Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ Nhà Xanh (Hà Nội): Trông xe vỉa hè, thu giá vé “trên trời”?

Quy định 69/2014/ QĐ – UBND  của UBND TP. Hà Nội đã nêu rõ: “Giá vé gửi xe tại các Chợ chỉ là 2000 đồng/ lượt/ xe đạp(kể cả xe đạp điện, xe máy điện); 3000 đồng/lượt/ xe máy…”. Tuy nhiên, tại chợ Nhà Xanh quy định này đang bị “phớt lờ” có chủ ý, cơ quan chức năng thì “ đùn đẩy” trách nhiệm khiến người dân vô cùng bức xúc.!

Lòng đường bị “hô biến” thành bãi gửi xe

Ngang nhiêm phạm luật ?

Theo như quy định của UBND TP.Hà Nội thì mức giá gửi xe được đưa ra cụ thể như sau: tại các chợ, trường học, bệnh viện( không phân biệt địa bàn) mức thu phí gửi xe ban ngày đối với xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) là 2000 đồng/lượt/xe, đối với xe máy là 3000 đồng/lượt/xe ; còn ban đêm mức giá này tăng lên thành 3000 đồng /xe đạp, 5000 đồng/xe máy.

Quy định đã có từ lâu, tuy nhiên, hiện nay tại rất nhiều điểm trông giữ xe giá vé lại mỗi nơi mỗi khác, hầu như có rất ít điểm thu đúng như quy định.

Chợ Nhà Xanh nằm trên đường Phan Văn Trường, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, trực thuộc ban quản lí chợ Nghĩa Tân. Đây là một trong những  điểm thu hút lương khách hàng rất đông, hàng ngày có hàng ngàn khách hàng  tới mua hàng. Mặt hàng được bày bán chủ yếu ở đây là quần áo và giầy, dép…. Tại đây các mặt hàng  được bán với giá rất phải chăng , ngoài ra  mẫu mã rất đa dạng  nên thu hút được nhiều khách tới mua. Tuy nhiên, hiện nay tại khu Chợ này đang tồn tại vô vàn bất cập, đặc biệt về việc chặt chém giá gửi xe của những bãi trông xe, nhưng không hiểu sao nó vẫn được hoạt động một cách công khai và hàng ngày  móc túi khách  hàng một cách trắng trợn , mà đối tượng bị thiệt hại chủ yếu là những sinh viên ,người có thu  nhập thấp.

Anh Tống Sáng( sinh viên đại học Sư Phạm Hà Nội) bức xúc cho biết: “Sinh viên tụi mình phải tiết kiệm từng một nghìn đồng một, thi thoảng vào chợ Xanh để xem và  mua quần áo, giầy dép nhưng mà gửi xe ở đây giá đắt quá, gửi xe gì mất tới 10.000 nghìn đồng/ xe…”

“Thật khó tin khi gửi xe ở đây lại có cái giá trên trời như thế. Quần áo có loại chỉ được bán với mức giá 20 – 30 nghìn đồng/ 1 chiếc. Vậy mà vé xe ở đây lại có giá bằng ½ giá chiếc áo, hay nói cách khác giá gửi xe bằng ½ lít xăng…” chị Nguyễn Thị Phượng(Trần Quốc Hoàn – Cầu Giấy) bức xúc.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên chúng tôi đã tới chợ Nhà Xanh và đã  được mục sở thị hiện trạng này. Tại đây xuất hiện nhiều tụ điểm trông xe với giá “cắt cổ”, mức thu phí gửi xe tăng gấp nhiều lần quy định của UBND.TP Hà Nội.

Đầu tiên, mặt trước khu nhà vệ sinh của chợ (phía đường Xuân Thủy đi vào) đang bị “hô biến” thành bãi gửi xe với mức giá cao ngất trời, lên tới 10.000 đồng/lượt/xe máy, còn xe đạp cũng lên tới 5000 đồng/lượt…vé xe chúng tôi nhận được chỉ là một mẩu giấy có ghi số thứ tự và có một chữ kí nhỏ ở “mép” vé. Khi chúng tôi thắc mắc sao vé gửi xe ở đây cao vậy, cô gái thu tiền cho biết: “giá gửi xe ở đây được quy định như vậy, không gửi ở đây thì đi về đi…”.

