Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hệ thống thủy lợi Bắc Đuống: Ki-ốt tiền tỷ “mọc” lên hàng loạt

Thời gian qua, người dân sống tại Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) rất bức xúc trước thực trạng hàng loạt gian hàn

(THCL) _ Thời gian qua, người dân sống tại Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) rất bức xúc trước thực trạng hàng loạt gian hàng, ki-ốt tiền tỷ đang được xây dựng trên một công trình thủy lợi - nơi điều tiết và thoát lũ Sông Đuống.

Việc làm này đã gây ảnh hưởng lớn tới tưới tiêu, mất vệ sinh môi trường.

Là đường phân giới giữa TP. Hà Nội và Bắc Ninh, hệ thống kênh mương được xây dựng từ những năm 1950 thuộc Hệ thống thủy lợi Bắc Đuống. Tuy nhiên, đến nay, hàng loạt gian hàng, ki-ốt được xây dựng kiên cố ngay trên những kênh mương nông nghiệp gây nguy hiểm cho hệ thống tưới tiêu, ảnh hưởng lớn đến môi trường khiến người dân nơi đây rất phẫn nộ.

Ông Phạm Văn Sơn, sống tại xóm 2, Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Các công trình là do tự họ xây lên, người dân chúng tôi có biết gì đâu. Mỗi khi nước về, hệ thống kênh mương này không còn thoát nước được, ao hồ trong làng thì ngập úng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Mặc dù, đã nhiều lần phản ánh với chính quyền về tính bất cập của công trình, tuy nhiên, chúng tôi vẫn không nhận được bất kỳ một lời giải thích thỏa đáng nào”.

Bà Hoàng Thị Vịnh ở Ninh Hiệp (Gia Lâm) tiết lộ: “Chúng tôi được biết mỗi căn hộ, ki-ốt xây dựng lên được bán với giá từ 2 - 3 tỷ đồng. Phải chăng, đây là một “thủ đoạn” lợi dụng việc kênh mương hóa nhằm chuộc lợi? Có hay không lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm ở đây?”.

Ông Phạm Hồng Giang, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Đúng là chuyện tôi mới nghe lần đầu. Các kênh như vậy là một phần của hệ thống thủy lợi mà công trình hạ tầng công ích không ai được phép xâm phạm. Việc xây dựng nhà trên công trình như vậy là hành vi phạm pháp nên phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật”.

Ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng khẳng định: “Đây là một hiện tượng vi phạm rất rõ ràng, vì việc cho xây nhà trên hệ thống kênh mương dưới dạng ki-ốt để bán là chạy theo lợi nhuận, thương mại hóa”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các ki-ốt này là khu đất gần chợ vải Ninh Hiệp - một khu đất vàng trong kinh doanh, thu hút giao thương, buôn bán. Và những căn nhà này vẫn không nằm ngoài mục đích đó. Hiện có gần 60 ki-ốt đang được xây dựng và vẫn còn tiếp tục mở rộng thi công. Các công trình xây dựng trên đang làm ứ đọng lại cả một hệ thống thoát nước dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một báo động.

Việc xây dựng các gian hàng, ki-ốt trên hệ thống kênh mương nông nghiệp làm cho đoạn kênh mương này không thể cải tạo, nâng cấp thêm. Trong khi, nhu cầu cung cấp nước tưới tiêu cho đồng ruộng ngày một tăng.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, thanh tra, kiểm tra và có câu trả lời thỏa đáng trước những bức xúc của người dân sở tại và dư luận.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Thiên Đức - Duy Thế

Tin mới

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần
Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần khi nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ tư thế giới Fortescue cho biết các lô hàng trong năm nay có thể sẽ ở mức thấp hơn dự báo sau khi sự gián đoạn ảnh hưởng đến nguồn cung tại các mỏ ở Tây Úc.

TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025
TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.