Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT Hà Nam): Có “phớt lờ" quy định - gây thiệt hại cho DN?

TH&CL nhận được đơn thư tố cáo của tập thể cổ đông Công ty CP - Tập đoàn ATA là cổ đông sáng lập (là pháp nhân) tại Công ty CP Pháp triển Hà Nam về việc Phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở KH&ĐT) tỉnh Hà Nam cấp GCN đăng ký kinh doanh thay đổi, khi thủ tục hồ sơ thay đổi cổ đông sáng lập, không đảm bảo về mặt pháp lý khiến quyền và lợi ích hợp pháp của các cổ đông bị thiệt hại lớn.

Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT Hà Nam): Có “phớt lờ

Đơn thư tố giác ông Phạm Văn Ảnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP - Tập đoàn ATA

Tiếp nhận hồ sơ không có giá trị pháp lý

Theo nội dung đơn thư tố cáo:

"Năm 2007, ông Phạm Văn Ảnh, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Hà Nam (Công ty Hà Nam) - đại diện theo pháp luật Công ty CP ATA (nay là Công ty CP - Tập đoàn ATA, Công ty ATA), đã tự ý chuyển nhượng 93,35% cổ phần của Công ty ATA tại Công ty Hà Nam cho Công ty CP - Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam; ký biên bản, quyết định thay đổi cổ đông cũng như bổ nhiệm giám đốc mới; làm hồ sơ đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập cho Công ty CP - Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam.

Việc làm của ông Ảnh là trái các quy định của pháp luật. Vì trong thực tế, các cổ đông của Công ty ATA hoàn toàn không đồng ý chuyển nhượng cổ phần và không ủy quyền cho ông Ảnh thực hiện các giao dịch như vậy. Theo quy định của pháp luật, tất cả các tài liệu liên quan tới việc chuyển nhượng cổ phần và thay đổi cổ đông sáng lập của ông Ảnh là không có giá trị và bị vô hiệu".

Hồ sơ thể hiện năm 2007: “Công ty ATA - đại diện ông Phạm Văn Ảnh, bà Nguyễn Thị Thương và ông Hoàng Hải Đường cùng một thời điểm biểu quyết chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty Hà Nam cho cổ đông không phải là cổ đông sáng lập - Công ty CP - Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường”. Nhưng pháp luật không cho phép, quy định tại khoản 5, Điều 84, Luật Doanh nghiệp năm 2005: “Trong trường hợp này, cổ đông dự định chuyển nhượng cổ phần không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng các cổ phần đó”.

Trong thực tế, các cổ đông chỉ biết việc thay đổi và chuyển nhượng này là sai quy định sau khi nhận được Hồ sơ đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập - do Sở KH&ĐT tỉnh Hà Nam cung cấp, kèm theo Công văn số 807/CV-ĐKKD ngày 19/12/2017.

Những dấu hiệu vi phạm pháp luật

Cũng theo nội dung đơn thư, trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 4 ngày 31/10/2007, không rõ căn cứ vào đâu mà Phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở KH&ĐT Hà Nam) lại ghi cho Công ty ATA sở hữu 5% cổ phần và Công ty CP - Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam sở hữu 88,35% cổ phần, hoàn toàn không đúng so với Hồ sơ đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập mà ông Ảnh đã tự ý ký. Việc làm này là cố tình kê khai giả mạo và đã vi phạm các quy định:

- Quy định của pháp luật tại khoản 1, Điều 32, Nghị định 88/2006NĐ-CP của Chính phủ năm 2006: Hồ sơ quá thời hạn theo quy định của pháp luật là 170 ngày, kể từ ngày công ty có quyết định thay đổi.

- Vi phạm Điều cấm - Luật Doanh nghiệp năm 2005 quy định tại khoản 1, Điều 11: “Cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho người không đủ điều kiện”.

- Vi phạm Điều cấm - Luật Doanh nghiệp năm 2005 quy định tại khoản 3, Điều 11: “Kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh; kê khai không trung thực, không chính xác, không kịp thời những thay đổi trong nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh”.

Tại Nghị định 88/2006 NĐ-CP cũng quy định rõ: “Khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều 4 của Luật Doanh nghiệp”.

Việc việc cố tình kê khai giả mạo, trái pháp luật của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KHĐT Hà Nam) tại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 4 ngày 31/10/2007, lần 5 ngày 15/12/2007 cho Công ty Hà Nam, đã tiếp tay cho Công ty CP - Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam “giả mạo đủ quyền sở hữu hợp pháp 93,35% cổ phần” của Công ty ATA.

Hơn nữa, trong thời gian qua, cũng từ chính Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cấp sai quy định này, Công ty CP - Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam đã không chịu phối hợp với tòa án giải quyết tranh chấp vì cho rằng, có quyền sở hữu 93,35% cổ phần tại Công ty Hà Nam.

Hội đồng cổ đông Công ty ATA đã họp yêu cầu ông Ảnh khắc phục hậu quả, nhiều lần gửi đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền, nhưng không được giải quyết. Dư luận đang đặt nhiều nghi vấn xoay quanh việc Phòng đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT Hà Nam) cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 4, ngày 31/10/2007, lần 5, ngày 15/12/2007 cho Công ty Hà Nam. Tại sao một vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, đang khiến dư luận dậy sóng lại chưa bị xử lý?

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của các cổ đông, doanh nghiệp, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra làm rõ tính minh bạch của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 4, thứ 5 của Công ty Hà Nam và công bố rộng rãi cho công luận được biết.  

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo sát vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.