờ bơm cát đầy khoang, rồi di chuyển đi mất khoảng khoảng 4 – 5 tiếng. Trọng tải những tàu này nếu cát bơm đầy ước chừng 300 tấn, kích tàu lớn nên chiếm diện tích chỗ neo đậu bằng 3 – 4 tàu cá của ngư dân.

“Từ khi tàu cát ra vào neo đậu tại bến cảng, gây rất nhiều khó khăn cho việc cập bến của tàu, thuyền cá ngư dân chúng tôi. Còn xe tải trọng lớn chở cát cứ chạy ầm ầm vào trực tiếp cảng mỗi ngày, thì chỉ thời gian ngắn sẽ phá vỡ hết kết cấu cảng, lúc đó ai ra chịu trách nhiệm? Đặc biệt, cảng cá là nơi neo đậu giao thương, buôn bán các mặt hàng thủy hải sản, cho tập kết, vận chuyển cát sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường xung quanh. Chúng tôi đã có ý kiến lên lãnh đạo Ban quản lý cảng nhưng không thấy phản hồi” Anh N.V.T bức xúc nói.

Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo dừng ngay việc tập kết, trung chuyển cát tại cảng cá Lạch Bạng - Hình 2

Những chiếc xe howo chở đầy ắp cát nối đuôi nhau vào cảng cá Lạch Bạng

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc này, cùng ngày 22/3, PV đã đến trụ sở Ban quản lý cảng cá Lạch Bạng để liên hệ làm việc. Thời điểm 11 giờ, còn tới 30 phút mới hết giờ hành chính, nhưng trụ sở chỉ duy nhất có đồng chí bảo vệ còn trực. Phía bên trong là “vườn không, nhà trống”. Liên hệ với ông Đinh Tiến Hưng, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Lạch Bạng qua điện thoại, thì được ông này trả lời: “Anh đang đi dự khai trương nhà hàng, việc tàu đang ăn cát ở cảng, thì có gì em liên lạc với chỗ công ty Minh Tâm chỗ Xuân Lâm”.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.