Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Công ty CP Than Hà Lầm – Vinacomin, phủi tay trách nhiệm? “Nhà sập đến đâu, đền bù đế

S

Bài 1: Quảng Ninh: Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin phủi tay trách nhiệm?

Bài 2: Những nghịch lý!

THCLSau khi Thương hiệu & Công luận đăng bài phản ánh về cuộc sống nơm nớp lo sợ của người dân Tổ 54, Khu 5, phường Hà Trung (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), bên cạnh sự thờ ơ, tắc trách từ phía lãnh đạo Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin cũng như lãnh đạo địa phương, các hộ dân chỉ nhận được sự quan tâm “hờ” từ các đơn vị quản lý?

Cuộc họp mang tính “tượng trưng”

Căn cứ Quyết định số 146/QD-UBND ngày 23/5/2014 của UBND TP. Hạ Long “V/v thành lập tổ công tác theo dõi và xác định độ ảnh hưởng sửa chữa các công trình kiến trúc của 06 hộ dân Tổ 54, phường Hà Trung”, ngày 18/7/2016, UBND phường Hà Trung gửi giấy mời tới các hộ dân và các đơn vị có liên quan của thành phố, phường và phía Công ty CP Than Hà Lầm.

Nội dung giấy mời nêu rõ: “Để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt ổn định cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng sụt lún, UBND phường Hà Trung đề nghị tổ công tác tiếp tục phối hợp, kiểm tra xác định mức độ ảnh hưởng sụt lún của các hộ gia đình tại các tổ 54, 55 Khu 5, phường Hà Trung”. Giấy mời yêu cầu 6 hộ gia đình có mặt tại thực địa chờ đoàn công tác xuống kiểm tra xác định mức độ ảnh hưởng.

Thế nhưng, theo phản ánh từ phía người dân, ngày 19/7/2016, “tổ công tác” theo như phường đề nghị chỉ có cán bộ địa chính của phường đến thực hiện việc kiểm tra xác định mức độ ảnh hưởng các công trình kiến trúc của 6 hộ dân tại Khu 5, phường Hà Trung. Cán bộ đại diện các bên như lãnh đạo UBND phường Hà Trung, lãnh đạo Công ty CP Than Hà Lầm... không có mặt.

“Gia đình chúng tôi không đồng ý buổi làm việc của đoàn ngày 19/7/2016, bởi các cán bộ chủ chốt không có mặt. họ coi chúng tôi không ra gì…”, ông Phạm Ngọc Thành, bức xúc.

Lại một câu hỏi được đặt ra ở đây: Vì sao trong buổi làm việc với dân, các cán bộ chủ chốt lại không có mặt, có điều gì khuất tất?

Biên bản làm việc của “tổ công tác” nêu rõ các thành phần, đơn vị tham gia với các chức vụ tổ trưởng, tổ phó..., tuy nhiên, tại thực địa, chỉ có tổ viên?

“Hễ nhà nào sập thì mới giải quyết”

Sau cơn bão số 1 Mirinae, chúng tôi ghé thăm 6 hộ dân nơi đây, được biết họ vừa mừng vừa sợ. Họ mừng vì không có điều đáng tiếc gì xảy ra. Thế nhưng, không khí buồn bã, lo sợ bao trùm lên các gia đình này, bởi các vết rạn nứt ngày một toác ra và to dần, nay thêm những vết rạn nứt mới…

“Khi nghe tin bão về, gia đình tôi vô cùng lo lắng và nói với bà cụ rằng “bây giờ bà muốn con đưa đi đâu?”. Còn nếu có xảy ra chuyện gì, tôi chỉ còn biết ôm 3 đứa nhỏ nhà chạy thôi chứ không biết làm sao được. Sau cơn bão, nhà tôi lại thêm những vết rạn nứt mới…”, anh Nguyễn Văn Hiệp, người dân Tổ 54, Khu 5, phường Hà Trung nói.

Các hộ dân cho biết, cứ vào mùa mưa bão, phía chính quyền phường năm nào cũng ra thông báo di dời cho các hộ dân. Điển hình là cơn bão số 1 KUJIRA năm ngoái, các hộ dân phải di chuyển xuống nhà văn hóa của khu để tránh bão. Trong văn bản thông báo cũng xác định khu vực các hộ dân đang sinh sống bị nứt và nguyên nhân là do “nằm trong vùng khai thác hầm lò của Công ty Than Hà Lầm”. Như vậy, một lần nữa, nguyên nhân của sự sụt lún, cũng như nứt nhà của các hộ dân nơi đây lại được khẳng định.

“Chúng tôi chỉ chạy 1 lần cuối là vào năm ngoái, năm nay không chạy nữa. Chúng tôi phải chạy cả đời sao?”, cụ Nguyễn Thị Hột, Tổ 54, Khu 5, phường Hà Trung bức xúc.

Ông Thành lên tiếng: “Chính ông Phạm Khắc Thừ, Phó giám đốc Công ty Than Hà Lầm còn tuyên bố: “Công ty có đủ điều kiện về kinh phí để hỗ trợ - giải quyết cho 6 hộ dân, nhưng không giải quyết, giải quyết nhà này còn nhà khác (?!). Cứ nhà nào sập xuống thì mới giải quyết, còn không sập thì cứ để đấy!”.

Vậy giờ người dân chúng tôi biết kêu ai? Thử hỏi: Công ty khẳng định “không nằm trong vùng ảnh hưởng của Hà Lầm, vậy doanh nghiệp có dám đối chất với người dân không? Sáu hộ dân rất mong muốn một cuộc gặp gỡ để “ba mặt một lời” với phía Công ty Than Hà Lầm!”.

Các hộ dân cũng cho biết thêm, câu nói của ông Thừ đã được rất nhiều phóng viên, báo chí ghi lại.

Nếu như vị Phó giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm phát ngôn như vậy trước báo chí, cũng như các hộ dân thì vấn đề này đã rẽ sang một hướng khác! Đề nghị các cơ quan ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh vào cuộc làm rõ vấn đề trên.

Trần Trang

 

 

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.