Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sống trong sợ hãi!

THCL Thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn – Hải Dương) đã từ lâu luôn chìm đắm trong khói bụi, tiếng ồn  từ những chiếc xe siêu trọng quá tải chở đầy than, đá; nghiêm trọng hơn là mùi tanh, nồng, khét lẹt từ hai nhà máy luyện kim Tân Nguyên và Tân Đông. Tình trạng này đã kéo dài mấy năm nay nhưng chính quyền chưa có bất cứ một động thái tích cực nào để “ bảo vệ” bà con sinh sống nơi đây.

Đã từ lâu  người dân luôn phải sống trong cảnh khói bụi, tiếng ồn từ những chiếc xe siêu trọng quá tải chở đầy than, đá

Người dân bức xúc

ÔngNguyễn Văn Đồi ở khu 2 thị Trấn Phú Thứ  cho biết: có thể chúng tôi đứng ra phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ hai nhà máy và các đơn vị đang khai thác đá ở đây  sẽ bị “trả thù” nhưng thà chúng tôi  bị trả thù còn hơn phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm nặng nề như thế này. Nếu không làm việc này thì các thế hệ con cháu chúng tôi ở đây sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chị Huệ ( kinh doanh ) nhà ngay mặt đường cho biết thêm:  Người dân nơi đây ngoài ô nhiễm không khí còn phải chịu thêm ô nhiễm về chất thải từ hai nhà máy và xe ô tô vận chuyển than chạy trên con đường 388. Con đường này gần như là con đường độc đạo để các loại xe quá khổ, quá tải chở vật liệu cho các công ty, nhà máy.

Ngồi ở một quán nước ven đường thì khoảng vài phút lại một chuyến xe siêu trọng chạy qua, bụi cuốn mịt mù như siêu bão,  người dân phun nước để giảm bụi nhưng cũng không xuể, vừa phun nước xong mặt đường khô ngay trở lại; Ban đêm còn kinh sợ hơn, cứ lúc trời bắt đầu về đêm là nỗi khiếp đảm lại ngự trị trong lòng mỗi người dân thị trấn Phú Thứ, bởi những đoàn xe trọng tải lớn rầm rầm nối đuôi nhau với tốc độ chóng mặt như đang đi trên đường cao tốc, người dân phải tự rẽ sang hai bên để né dòng xe như “ hung thần” đường phố.

Khu vực thị trấn tập trung hầu hết các trường học: Trường mầm non Phú Thứ (410 học sinh); Trường tiểu học ( 920 học sinh); Trường THCS (480 học sinh); trường TH Nhị Chiểu ( 833 học sinh),  theo phản ánh của các phụ huynh thì các em  học sinh ở đây đều học trong một môi trường vô cùng ô nhiễm bởi khói bụi, mùi tanh nồng, khét từ hai nhà máy luyện kim loại Tân Đông và Tân Nguyên ngày đem xả khí thải ra môi trường. Các em học sinh ở đây đều có triệu chứng buồn nôn, khó thở, viêm phế quản nặng, nhức đầu, chóng mặt....Sự việc này đã được phản ánh đến các cơ quan chức năng, nhưng tất cả đều rơi vào “im lặng khó hiểu” chưa có bất cứ một cơ quan chức năng nào giải quyết triệt để.

Bà Hà, nhà ở khu 2, TT Phú Thứ cho biết: Suốt ngày gia đình tôi và người dân ở đây luôn sống trong tình trạng bất an bởi khói bụi, mùi tanh từ hai nhà máy trên thải ra, người dân chúng tôi ở đây ai cũng bị khản tiếng, chữa không khỏi bởi hít phải khói và  khí độc của hai nhà máy trên, cứ mỗi lần hai nhà máy thải khí độc là nhân dân chúng tôi ở đây không ai chịu nổi.

Ông Nguyễn Văn Tỵ (chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam; nguyên chủ tịch thị trấn) chia sẻ: “ Chúng tôi ủng hộ phát triển công nghiệp tại địa phương nhưng về môi trường phải đảm bảo cho người dân. Chứ cứ như thế này dân khổ quá!”

