Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Thu hồi đất chớp nhoáng?

THCL - Một sự việc bất thường

 

THCL Một sự việc bất thường đang được diễn ra suốt mấy ngày qua đối với những thửa ruộng nông nghiệp ven nội thành tại ngã tư Hoằng Minh thuộc khu công nghiệp Hoằng Long mở rộng, có tổng diện tích 286,82 ha trong đó có 35 ha là  đất nông nghiệp của bà con nhân dân xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa - Thanh Hóa.

Những ngày qua, người dân nơi đây bức xúc không biết kêu ai, bởi thửa ruộng nông nghiệp quanh năm gắn bó đối với họ bỗng chốc trở thành một " món hàng" trao đổi giữa nhà đầu tư và một số cán bộ huyện, xã. Cái mà người nông dân buộc phải nhận là kết quả thê thảm. " Không lấy tiền, tôi chuyển sang tên cho người khác " - đó cũng là câu nói "cảnh tỉnh" của một cán bộ xã Hoằng Đồng.

Câu chuyện thu hồi và đền bù đất đai mang lại lợi ích hợp pháp cho nhân dân và cả nhà đầu tư sẽ không có gì đáng bàn cãi nếu như không xuất hiện hàng loạt những nghi vấn, tranh cãi và sự mập mờ không công minh ở đây, và hơn nữa câu trả lời giải đáp các vấn đề trên của một số cán bộ chủ chốt tại huyện, xã càng tỏ rõ sự tắc trách, không minh bạch trong sự việc.

Theo Luật Đất đai năm 2013, tại khoản 1 Điều 67 và Điều 69 có quy định rõ: "Trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết, nội dung thông báo bao gồm kế hoạch thu hồi, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm...". Thông báo thu hồi phải được gửi đến tận tay từng người có đất thu bị hồi, họp phổ biến người dân và có thông tin rõ ràng trên phương tiện thông tin đại chúng. Thế nhưng ở đây, những người có trách nhiệm mang lại quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người dân lại cố tình " rút gọn" hết mức có thể những quy định là hợp pháp, những quy trình thực hiện từ thông báo đến thu hồi đất của dân chỉ diễn ra trong vòng 3 ngày, sáng ngày mùng 7/9/2015, tại hội trường ủy ban nhân dân xã diễn ra một cuộc họp dân, tối mùng 7 thông báo và đến sáng mùng 8, toàn bộ nhân dân có trong danh sách thu hồi đất có mặt tại ủy ban xã để nhận tiền " đền bù ". Người dân không hề có thời gian để tiếp nhận, để sắp xếp công việc thu hoạch hoa màu trên đất. Nói về khoản đền bù, theo như quy định về định mức đền bù thiệt hại về đất ven thành phố, thị xã thì sẽ có mức giá giao động từ 54.000.000 đến 69.000.000/ 1sào. Nhưng ở đây mức giá trả cho người dân được ấn định bao gồm cả hoa màu là 64.750.000nghìn. Thậm chí, nó còn được "ngã giá" khi có 1 số hộ dân không đồng ý với mức giá đền bù đó thì sẽ được trả thêm cho một vài triệu đồng để họ hài lòng, nếu tiếp tục không đồng tình nữa thì ngay lập tức sẽ di chuyển sang tên cho người khác nhận. Đây không phải là sự thu hồi và đền bù mà là sự can thiệp ép đền bù, bởi người dân không được lựa chọn. Vì điều gì mà một số quan chức từ huyện về xã lại hành xử một cách nhanh chóng, gấp rút và trái với quy định như vậy?

Phóng viên đã liên lạc và làm việc với cán bộ UBND huyện Hoằng Hóa cùng Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng để làm rõ vấn đề này, thì điều đầu tiên phóng viên nhận được là thái độ lẩn tránh, không có thiện chí hợp tác của các cán bộ tại đây. Tiêu biểu là câu hỏi “lạ” của đồng chí Nguyễn Đình Tuy – Phó chủ tịch huyện : " Anh lấy thông tin để làm cái gì… ?, theo chỉ đạo của Tỉnh, huyện chỉ làm hộ cho nhà đầu tư…”

Ông Phạm Bá Oai Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa

Trong khi làm việc về vấn đề này, và đề nghị được xem công văn chỉ đạo từ

Tỉnh xuống thì chúng tôi đều nhận được câu trả lời là " không có ". Thật khó hiểu khi một quyết định thu hồi hàng trăm ha đất của cả trăm hộ dân từ cấp Tỉnh xuống, lại không hề có một văn bản pháp lí nào?. Một lần nữa, các cán bộ huyện, xã lại thể hiện mình đang làm sai với quy định một cách công khai. Ông Quang - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện cho hay : " Tỉnh muốn lấy khu đất đó để san lấp mặt bằng làm sân khấu cho buổi lễ khởi công diễn ra vào ngày 20/9 tới… vì gấp rút nên xã cũng chỉ làm theo chỉ đạo thôi ", không lẽ cứ Tỉnh " muốn" thì không cần văn bản, không cần thông báo đúng quy định hay sao?. Còn khi làm việc với ông Phạm Bá Oai - Chủ tịch huyện lại vòng vo đổ thừa cho Phòng văn thư đang giữ văn bản, PV xuống phòng văn thư để xin công văn thì cán bộ văn thư cho hay phải có điện thoại của chủ tịch hoặc chánh văn phòng thì mới được phép cung cấp. Cùng lúc đó PV chủ động liên hệ lại với ông Oai nhưng câu trả lời của ông lúc này lại là :" có công văn đó nhưng ở huyện chưa có!? " và đồng thời ông cũng khẳng định đây là mượn tạm đất của dân chứ không phải đền bù mua bán, thủ tục thu hồi sẽ được làm sau.

Là những cán bộ được nhân dân coi trọng, tin tưởng mang lại quyền lợi và lợi ích chính đáng cho họ, nhưng một số lãnh đạo từ huyện đến xã của huyện Hoằng Hóa dường như không đặt tiêu chí đó lên hàng đầu, mà có những lợi ích trước mắt còn to lớn hơn. Liệu đó có đúng với chuẩn mực công chức và quy định của pháp luật?

Ngọc Tuấn (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.