Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: DN là nòng cốt trong công tác phòng chống hàng giả

Sáng 27/11, tại Nhà khách Văn phòng Chính phủ (phía Nam), Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap) đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) tổ chức Kỷ niệm 10 năm “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái” (2007-2017).

Tham dự sự kiện, có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Vatap, cùng đại diện lãnh đạo cơ quan các bộ, ngành có liên quan như Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục C46 (Bộ Công an), Cục Sở hữu trí tuệ, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ…

Ngoài ra, còn có sự tham dự của lãnh đạo một số vụ, cục thuộc Bộ Công thương, chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hơn 150 doanh nghiệp tiêu biểu.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: DN là nòng cốt trong công tác phòng chống hàng giả - Hình 1

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại sự kiện (Ảnh:Bảo Lan)

Đại diện Vatap, ông Lê Thế Bảo đã nêu bật vai trò của công tác phòng và chống hàng nhái hàng giả là vấn đề cực kỳ quan trọng và cần thiết, không chỉ với Việt Nam, mà trên toàn thế giới. 

Cũng theo Chủ tịch Vatap, trước đây các sản phẩm hàng nhái, hàng giả chỉ có vài mặt hàng như túi sách và một số hàng tiêu dùng. Nhưng hiện nay, mỗi năm hàng giả, hàng nhái chiếm đến 1.700 tỷ USD, chiếm 3-5% tổng thu nhập thế giới. Chỉ riêng trong lĩnh vực sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, một số liệu thống kê của Mỹ cũng đã chỉ ra với 25% thuốc bảo vệ thực vật tại châu Á là hàng giả.

Tuy nhiên, công tác chống buôn lậu, hàng giả và hàng nhái tại Việt Nam còn nhiều cam go; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội cho những đối tượng làm hàng giả tinh vi hơn, xảo quyệt, biến tướng, liều lĩnh hơn; hoạt động của các đối tượng làm hàng giả, hàng nhái hiện diện ở khắp mọi nơi, từ biên giới, trên biển và vào sâu trong thị trường nội địa.

Thực tế, công tác chống hàng nhái, hàng giả sẽ ngày càng gian nan, phức tạp và nguy hiểm hơn. Vì vậy, Chủ tịch Vatap kiến nghị, Chính phủ nên trích 50% tổng số tiền thu được từ công tác chống hàng giả, hàng nhái (thay vì 40% như trước đây), để có kinh phí cho các hoạt động trong việc xử lý như tiêu hủy, kiểm định và cho công tác khen thưởng kịp thời nhằm động viên, cổ vũ tinh thần những người đã phát hiện ra những vụ việc làm hàng giả, hàng nhái.

“Để góp phần đẩy lùi các hoạt động làm hàng giả, hàng nhái, bên cạnh việc Chính phủ ban hành các chính sách, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng như hải quan, đội đặc nhiệm chống buôn lậu… kết hợp với các kênh truyền thông để tuyên truyền, thì người tiêu dùng và doanh nghiệp phải biết "nói không" với hàng nhái, hàng giả”, ông Lê Thế Bảo nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: DN là nòng cốt trong công tác phòng chống hàng giả - Hình 2

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Cao Quốc Hưng (Ảnh:Bảo Lan)

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty Nhựa Bình Minh cho biết, các sản phẩm của Nhựa Bình Minh như PVC, BM Plastic bị làm giả rất nhiều. Thậm chí, có vụ giả với quy mô hàng hóa lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Hải thì, các biện pháp bảo hộ thương hiệu hàng hóa, cũng như vai trò của các cơ quan hữu quan như quản lý thị trường, đội chống buôn lậu vẫn còn một số khâu bị bỏ ngỏ và chưa thật chặt chẽ, khiến cho việc bảo vệ thương hiệu của công ty luôn gặp khó khăn.

"Việc xử lý không dứt điểm, sẽ là cơ hội cho các đối tượng làm hàng giả ngày càng lộng hành và với quy mô ngày càng lớn hơn. Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ ban hành mức xử phạt nặng hơn giá trị hàng hóa họ làm giả. Đồng thời, Nhà nước có biện pháp bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá và có chế tài nghiêm khắc.

Ngoài ra, việc đưa lên phương tiện truyền thông các hiện tượng vi phạm, cũng là cách để người tiêu dùng tránh xa và khiến doanh nghiệp không thu được lợi nhuận cũng là biện pháp tích cực trong công tác chống hàng giả và hàng nhái”, ông Hải kiến nghị.

