Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài vụ “móc nối” với cán bộ phường bốc thăm đất dịch vụ để trục lợi?

Theo kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT – Công an quận Hà Đông về vụ việc tiêu cực trong bốc thăm đất dịch vụ để t

=> Bài 1: Vụ “móc nối” với cán bộ phường bốc thăm đất dịch vụ để trục lợi?

=> Bài 2: Quận Hà Đông yêu cầu làm rõ vụ việc

=> Bài 3: Cơ quan điều tra cần làm rõ dấu hiệu phạm tội

Bài 4: Phó chủ tịch phường “múa rìu” qua mắt 21 người trong tổ giám sát?

Theo kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT – Công an quận Hà Đông về vụ việc tiêu cực trong bốc thăm đất dịch vụ để trục lợi ở Dương Nội, ông Nguyễn Quốc Thành, phó chủ tịch UBND phường Dương Nội, tổ phó Tổ giám sát đã dễ dàng “qua mặt” tổ giám sát 21 người để “bật đèn xanh” cho hai đối tượng Nguyễn Văn Dũng và Đỗ Văn Sáu bốc thăm trúng 2 thửa đất đẹp.

Như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh: Trong quá trình bốc thăm đất dịch vụ ngày 24/07 (bốc thăm đợt 6 cho 73 thửa đất đối với 202 hộ trên địa bàn phường), các hộ tham dự phát hiện ông Dũng và ông Sáu có nhiều dấu hiệu nghi vấn như lục tung toàn bộ số phiếu trong hòm như để tìm kiếm một chiếc phong bì có ký hiệu nào đó. Tới khi công bố kết quả, thì quả nhiên 2 ông này đều bốc được thửa đất đẹp nhất, tiếp giáp với mặt đường Lê Trọng Tấn (có giá trị gấp 3 lần so với các thửa bên trong cùng đợt bốc thăm), khiến cho người dân nghi ngờ có sự sắp đặt kết quả bốc thăm.

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan CSĐT – Công an quận hà Đông đã vào cuộc điều tra xác minh vụ việc. Theo đó, các đối tượng Nguyễn Quốc Thành, Nguyễn Văn Dũng, Đỗ Văn Sáu đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình trong việc thực hiện “kế hoạch” bốc thăm đất dịch vụ tại phường Dương Nội (Hà Đông) nhằm trục lợi.

Ngày 31/10/2012, HĐND phường Dương Nội có Quyết định số 01 thành lập Tổ giám sát gồm 21 người với nhiệm vụ giám sát toàn bộ quá trình gắp thăm đất dịch vụ ưu tiên tại phường Dương Nội. Trong đó, ông Nguyễn Xuân Trấn, Chủ tịch HĐND phường là Tổ trưởng, ông Nguyễn Quốc Thành, Phó Chủ tịch HĐND phường là Tổ phó.

Ngày 15/1/2014, Tổ giám sát tiến hành niêm phong phiếu gắp thăm đất dịch vụ. Quá trình giám sát và niêm phong, ông Nguyễn Quốc Thành phát hiện có 2 phiếu gắp thăm đất dịch vụ ghi lô LK20A, LK20B và lô LK27, LK28. Ông Thành biết đây là các lô đất mặt đường Lê Trọng Tấn, là đường 40m có giá trị kinh tế lớn hơn nhiều.

Do vậy, khi niêm phong phong bì đựng 2 phiếu này, ông Thành đã đánh dấu mực đen chéo góc phong bì đựng phiếu gắp thăm đất dịch vụ lô LK20A, LK20B, đồng thời đánh dấu bằng mực xanh cạnh 2 mép phong bì lô LK27, LK28 với mục đích ban đầu là nếu sau này mình mua được lô đất dịch vụ ưu tiên thì sẽ biết được lô đất đó khi bốc thăm qua chiếc phong bì đánh dấu.

Ngày 18/1/2014, HĐND phường tổ chức gắp thăm đợt 5 gồm 36 phiếu ưu tiên. Sau đó, 23 phiếu đã được gắp thăm, còn lại 13 phiếu. Khi thu hồi các phong bì, ông Thành đã kiểm tra và vẫn thấy còn 2 phong bì có dấu mực do ông đánh dấu.