Ông còn cho biết: “Nhà máy Tân nguyên, Tân Đông là hai nhà máy mua lại mặt bằng của công ty khai thác chế biến đá và khoáng sản Hải Dương. Vì vậy, 2 nhà máy này không nằm trong khu quy hoạch cụm công nghiệp. Ở Phú Thứ có quá nhiều những hiểm họa, từ khói bụi ô nhiễm, đến tiếng ồn... rồi bãi than mọc lên ầm ầm mặc dù không được cấp phép”

Theo như ông Nguyễn Văn Mương phản ánh, chỉ trong vòng 2 tháng: tháng 3 và 4/ 2016: có tới 30 người chết mà theo họ nguyên nhân chính là do bị ô nhiễm khí thải từ 2 nhà máy.

Đá văng, tai nạn bất cứ lúc nào không hay

Đó là lời chia sẻ của một giáo viên mầm non thị trấn có trường học ngự trị ngay dưới chân núi Thần, ngoài  sự chịu đựng khói bụi, mùi từ 2 nhà máy Tân Đông và nhà máy Tân Nguyên thì cô trò ở đây còn luôn trong tình trạng “không biết chết lúc nào” bởi nguy cơ đá lăn, văng từ trên núi Thần xuống . Nỗi kinh hoàng của cô và trò cứ ập đến “ định kỳ” vào khoảng  11h30  mỗi ngày lại phải nghe những tiếng nổ ù tai, rồi đất đá bắn ầm ầm, rào rào, đất rung chuyển như thời chiến tranh. Có lần đá văng cả xuống sân trường may mà không vào cháu nào bởi lúc đó các cháu đã vào trong lớp. Tuy đã vào hè nhưng ở đây hầu hết là con em của các công nhân nên các cô vẫn phải tăng cường trông giữ trong hè để đáp ứng nhu cầu của người dân nơi đây. Các bậc phụ huynh luôn lo lắng đến tình trạng sức khỏe và những ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học cũng như tính mạng của cô và trò.

Không biết các cơ quan chức năng có thường xuyên kiểm tra đối với hoạt động nổ mìn khai thác đá của công ty này hay không mà việc nổ mìn khai thác đá diễn ra thường xuyên làm ảnh hưởng đến các công trình nhà ở của người dân xung quanh cũng như trường mầm non tại đây. Hiện tượng nhà dân bị nứt từ khi công ty đến đây  nổ mìn khai thác đá gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân, nhiều lần dân đã có ý kiến với chính quyền nhưng doanh nghiệp này chỉ bị  đình chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Sống trong sợ hãi, trong nỗi bất an bởi mất niềm tin, khiến người dân thị trấn Phú Thứ như co cụm, bám vào nhau mà chưa biết lối thoát mở ra hướng nào?  Họ cho rằng: “ chúng tôi chỉ là những người dân thấp cổ bé họng, kêu thì ai thấu, cũng có đoàn nọ, đoàn kia về kiểm tra nhưng kết quả sau đợt kiểm tra dân vẫn phải sống và sặc sụa trong bầu không khí ô nhiễm như sú uế sình lầy, tanh muốn ói mửa, nhất là về đêm, hai nhà máy: Tân Đông và Tân Nguyên nhả khói mịt mù, màu khói vàng cam phả lên tới đâu, mùi tanh, khét toả ra tới đó, dân hít vào  đau tức cả ngực”

Chúng tôi ngồi chưa đầy 20 phút tại một quán nước ven đường mà cổ họng khản đặc toàn bụi, thấy được cảnh mắt toét nhèm của mấy chú xe ôm, giọng khản đặc của mấy bà bán nước cũng là điều dễ hiểu. Được biết đã nhiều năm nay, khi hoạt động khai thác đất đá diễn ra tấp nập, cảng bến than mọc lên như nấm thì cũng là lúc những chiếc xe howo quá tải  hoành hành từ tỉnh lộ đến những con đường nhỏ xuyên qua các khu vực dân cư khiến đường xuống cấp, các ngôi nhà ven đường phủ lớp dày đặc bụi than. Trời nắng thì mưa bụi, trời mưa thì trơn lầy khiến người dân sống trong cảnh ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang. Ban đêm còn kinh khủng hơn xe nối nhau rầm rập khiến dân không yên giấc.

Ông  Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch UBND thị Trấn Phú Thứ cũng khẳng định, những khói bụi từ những chiếc xe siêu trọng; Mùi khó chịu từ 2 nhà máy Tân Đông và Tân Nguyên cũng như những trận đá văng từ núi Thần xuống trường và những nhà dân xung quanh là hoàn toàn đúng, nhưng vì do huyện cấp phép cho họ nên cũng chỉ biết đề xuất lên trên và sẽ có kết quả trong thời gian tới.

Báo Thương Hiệu và Công Luận sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Linh Tuệ

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.