Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Long Biên (Long Biên, Hà Nội): Nhà tầng khang trang vẫn thuộc diện “hộ nghèo”?

THCL Theo phản ánh của người dân gửi tới Thương hiệu & Công luận thì trên địa bàn Tổ 2, phường Long Biên,có gia đình bà Ngô Thị Xuân Lộc không đủ tiêu chuẩn thuộc diện hộ nghèo, nhưng vẫn được cấp sổ hộ nghèo hơn 4 năm qua?

Tuy nhà tầng khang trang, nhưng gia đình bà Ngô Thị Xuân Lộc vẫn thuộc diện hộ nghèo nhiều năm qua?

Cụ thể, theo phản ánh: “Bà con Tổ 1, Tổ 2, Thạch Cầu phản ánh ông Ngô Sinh Xuân, Phó chủ tịch UBND phường Long Biên kiêm Trưởng ban Trợ giúp người nghèo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn - tự ý lập danh sách hộ nghèo cho em gái là bà Ngô Thị Xuân Lộc để hưởng chế độ dành cho người nghèo”.

Nhận được phản ánh từ người dân, phóng viên đã xuống tận nơi để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát, ngôi nhà mà gia đình bà Lộc đang ở là nhà tầng khang trang, rộng rãi. Phía trước sân được lợp mái tôn lạnh nhằm tránh mưa nắng.

Chúng tôi đã tìm gặp ông Hoàng Văn Quân, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2. Ông Quân cho biết: “Gia đình nhà bà Lộc được hưởng chế độ hộ nghèo chừng 4 năm qua”.

Theo ông Quân, nếu xét theo tiêu chí hộ nghèo thì gia đình nhà bà Lộc không đủ điều kiện, vì trong tiêu chí bình xét hộ nghèo thì nhà phải là nhà tạm, đơn xơ nhưng đằng này nhà bà Lộc lại khang trang, rộng rãi.

Tại Văn bản số 3461/LĐ-TBXH ngày 14/10/2011, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành hướng dẫn quy trình tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2011. Theo đó:  Phương pháp điều tra, rà soát được kết hợp các phương pháp nhận dạng nhanh, điều tra định lượng, phương pháp đánh giá có sự tham gia của người dân. Theo như văn bản thì yếu tố đặc trưng của hộ nghèo là: Nhà ở kém chất lượng (nhà ở tạm, đơn sơ); hộ dân có 2/3 số thành viên trở lên là người ăn theo; hộ dân không có nhà vệ sinh; hộ dân có trẻ em 6-15 tuổi không đến trường do không có tiền; hộ dân dùng đèn dầu, nến do không có tiền sử dụng điện…

Vậy nếu chiếu theo văn bản này thì gia đình nhà bà Lộc không thuộc diện hộ nghèo. Câu hỏi đặt ra: Với tư cách là Phó chủ tịch UBND phường Long Biên kiêm Trưởng ban Trợ giúp người nghèo, ông Ngô Sinh Xuân có lợi dụng chức vụ, quyền hạn tự ý lập danh sách hộ nghèo cho em gái là bà Ngô Thị Xuân Lộc để hưởng chế độ dành cho người nghèo hay không?

Ở một diễn biến khác, đánh giá, xác định về hộ nghèo tại Tổ 2, phường Long Biên - được ông Hoàng Văn Quân, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 cho biết thêm:“Việc xác định hộ nghèo sẽ trải qua nhiều bước như lập phiếu khảo sát xác định hộ nghèo, họp các ban, ngành đoàn thể tại tổ rồi đưa tên các hộ thuộc diện nghèo vào danh sách và sau đó thông báo cho người dân tại tổ dân phố”.

Khi được hỏi “nhà bà Lộc đưa vào danh sách hộ nghèo có thông qua người dân trong Tổ 2 không?”, ông Quân nói: Lúc ông lên làm Tổ trưởng  thì gia đình bà Lộc đã được hưởng chế độ hộ nghèo!

Tuy nhiên, ông Quân cũng cho biết, sau khi các ban, ngành, đoàn thể xác nhận hộ nghèo xong thì danh sách những gia đình thuộc diện hộ nghèo sẽ được đọc công khai trên loa phát thanh hoặc được dán công khai tại bảng tin của tổ dân phố. Vậy nếu theo lời ông Quân thì quy trình bình xét hộ nghèo tại đây vẫn chưa đúng quy trình, tạo ra nhiều kẽ hở và điều này càng khiến dư luận thêm nghi ngờ việc ông Xuân có lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đưa em gái mình vào diện hộ nghèo.

Thiên Trường

 

 

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.