Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Công đoàn cần đổi mới mạnh mẽ

Chiều 5/1, tại Hải Phòng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dự và phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

THCLChiều 5/1, tại Hải Phòng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dự và phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Công đoàn cần đổi mới mạnh mẽ - Hình 1

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: chinhphu.vn)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và kết quả của phong trào công nhân và hoạt động của các tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Cơ bản tán thành những nhiệm vụ chủ yếu Công đoàn các cấp cần tập trung thực hiện trong năm 2017, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh thêm một số vấn đề.

Là đại diện cho giai cấp công nhân và người lao động, Công đoàn phải chăm lo đời sống của người lao động ngày càng tốt hơn, chủ động phối hợp với Chính phủ với các bộ, ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt việc nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc trong công nhân lao động, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Xây dựng quan hệ lao động lành mạnh trên tinh thần hợp tác, bảo đảm hài hoà lợi ích giữa nhà đầu tư, người lao động và Nhà nước. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp ba bên về quan hệ lao động, thúc đẩy ký kết thỏa ước lao động tập thể cấp ngành, cấp khu vực.

Chủ động tham mưu, đề xuất và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến đoàn viên và người lao động. Quan tâm chăm lo cho đoàn viên và người lao động thông qua việc bảo vệ người lao động tại Tòa án theo quy định của pháp luật. Nếu doanh nghiệp trốn nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội, gây thiệt hại cho người lao động, người lao động có quyền kiện ra toà, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân viên chức, người lao động. Chú trọng quan tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng.

Tháng 7 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương để Công đoàn triển khai thí điểm việc đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn phục vụ đoàn viên, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây là tiền đề rất quan trọng để Tổng Liên đoàn tổ chức các hoạt động nhằm cụ thể hóa chủ đề hoạt động công đoàn năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”.

Trước những cơ hội thuận lợi và khó khăn, thách thức rất lớn từ tiến trình hội nhập quốc tế, Phó Thủ tướng cho rằng, Công đoàn cần đổi mới mạnh mẽ, thực chất cả về tổ chức và hoạt động công đoàn cho phù hợp với yêu cầu của tình hình mới, trong đó đổi mới tư duy và tổ chức bộ máy là yếu tố tiên quyết.

Phó Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn xây dựng, trình Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách giải quyết những vấn đền cấp bách, bức xúc của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn; kịp thời có các văn bản hướng dẫn thực hiện để chủ trương của Đảng, luật pháp, cơ chế, chính sách của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống, tăng cường và củng cố niềm tin của đoàn viên và người lao động vào Đảng và Nhà nước.

Chuẩn bị đón xuân mới Đinh Dậu 2017, các cấp Công đoàn cần tập trung tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động, lưu ý bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, nhất là vấn đề tiền lương, tiền công, tiền thưởng trong dịp Tết.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam.