Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ban quản lý KĐT Đại Thanh: Thu tiền tỷ từ kinh doanh chợ tạm không phép?

Liên quan đến vụ việc BQL khu đô thị Đại Thanh ngang nhiên thành lập chợ tạm t

=> Bài 1: Ban quản lý KĐT Đại Thanh: Thu tiền tỷ từ kinh doanh chợ tạm không phép?

=> Bài 2: Sẽ tiến hành giải tỏa chợ tạm không phép

Bài 3:

Chính quyền xử lý sai phạm kiểu “đánh trống bỏ dùi”?

Liên quan đến vụ việc BQL khu đô thị Đại Thanh ngang nhiên thành lập chợ tạm trái phép, “bỏ ngoài tai” những ý kiến phản đối của các hộ dân tại đây, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã chỉ đạo các phòng ban chức năng phối hợp với UBND xã Tả Thanh Oai tiến hành giải tỏa chợ tạm. Tuy nhiên điều đáng nói là đã gần 10 ngày trôi qua kể từ khi có quyết định cưỡng chế phá dỡ, khu chợ tạm này vẫn “hiên ngang” hoạt động, khiến dư luận bức xúc, hoài nghi: Có hay không việc chống lưng, bảo kê của chính quyền sở tại?.

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, Trong thiết kế ban đầu của khu Chung cư Đại Thanh (Cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội) không có mô hình chợ tạm. Tuy nhiên, hiện tại vỉa hè trước mặt các tòa nhà CT10A, CT10B, CT10C (của khu chung cư Đại Thanh) hàng loạt kiot được “dựng” lên, hoạt động của khu chợ tạm này gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn, sức khỏe của hàng nghìn người dân nơi đây. Có hay không việc “thổi giá” để trục lợi của một số cán bộ tại đây?

Ngay khi nhận được thông tin báo nêu, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã chỉ đạo các phòng ban liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ sai phạm về việc BQL khu đô thị Đại Thanh tự ý mở chợ tạm trái phép. Ngày 22/8/2014, Đội thanh tra xây dựng đã lập biên bản về hành vi: “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng”.

Mặc dù đã thừa nhận việc tự ý xây dựng kiot chợ tạm là trái với các quy định của pháp luật, nhưng BQL khu đô thị Đại Thanh vẫn “làm ngơ” trước yêu cầu của Đội thanh tra xây dựng, tiếp tục tiến hành xây dựng thêm một số kiot vì kèo sắt lợp mái tôn phía cổng ra (gần ngã tư cầu Tó).

Ngày 23/8/2014, UBND xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội) ra Quyết định số 170/QĐ – UBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan cấp điện – nước phải dừng ngay việc cấp điện – nước đối với công trình xây dựng vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được Quyết định.

Đồng thời chỉ đạo công an xã tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng; yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình vi phạm trong vòng 03 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định.

Tiếp đó, ngày 28/8/2014, ông Lưu Đình Hùng, PCT UBND xã Tả Thanh Oai tiếp tục ký Thông báo số 81/TB – UBND về việc yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, “gia hạn” cho BQL tự tháo dỡ xong trước ngày 31/8/2014.

Xét thấy đã hết thời hạn thi hành Quyết định số 170/QĐ – UBND nhưng BQL Đại Thanh vẫn cố tình vi phạm, không tự giác chấp hành các quy định, ngày 29/8/2014, ông Nguyễn Tiến Hưng – CT UBND xã Tả Thanh Oai tiếp tục ban hành Quyết định số 180/QĐ – UBND và Kế hoạch 118/KH – UBND yêu cầu cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm vào ngày 05/9/2014.

Tuy nhiên, dường như những Thông báo, Quyết định tháo dỡ trên ban hành chỉ để “ngắm cho đẹp”, bởi trên thực tế, BQL Đại Thanh vẫn “ung dung” thách thức chính quyền địa phương. Không những vậy, các cơ quan cấp điện – nước cũng đồng loạt bị “vô hiệu hóa” trước các Quyết định của UBND xã Tả Thanh Oai, tiếp tục “ủng hộ” cho khu chợ tạm trái phép này hoạt động.

Theo ghi nhận của PV ngày 09/9/2014, mọi hoạt động của các kiot khu chợ tạm Đại Thanh vẫn hoạt động bình thường. Một số chủ cửa hàng còn cho biết chưa hề nhận được thông báo, nhắc nhở nào của UBND xã hay BQL Đại Thanh về việc các ki ot tại đây được xây dựng trái phép và phải tháo dỡ trong thời gian tới!?

Phần 2 và 3, mục IV về công tác tuyên truyền, vận động (Kế hoạch 118/KH – UBND): “Trước ngày tổ chức cưỡng chế UBND xã tổ chức tuyên truyền, vận động để các hộ đang kinh doanh buôn bán tại khu vực ki ốt do BQLDA Đại Thanh làm chủ đầu tư được biết về việc dựng ki ốt của BQLDA Đại Thanh là trái quy định của pháp luật và chính quyền xã sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế phá dỡ các ki ốt này theo quy định. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi và tránh các thiệt hại cho các hộ đang kinh doanh tại khu vực này UBND xã yêu cầu các hộ vận chuyển hàng hóa, tài sản ra khỏi khu vực cưỡng chế theo đúng thời gian quy định”; “Giao cho tổ TTXD đặt tại các xã gửi thông báo của UBND xã về việc cưỡng chế trước 02 ngày đến tất cả các chủ cửa hàng kinh doanh tại khu vực cưỡng chế”.

Trước hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng của BQL KĐT Đại Thanh khiến dư luận vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại xử lya sai phạm kiểu “đánh trống, bỏ dùi” khiến dư luận không khỏi hoài nghi về: Tại sao sau nhiều lần ban hành hàng loạt Thông báo, Quyết định cưỡng chế, phá dỡ, nhưng sự việc vẫn không hề có chuyển biến? Thậm chí chính “người trong cuộc” là các tiểu thương đang kinh doanh tại đây vẫn không nắm được chủ trương? Liệu những văn bản này đưa ra để “thực hiện” hay chỉ để che mắt dư luận? Có hay không việc “bảo kê”, chống lưng của các cấp chính quyền?

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Nguyễn Huệ - Phan Chinh

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?