Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP than Mông Dương (Quảng Ninh): Nổ mìn làm nứt nhà dân

Các hộ dân thu

THCL Các hộ dân thuộc Tổ 2 (Khu 1, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) phản ảnh về việc: Công ty CP than Mông Dương nổ mìn khai thác than nhiều năm qua, làm nhà cửa  của  nhiều gia đình bị nứt toác, tường đổ sập, nhiều công trình kiến trúc hư hỏng nặng làm ảnh hưởng, đe dọa đến tính mạng của người dân.

Trong khi đó, nhiều lần viết đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng TP. Cẩm Phả và Công ty CP than Mông Dương để xem xét di dời đền bù, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết?

Tính mạng người dân bị đe dọa

Nhận được phản ánh trên, ngày 27/4, PV đã có mặt tại Tổ 2, Khu 1, phường Mông Dương. Theo tìm hiểu thì, nhà của những hộ dân nằm cheo leo trên đỉnh đồi, cách đó không xa là vực nơi Công ty CP than Mông Dương đang khai thác.

 

 

Hiện trường sau tiếng nổ mìn, tường nhà bị đổ

Những khu nhà liền kề trước đây, giờ tan hoang do nhiều nhà đã phá dỡ và di dời, những ngôi nhà còn lại đều trong cảnh nứt lớn, bong chóc tường, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Nói như một người dân địa phương: "Sống trong ngôi nhà nứt nẻ có thể đổ sập bất cứ lúc nào, chúng tôi cũng có thể gặp nguy hiểm”.

Sự lo lắng của người dân là có cơ sở, khi ngày 2/4, tại nhà anh Nguyễn Huy Thưởng (Tổ 2, Khu 1), một mảng tường lớn đổ sập xuống giường ngủ của gia đình, đè lên nhiều vật dụng và chỉ có may mắn anh Thưởng và những người thân trong gia đình mới thoát chết.

"Vào khoảng gần 3h ngày 2/4, tôi đi làm ca 3, ngủ dậy và đi ra đánh răng rửa mặt ngay sát bức tường ở gian phòng. Sau tiếng nổ mìn của Công ty CP than Mông Dương gây rung động và làm đổ bức tường sang phía giường. Nếu tường đổ về vị trí tôi ngồi thì không biết điều gì đã xảy ra", anh Thưởng kinh hãi kể lại.

Trước khi xảy ra sự việc trên, ngôi nhà của anh Thưởng đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Cho rằng, việc nổ mìn khai thác than của Công ty CP than Mông Dương gây ra, anh Thưởng đã cùng các hộ dân bị ảnh hưởng như các ông Nguyễn Danh Duy, Nguyễn Cao Đại, Nguyễn Văn Hà, Trần Văn Toàn, Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Huy Tuyên, bà Vũ Thị Lào... nhiều năm liền đã làm đơn gửi các cấp chính quyền và Công ty CP than Mông Dương - yêu cầu làm rõ nguyên nhân nứt nhà và có chính sách đền bù di dời để ổn định cuộc sống.

“Di dời chậm vì làm đúng quy định (?!)”

Nhằm xác minh - làm rõ nội dung kiến nghị của người dân Tổ 2, Khu 1, phường Mông Dương về tình trạng nổ mìn của Công ty CP than Mông Dương gây nứt nhà của các hộ dân, ngày 25/4, UBND TP. Cẩm Phả đã cử đoàn công tác gồm các phòng, ban chuyên môn của TP, đi thực tế kiểm tra thực địa khu vực Tổ 2, Khu 1, phường Mông Dương.

Theo báo cáo của UBND phường Mông Dương với đoàn công tác, hiện tại, khu vực Tổ 2, Khu 1 của phường, tổng cộng 24 hộ dân có các công trình bị hư hại. Ngoài ra, trên địa bàn phường còn có các khu vực như Tổ 1, Khu 13, Khu Đông Bắc của phường bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác than hầm lò và lộ thiên của Công ty CP than Mông Dương.