Thứ trưởng Bộ Công thương, Cao Quốc Hưng nhìn nhận, kết quả đạt được trong công tác phòng và chống nạn hàng giả, hàng nhái, cũng như sự kết hợp của các cơ quan hữu quan với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia là đáng khích lệ.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, thương mại phi truyền thống ngày càng phát triển. Điều đó, mang lại nhiều cơ hội và động lực, nhưng cũng không ít thách thức trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao thể chế thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: DN là nòng cốt trong công tác phòng chống hàng giả - Hình 3

Ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Ảnh:Bảo Lan) 

Vì vậy, Thứ trưởng cho rằng, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cần làm tốt công tác cơ bản: Các cơ quan thực thi cần đổi mới phương thức quản lý; tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng giữa các cơ quan thực thi với doanh nghiệp, đơn vị truyền thông và người tiêu dùng. Các hiệp hội và nhất là doanh nghiệp luôn không ngừng nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác chống hàng giả…

Đại diện cho tổ chức Thương mại Nhật Bản tại TP. HCM – Jetro cho rằng, Nhật Bản cũng có nhiều sản phẩm bị làm giả tại thị trường Việt Nam như linh kiện xe honda, xe điện… Có vụ việc đến hơn 4.000 sản phẩm và có vụ giá trị hàng giả với hơn 2.000 tỷ đồng.

Đó là một con số vô cùng lớn và gây tổn thất cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Nhưng quan trọng hơn là làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam và còn cả đối với người dân Nhật Bản.

"Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục được hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng của Việt Nam để tăng cường công tác chống hàng giả. Những nỗ lực như vậy, không chỉ phục vụ các doanh nghiệp Nhật Bản, mà còn cho cả người tiêu dùng Việt Nam”, đại diện tổ chức Jetro cho hay.

Sau khi lắng nghe các ý kiến từ đại diện phía các hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan đến công tác chống hàng giả, bên cạnh việc biểu dương và ghi nhận những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã thẳng thắn: “Kết quả đó vẫn chưa được như mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của người dân, nguyên nhân do sơ hở, thiếu sót về thể chế lãnh đạo và của hệ thống thực thi chưa tốt”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: DN là nòng cốt trong công tác phòng chống hàng giả - Hình 4

Báo Thương hiệu & Công luận là một trong những đơn vị được nhận Bằng khen của Bộ Công thương vì đã có thành tích trong công tác chống hàng giả, hàng nhái (Ảnh: Cao Diên)

Việc chống hàng giả, hàng nhái là một công tác cực kỳ khó khăn và lâu dài, nhất là khi chúng ta đang hội nhập sâu rộng với thế giới và cuộc cách mạng 4.0, dự báo các vụ việc làm hàng giả sẽ có quy mô và mang yếu tố nước ngoài, càng khiến cho công tác chống hàng giả của chúng ta khó khăn và phức tạp hơn. Vì vậy, cần sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội. Trong đó, vai trò của doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng và hàng đầu.

Bởi thời gian qua, không chỉ những doanh nghiệp nhỏ, mà ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng làm hàng giả. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến thị trường, mà còn làm giảm uy tín - thương hiệu của doanh nghiệp đã xây dựng nhiều năm.

Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp hãy vì lợi ích quốc gia, dân tộc và người tiêu dùng, xã hội… Ngoài việc ứng dụng công nghệ cao vào quản lý, sản xuất, doanh nghiệp cần phải nâng cao trách nhiệm, đạo đức trong kinh doanh, kiên quyết nói không với việc làm hàng giả, hàng nhái.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan hữu quan, mạnh mẽ công khai các hoạt động phòng và chống gian lận thương mại, góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong công tác này và không tiếp tay cho các hoạt đọng làm hàng giả, hàng nhái…

Phó Thủ tướng cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp tiếp tay cho các hành vi bảo kê cho vấn nạn làm hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta đang xây dựng một chính phủ kiến tạo, hành động. Vì vậy, chúng ta muốn thành công trong công tác này, không gì có thể khác hơn là cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ ngay tại biên giới về hàng hóa, nhãn mác từ nước ngoài vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: DN là nòng cốt trong công tác phòng chống hàng giả - Hình 5

Sự kiện đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo nhiều bộ, ngành và đơn vị có liên quan, thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp (Ảnh: Bảo Lan)

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Vatap cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp, các cơ quan thực thi trách nhiệm, cũng như bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, của người tiêu dùng.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Vatap cần phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Văn phòng Chính phủ trong công tác rà soát lại những vướng mắc, bất cập, để có những kiến nghị, giải pháp phù hợp, để đề xuất Thủ tướng xem xét, giải quyết.

Thực hiện các công tác này một cách triệt để, mới mong giảm và đầy lùi được nạn hàng giả, hàng nhái, góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước và đưa Việt Nam trở thành một điểm đến ngày càng hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bảo Lan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.