Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Vận chuyển bột lưu huỳnh chưa được cấp phép?

Báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc ở

THCL Báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc ở Phú Thọ về hiện trạng xe ô tô chở lưu huỳnh từ cảng Việt Trì, Cảng An Đạo, công ty CP Khoáng sản Tây Bắc (Cảng Tây Bắc)…, rơi vãi rất nhiều trên đường, bay vào nhà dân, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Công ty CP Khoáng sản Tây Bắc dù chưa được cấp phép nhưng đã tập kết vận chuyển lưu huỳnh.

Rơi vãi gây ô nhiễm môi trường

PV đã có ghi nhận thực tế tại Phú Thọ, nhiều đoạn đường thuộc phường Bến Gót, TP. Việt Trì (Phú Thọ) từ cảng Việt Trì, Cảng Tây Bắc ô tô chở lưu huỳnh làm rơi vãi rất nhiều. Khi các loại phương tiện chạy qua, bụi này cuốn lên mù mịt, bay phát tán vào người đi đường, nhà dân.

Tại Phú Thọ, xe tải chở lưu huỳnh làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường

Người dân sống ở TP. Việt Trì cho biết: “Từ nửa tháng nay, xuất hiện rất nhiều xe chở lưu huỳnh chạy trên đường. Mặc dù, có che chắn kỹ nhưng không kín nên bột màu vàng trên xe rơi vãi xuống đường. Nhiều người khi ra đường, hoặc nhà dân không có cửa kính bị hiện tượng chảy nước mắt, nước mũi, khó thở, khô cổ rất khó chịu. Người dân địa phương chúng tôi đã “kêu cứu” với các cơ quan chức năng”.

Khoảng 17h, ngày 30/12/2015, PV có mặt tại Cảng Việt Trì ghi nhận. Quan sát thấy, có hàng chục con tàu cỡ lớn chứa lưu huỳnh đang đỗ hàng ngang trên sông Lô để chờ bốc lên Cảng Việt Trì. Phía trên đất liền thuộc địa phận Cảng, những máy cẩu lưu huỳnh đang hoạt động liên hoàn múc lưu huỳnh từ tàu dưới sông lên bãi và lên xe tải để chở đi.

Tương tự, tại Cảng Tây Bắc, PV ghi nhận được những con tàu chở lưu huỳnh cỡ lớn cập Cảng để máy cẩu múc lên ô tô chở đi… Tại Cảng An Đạo, người dân rất bức xúc việc vận chuyển lưu huỳnh làm rơi vãi dày đặc ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Quan sát, việc tập kết, lưu bãi lưu huỳnh được các cảng chất thành đống to, trải rộng, cao “ngút trời”. Đặc biệt, kho chứa không hề có mái che chắn, không có tường xây bao quanh, không thấy các phương tiện thiết bị về PCCC… Ô tô chở lưu huỳnh từ cảng đi ra làm vương vãi dày đặc trên đường. Tuy nhiên, mọi hoạt động bốc xếp, vận chuyển đều không gặp phải sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Có sự buông lòng quản lý?

Tìm hiểu được biết, việc tập kết vận chuyển lưu huỳnh tại tỉnh Phú Thọ đã được các doanh nghiệp triển khai từ nhiều năm nay nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất của Công ty CP Supe Phốt Phát và Hóa Chất Lâm Thao. Tuy nhiên, liên quan đến thủ tục cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất lưu huỳnh, thủ tục cấp phép vận chuyển lưu huỳnh khi PV đề nghị doanh nghiệp cung cấp thì không cung cấp được.

Trao đổi với PV, Đại tá Cù Xuân Nho, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, liên quan đến việc tập kết, vận chuyển kinh doanh mặt hàng lưu huỳnh thì cần có giấy phép khai báo hóa chất, giấy phép về PCCC của cơ quan chức năng. Bên Cảnh sát đường thủy chỉ phụ trách việc lưu thông phương tiện trên sông Lô, nhận được thông tin phản ánh của PV, chúng tôi sẽ cho quân kiểm tra cụ thể về tình hình vận chuyển lưu huỳnh tại Phú Thọ và phản hồi kết quả đến PV. Do lưu huỳnh là loại hóa chất dễ cháy, việc tập kết, vận chuyển lưu huỳnh không đáp ứng đầy đủ những quy định pháp luật sẽ dễ gây cháy nổ, rất nguy hiểm.

