Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kim Thành (Hải Dương): “Cát tặc” hoành hành, chính quyền làm ngơ?

Nhiều năm qua, người dân xã Đại Đức (Kim Thành, Hải Dương)

Nhiều năm qua, người dân xã Đại Đức (Kim Thành, Hải Dương) vô cùng bức xúc khi nạn khai thác cát trái phép diễn ra công khai, rầm rộ cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng tới cuộc sống và an sinh của người dân. Nghiêm trọng hơn, hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp đã và đang bị cát tặc ngày đêm “nuốt chửng” ngay trước mắt các cấp chính quyền sở tại?

Người dân  hoang mang

Theo một số người dân xã Đại Đức, cánh đồng Cây Chanh là khu vực đất bãi ven sông Lạch Tray. Do điều kiện canh tác khó khăn, thường xuyên mất mùa và dịch bệnh phá hoại mùa màng nên bà con bỏ ruộng ngày càng nhiều.

Năm 2007, UBND huyện Kim Thành tiến hành chuyển đổi đầu tư xây dựng vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản (Dự án chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản). Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau khi triển khai, dự án phải tạm dừng do vấp phải sự phản đối của bà con trong việc thu hồi để xây dựng các công trình phụ trợ như đường giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi, hệ thống trạm bơm…

Từ đó đến nay, một phần diện tích vẫn được bà con cày cấy, một phần được chuyển đổi thành ao thả cá, đầm nuôi cấy rươi; còn lại vẫn trong tình trạng bỏ hoang.

Thêm vào đó, khu vực này thường xuyên có các tàu khai thác cát trái phép ngày đêm quần thảo, xâm lấn đê quai khiến cho bà con không dám vào canh tác, nuôi trồng tại cánh đồng Cây Chanh.

Ông Phạm Văn Hao, trú tại thôn Đồng Tâm bức xúc: “Mấy năm gần đây, cát tặc ngang nhiên cho tàu vào hoạt động suốt ngày đêm mà cơ quan chức năng địa phương không dẹp nổi. Bà con đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền, nhưng họ làm ngơ?”.

Một người dân cho biết: “Ban ngày, họ ít hoạt động, nhưng đêm nào cũng có 4 - 5 tàu hút công suất lớn, khai thác rầm rầm như công trường. Đê quai sạt lở rồi họ “ăn” vào bên trong ruộng, có chỗ sâu tới 15 - 20 m”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hơn 300 m tuyến đê quai dọc sông Lạch Tray, đoạn qua khu vực cánh đồng Cây Chanh, xã Đại Đức đã bị cát tặc “nuốt chửng”, sau đó ăn sâu vào nội đồng hàng chục nghìn m2, gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng phần diện tích đất canh tác của một số hộ dân, ảnh hưởng tới sản xuất trong khu vực cánh đồng Cây Chanh khi mùa nước lên.

“Cát tặc” thường hoạt động mạnh vào buổi tối, ban ngày chỉ có 1 - 2 tàu, thi thoảng vào “ăn hàng”, khi thấy động sẽ rút vòi bỏ chạy sang phía bờ sông thuộc huyện An Lão (Hải Phòng) để tránh bị truy đuổi.

Được biết, những tàu cát này cung cấp cho một số bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Đại Đức (Kim Thành) và huyện An Lão (Hải Phòng). Tại một bến bãi thuộc địa bàn xã Đại Đức, cách khu vực cát tặc hoạt động không xa, thường xuyên có 3 - 4 tàu, với đầy đủ trang thiết bị hút cát, công suất lớn neo đậu.

Những hoạt động này gây bức xúc trong dư luận nhiều năm qua, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích của nhân dân, đất đai của Nhà nước và công tác quản lý đê điều. Tuy nhiên, không hiểu các cấp chính quyền tại đây “bất lực” hay cố tình làm ngơ, gián tiếp tiếp tay cho cát tặc hoành hành?

Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Nhiều lần, người dân đã kiến nghị UBND xã Đại Đức, huyện Kim Thành về việc cát tặc hoành hành, “hút” mất hàng chục nghìn m2 đất ruộng của bà con, nhưng không cơ quan nào đứng ra giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Đại Đức thừa nhận, việc khai thác cát trái phép đã diễn ra từ lâu (hiện đã giảm nhiều). Năm 2012, UBND huyện Kim Thành, UBND xã Đại Đức thành lập 2 ban chỉ đạo để nắm bắt, xử lý tình trạng trên.

Về công tác quản lý địa bàn và xử lý tình trạng khai thác cát trái phép, ông Hồng “đá” quả bóng trách nhiệm cho các cơ quan chức năng huyện Kim Thành. Ông Hồng cho biết, sau 3 năm đi vào hoạt động, ban chỉ đạo đã phát hiện một số vụ việc. Nhưng xã chỉ có chức năng tuần tra kiểm soát và… thông báo lên huyện về giải quyết, chứ xã không xử lý được. Còn vấn đề ngăn chặn, xử lý, xử phạt cụ thể thế nào, xã… cũng không nắm được?!

Làm việc với lãnh đạo huyện Kim Thành, Phó chủ tịch UBND, ông Lê Ngọc Sang trần tình: “Địa phương có tới 54 km đường sông nên tàu bè qua lại không ngớt. Nhưng với tinh thần quyết tâm, chúng tôi đã ngăn chặn khai thác cát lậu hết sức quyết liệt và đến thời điểm này, cơ bản đã chặn đứng. Chỉ còn tình trạng lén lút ở một số nơi, khó kiểm soát”.

Về trách nhiệm của UBND xã Đại Đức, ông Lê Ngọc Sang khẳng định: “Trách nhiệm của xã là phải thường xuyên theo dõi, nếu phát hiện ra thì phải tổ chức vây bắt, thu giữ, thấy khó thì phải báo cáo để huyện tăng viện”.

Lý giải về những thông tin, hình ảnh phóng viên đã ghi nhận được việc cát tặc ngang nhiên hút, bơm cát giữa ban ngày và trên chính địa bàn của mình, ông Sang tỏ ra bất ngờ: “Trường hợp này, chúng tôi không nắm được”!...

Có hay không, việc chính quyền “bảo kê” cho cát tặc lộng hành? Câu trả lời, xin dành cho UBND xã Đại Đức (Kim Thành) và các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương

Nhóm PVĐT

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.