Đại diện UBND TP. Cẩm Phả cho biết: "Việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác than tại phường Mông Dương đang rất cấp bách. Đặc biệt, khi mùa mưa bão đang đến gần.

Yêu cầu Công ty CP than Mông Dương phối hợp với UBND phường Mông Dương tiếp tục kiểm tra di dời toàn bộ 24 hộ dân (gồm cả 5 hộ dân đã kiểm đếm) thuộc khu vực Tổ 2, Khu 1 và các hộ dân thuộc các tổ 6, 7 Khu 3, Tổ 1, Khu 13 và Khu Đông Bắc của phường bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác than của DN này”.

Để làm rõ việc các hộ dân tố cáo Công ty CP than Mông Dương nổ mìn khai thác than dẫn đến tình trạng nứt nhà, đổ tường của người dân và việc thực hiện đền bù hỗ trợ di dời dân, chiều ngày 27/4, PV, đã có buổi làm việc với đại diện Công ty CP than Mông Dương (gồm ông Tạ Văn Bền, PGĐ công ty, ông Vũ Ngọc Xuân, Chánh văn phòng công ty và các cán bộ chuyên môn liên quan).

Nói về việc nguyên nhân nhiều nhà dân tại Tổ 2, Khu 1 phản ánh tình trạng nứt nhà, đổ tường, ông Tạ Văn Bền, PGĐ Công ty CP than Mông Dương nhìn nhận: "Việc khai thác, chắc chắn có gây ảnh hưởng một phần nào đó đến người dân. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác như nhà cửa của họ xây dựng lâu năm, không có thiết kế, nhiều nhà cơi nới thêm gây mất an toàn.

Hơn nữa, hiện nay, khu vực khai thác lộ thiên của công ty, cách khu vực dân cư hơn 200 mét, nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp do nổ mìn khai thác mỏ đã được loại trừ. Bởi chúng tôi được cho phép nổ 36,5 kg/lần trong phạm vi bán kính 80 mét. Chúng tôi đã tính toán tới mức tối đa để không làm ảnh hưởng đến công trình nhà dân, bán kính cũng được nâng lên 200 mét. Trong quá trình nổ mìn, có thông báo với địa phương và người dân khu phố, giám sát thời gian, quá trình nổ mìn ảnh hưởng như thế nào đối với dân…".

Về việc đền bù hỗ trợ di dời các hộ dân, ông Bền cho hay: "Dù chưa xác định được nguyên nhân cụ thể. Nhưng trong mùa mưa, chúng tôi xác định đây là vùng trọng điểm và đưa vào kế hoạch để giải phóng mặt bằng, song phải có trình tự (xác định nhà nào trong tầm ảnh hưởng nặng thì phải giải phóng trước).

Chúng tôi quan niệm, trước khi khai thác phải chú ý các vấn đề an toàn công trình, an toàn cho người dân, lấy an toàn con người là cao nhất. Trước mắt, chúng tôi sẽ giải phóng mặt bằng 5 hộ dân, còn 12 hộ dân được đưa vào kế hoạch để giải phóng mặt bằng. Quá trình giải phóng mặt bằng, có nhiều yếu tố theo quy trình như thông báo của địa phương, làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP, họp xét nguồn gốc đất, kiểm đếm và thành phổ thẩm định.

Trách nhiệm là của chúng tôi, còn việc nhanh hay chậm, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đối với các hộ dân Tổ 2, Khu 1, phường Mông Dương, hiện nay, công ty đã phối hợp với UBND phường Mông Dương kiểm đếm tài sản trên đất, đo lập trích thửa của 5 hộ dân, triển khai các thủ tục tiếp theo về bồi thường di dời. Công ty phải thuê đơn vị tư vấn độc lập có chức năng để đánh giá hiện trạng và nguyên nhân cùng các vấn đề liên quan tới khu vực cần bồi thường di dời"…

PV sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan tới vụ việc trên.

Bùi Tú

Tin mới

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động.