Đại tá Nguyễn Tiến Hưng, Trưởng phòng cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết, liên quan việc tập kết vận chuyển kinh doanh lưu huỳnh tại Phú Thọ thì chỉ có duy nhất cảng Việt Trì làm phương án và có biên bản kiểm tra đáp ứng đầy đủ yêu cầu cơ sở được phòng lập, còn lại là không có. Cách đây khoảng gần một tháng, chúng tôi đã cho kiểm tra cảng An Đạo, phát hiện chưa được cấp phép đã thực hiện vận chuyển. Cảng Tây Bắc, chúng tôi chưa nắm được thông tin, nếu có sẽ cho kiểm tra lại, vi phạm sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu ông Hưng cung cấp những tài liệu liên quan về việc cấp phép cho cảng Việt Trì và biên bản kiểm tra các đơn vị về vận chuyển lưu huỳnh thì ông Hưng nói là Phòng không có lưu giữ lại, không cung cấp được cho PV.

Trái ngược với ý kiến của ông Hưng, ông Đỗ Quang Tĩnh, Trưởng phòng Kinh doanh, Cảng Việt Trì cho biết: “Cảng Việt Trì thực hiện việc vận chuyển kinh doanh lưu huỳnh từ nhiều năm nay. Riêng năm nay, theo kế hoạch thì đợt vận chuyển lưu huỳnh này, kéo dài từ ngày 26/12/2015 đến 12/01/2016, với khối lượng khoảng 12 nghìn tấn. Việc thực hiện lưu bãi cũng như chấp hành quy định về cơ sở hạ tầng để tập kết lưu huỳnh là chưa tốt. Lưu huỳnh để ngoài trời không che chắn, không có tường bao quanh, chất cao, để lưu bãi lâu ngày so với quy định… Việc này cũng ảnh hưởng đến môi trường, cảng sẽ cố gắng khắc phục”.

Liên quan đến việc giấy phép khai báo về hóa chất, cấp phép về PCCC đối với mặt hàng lưu huỳnh thì ông Tĩnh cho biết: “Chúng tôi hoạt động từ trước nhưng ở Tỉnh cũng cho như là các mặt hàng khác tại cảng nên không thấy có yêu cầu về thủ tục đó. Nếu PV cần, chúng tôi sẽ xin cấp, khi được sẽ cung cấp”.

Tương tự, ông Đỗ Đức Diện, Phó GĐ công ty phụ trách sản xuất Cảng Tây Bắc cho biết: Cảng Tây Bắc hoạt động vận chuyển lưu huỳnh theo kế hoạch của Cảng. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp tài liệu thủ tục cấp phép thì ông Diện không cung cấp được.

Các chuyên gia về hóa học cho biết, lưu huỳnh là chất hóa học độc hại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến  sức khỏe con người. Đặc biệt, lưu huỳnh rất dễ cháy, do đó nếu cơ sở tập kết kinh doanh cần có đầy đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng quy chuẩn về PCCC, về giấy phép hoạt động…; các xe chở phải là chuyên dụng, trang bị tập huấn đầy đủ về vấn đề an toàn vận chuyển thì mới được cấp phép.

Vậy việc tập kết khối lượng khổng lồ lưu huỳnh tại Phú Thọ đang diễn ra mà không hề được cấp phép, không đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật gây những bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, hoạt động này diễn ra nhiều năm, gây bức xúc, bất bình trong nhân dân, dư luận mà không hề có sự vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn của cơ quan chức năng. Nói cách khác, những tồn tại, sai phạm việc vận chuyển lưu huỳnh của các đơn vị đã rõ nhưng tại sao lại không bị phát hiện xử lý? Phải chăng, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã buông lỏng quản lý?

Chúng tôi xin gửi câu hỏi này đến UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.