Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Thường trực thị sát công tác chống buôn lậu tại Lào Cai

Ngày 6/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã thị sát công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại tỉnh Lào Cai và làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

THCLNgày 6/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã thị sát công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại tỉnh Lào Cai và làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Phó Thủ tướng Thường trực thị sát công tác chống buôn lậu tại Lào Cai - Hình 1

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thị sát công tác chống buôn lậu tại cửa khẩu Kim Thành và Bát Xát. (Ảnh:chinhphu.vn)

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng Thường trực biểu dương và đánh giá cao những kết quả trên các lĩnh vực mà Lào Cai đạt được trong năm qua.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong năm tới, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần đưa ra các giải pháp đột phá, lựa chọn những ngành, lĩnh vực có lợi thế so sánh như du lịch với khu du lịch Sa Pa, kinh tế cửa khẩu trong hành lang kinh tế với nước bạn, thế mạnh về phát triển công nghiệp khai khoáng như mỏ sắt, mỏ đồng, mỏ apatit, nhưng cần chế biến sâu tạo ra giá trị sản phẩm tinh chế cao, hạn chế xuất khẩu thô. Lào Cai cũng có thế mạnh để nghiên cứu, phát triển nông nghiệp công nghệ cao như dược liệu, cây ăn quả, rau củ quả các loại.

Nhiều năm duy trì Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở nhóm đầu cả nước, Lào Cai đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược lớn. “Nếu thu hút được các nhà đầu tư đi vào sản xuất lớn, tích tụ ruộng đất, gắn chặt mối liên kết ‘4 nhà’ thì sẽ cải thiện và từng bước nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh”, Phó Thủ tướng gợi mở.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Lào Cai thực hiện tốt Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; quan tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, chú trọng công tác cải cách hành chính, bảo đảm quốc phòng và giữ vững an ninh chính trị, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tham ô, nhũng nhiễu. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII). Thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp.

Về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng chỉ rõ đây vẫn là vấn đề nhức nhối. Số lượng các vụ việc bị phát hiện, xử lý như thời gian qua chưa nhiều, cần làm rõ nguyên nhân tại sao để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, vẫn còn tình trạng nhận thức của một bộ phận cán bộ, một bộ phận thực thi công vụ có dấu hiệu tiêu cực, tiếp tay, bao che cho buôn lậu. Công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải thống nhất ý chí và hành động cao trong các cấp, các ngành; phát huy trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, lâu dài. Cần có quy chế phối hợp và thực hiện có hiệu quả giữa các lực lượng chức năng trong chống buôn lậu với vai trò chỉ đạo, chỉ huy của lãnh đạo tỉnh.

Đấu tranh quyết liệt với tình trạng xuất khống hàng hoá để hưởng hoàn thuế giá trị gia tăng, ngăn chặn việc lợi dụng chính sách “tạm nhập, tái xuất” để buôn lậu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trong hoạt động buôn lậu.

Tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân không tiếp tay, dung túng cho buôn lậu, xử lý nghiêm hành vi tiếp tay, bảo kê cho buôn lậu của người thi hành công vụ với tinh thần không có vùng cấm, xử lý nghiêm các hành vi tiếp tay cho buôn lậu.

Về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xử lý kịp thời mọi tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ về an ninh trật tự, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phức tạp từ cơ sở, không để phát sinh các điểm nóng, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, nhất là dịp Tết để nhân dân vui xuân đón Tết thực sự an toàn, tiết kiệm, lành mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần vào cuộc để triển khai các giải pháp về an toàn giao thông trong năm 2017, nhất là dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân sắp tới. Chỉ đạo rốt ráo việc khắc phục, xử lý xong các điểm đen gây tai nạn giao thông; truy trách nhiệm các đơn vị thi công tạo ra các điểm đen trên các tuyến đường.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã thị sát công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại cửa khẩu Kim Thanh và cửa khẩu bản Vược (huyện Bát Xát), làm việc với Cục Hải quan tỉnh Lào Cai.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Chiến thắng trước U23 Kuwait của U23 Việt Nam được báo chí Đông Nam Á tặng nhiều lời khen
Chiến thắng trước U23 Kuwait của U23 Việt Nam được báo chí Đông Nam Á tặng nhiều lời khen

Các tờ báo ở Indonesia, Thái Lan hay Malaysia đều khen ngợi sức mạnh của U23 Việt Nam sau chiến thắng trước U23 Kuwait ở lượt trận mở màn vòng bảng giải U23 Châu Á.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng

Sáng 18/4, nhằm ngày 10/3 Âm lịch, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng đông đảo người dân đã dâng hương nhân dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, phường Long Bình, TP. Thủ Đức. 

Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính
Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính

Bộ Nội vụ vừa có Báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ (PAR INDEX 2023). Trong Báo cáo có rất nhiều chỉ số đáng quan tâm ở các bộ, cơ quan ngang bộ.

Cà Mau bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ
Cà Mau bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Hợp tác nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực
Hợp tác nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực

Bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kỳ vọng, sự hợp tác với Hiệp hội Nữ doanh nhân TP. Hà Nội sẽ giúp kết nối được những doanh nhân của Hà Nội với các doanh nhân ở Châu Âu, mang lại những lợi ích cụ thể cho cả hai, đồng thời sẽ thuận lợi hơn khi triển khai các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Khen thưởng Ban chuyên án HT 324 có thành tích xuất sắc phòng chống tội phạm ma túy
Khen thưởng Ban chuyên án HT 324 có thành tích xuất sắc phòng chống tội phạm ma túy

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vừa tổ chức Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống tội phạm ma túy, thu giữ 44 bánh heroin, 60.000 viên hồng phiến, 10 kg ma túy đá, 10 kg ketamin.