Đi tiếp vào phía trong chợ, trước cổng doanh trại quân đội, ngay dưới tấm bảng cấm dừng đỗ xe cũng xuất hiện một bãi trông xe lấn chiếm phần lớn lòng đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của người dân trên đường Phan Văn Trường, vào những lúc cao điểm việc đi lại trên tuyến đường này gặp vô vàn khó khăn, người dân phải chen trúc, nhích từng bước , từng mét một. Điều đặc biệt hơn, là tại khu vực này luôn luôn có ba bốn thanh niên xăm trổ đứng trông giữ  xe…phải chăng đang có một “giao dịch ngầm” diễn ra tại đây?

“Quả bóng trách nhiệm” bị đá qua đá lại ?

Trước vụ việc này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thu Hà – Trưởng BQL chợ Nghĩa Tân, bà Hà cho biết: “khu vực chợ Nhà Xanh chỉ có các gian hàng, cái nhà vệ sinh là thuộc quy hoạch  và chịu sự quản lý của BQL, phần còn lại là nằm trên lòng đường Phan Văn Trường nên  trách nhiệm quản lý của Phường Dịch Vọng Hậu. Trong quy hoạch ban đầu chợ không hề có điểm trông giữ xe nên các bãi gửi xe xuất hiện tại chợ hoàn toàn là do tự phát,  BQL chợ không có trách nhiệm quản lý giá vé…”

Bênh cạnh đó bà Hà  nhấn mạnh: “chợ nhà Xanh cũng đã có quyết định di dời nên giờ chỉ là chợ tạm, mà đã là chợ tạm luôn luôn có nhiều vấn đề bất cập xảy ra”.

Câu trả lời này của đại diện QBL chợ Nghĩa Tân có vẻ chưa thỏa đáng và  thiếu trách nhiệm, để mặc người tiêu dùng  phải trả giá vé gửi xe “cắt cổ” nếu muốn vào chợ mua hàng. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là “người tiêu dùng vẫn phải ngày ngày mua củ dưa hành năm trăm, gửi xe một nghìn !” trong khi phía BQL đã biết vụ việc này mà vẫn không có biện pháp giải quyết !?

Để làm rõ hơn trách nhiệm của cơ quan chức năng trong vụ việc này, chúng tôi đã gặp ông Vũ Quang Dương – Chủ Tịch UBND Phường Dịch Vọng Hậu, Ông Dương cho biết “ chợ Nhà Xanh nằm trên địa bàn phường nhưng phường chỉ có trách nhiệm quản lý hành chính, còn các vấn đề bãi gửi xe và giá vé như thế nào do BQL chợ Nghĩa Tân và Quận Cầu Giấy trực tiếp quản lý…”

Liệu rằng câu trả lời của ông Dương có hợp lý hay không? Vụ việc đã xảy ra trên địa bàn phường từ lâu chả lẽ chính quyền địa phương không hay biết.? Vấn đề ở đây là các điểm trông giữ xe tại chợ Nhà Xanh là có được cấp phép hay không? Nếu không được cấp phép thì tại sao UBND phường Dịch Vọng Hậu vẫn để chúng ngang nhiên hoạt động, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ?

Vẫn biết, do nhu cầu thực tiễn từ việc đi lại, mua bán của người dân dẫn tới các bãi gửi xe mọc lên là điều tất yếu nhưng cần thiết phải có quy hoạch cụ thể, có sự quản lý của các cơ quan chức năng sao cho phù hợp với  thị trường và các quy định của pháp luật, tránh tình trạng mức giá đẩy lên quá cao như thế này. Thiết nghĩ các bên liên quan cần phối hợp để chấm dứt hoạt động móc túi người tiêu dùng này, đồng thời cần biện pháp ngăn chặn thích đáng để giải tỏa bức xúc trong dư luận.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Duy Chinh – Thanh Tú

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.