Tháng 4/2014, Nguyễn Văn Dũng (SN 1981, ở tổ dân phố Kiên Quyết) rủ ông Thành mua chung 20m2 đất dịch vụ ưu tiên của Đỗ Văn Sáu (SN 1981, ở tổ dân phố Kiên Quyết). Ông Thành đã trả đủ 300 triệu đồng cho 10m2 đất. Việc mua bán được lập thành hợp đồng mua bán viết tay.

Sau khi mua đất, ông Thành và Dũng thỏa thuận với nhau là khi gắp thăm được lô đất đẹp thì bán kiếm lời rồi chia nhau tiền.

Tháng 7/2014, HĐND phường Dương Nội tổ chức gắp thăm đất dịch vụ đợt 6. Đáng nói là, sau khi kiện toàn, ông Thành không được phân công tham gia Tổ giám sát gắp thăm đất dịch vụ ưu tiên.

Ông Thành và Sáu đã bảo Dũng đại diện đi gắp thăm lô đất dịch vụ ưu tiên mua chung.

Ngày 23/7/2014, ông Thành tiếp tục bảo Dũng sang nhà để trao đổi việc bốc thăm vào ngày hôm sau. Khoảng 20 giờ cùng ngày, tại nhà, ông Thành đưa cho Dũng xem 1 phong bì mẫu - giống phong bì sử dụng để niêm phong, đã được đánh dấu bằng mực đen tại 2 góc và dặn khi gắp thăm thì chọn cái phong bì có dấu mực giống như vậy thì sẽ gắp được lô đất đẹp.

Ngoài ra, ông Thành còn nói, trong trường hợp cái phong bì đánh dấu mực đen chéo bị người khác gắp mất thì chọn cái phong bì có dấu mực xanh ngang 2 bên trên mép phong bì. Việc ông Thành trao đổi với Dũng không có ai chứng kiến.

Sau đó, Dũng lại hẹn Sáu ra quán nước và trao đổi về 2 lô đất đẹp trên. Dũng và Sáu dự định sẽ mời ông Thành đi ăn cơm và bồi dưỡng tiền nhưng chưa thỏa thuận cụ thể về số tiền.

Khoảng 9 giờ ngày 24/7, đối tượng Dũng bốc thăm số 01 đã lục tìm thấy trong hòm có phong bì đánh dấu mực đen, mở ra ghi lô LK20A, LK20B là lô mặt đường Lê Trọng Tấn. Sau đó, đối tượng Sáu lên bốc thăm số 02 tiếp tục chọn được phong bì đánh dấu mực xanh, mở ra ghi lô LK27, LK28.

Những biểu hiện bất thường trên bị người dân phát giác và yêu cầu Tổ giám sát kiểm tra lại vỏ phong bì đã được gắp thăm. Đến lúc này, những sai phạm dần bị “lộ sáng”.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng Nguyễn Quốc Thành, Nguyễn Văn Dũng, Đỗ Văn Sáu đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình.

Sau khi có kết quả, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã báo cáo toàn bộ kết quả điều tra vụ việc đến Thường trực Quận ủy, Thường trực UBND, Thường trực HĐND và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy quận Hà Đông và xin ý kiến chỉ đạo.

Nhận thấy đây là vụ việc tiêu cực có tính chất nghiêm trọng, UBND quận Hà Đông đã có Văn bản số 1579/UBND-VP chỉ đạo Công an quận căn cứ kết quả xác minh, chỉ đạo xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND quận.

Ông Vũ Hoàng Tâm, Phó Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông cho hay, đến nay, cơ quan Công an quận vẫn chưa có báo cáo theo chỉ đạo của quận. Hiện, UBND quận vẫn phải chờ kết quả xử lý vụ việc từ phía cơ quan Công an quận Hà Đông.

Liên quan đến vụ việc, LS. Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho rằng: “Cơ quan cảnh sát điều tra cần vào cuộc xem xét, điều tra làm rõ xem có dấu hiệu của tội phạm hay không, nếu có dấu hiệu của tội phạm cần mở rộng điều tra, thu thập chứng cứ khởi tố bị can đối với cả “đường dây” tiết lộ thông tin nhằm trục lợi, hoặc ít nhất thì cũng liên quan đến hành vi cố ý làm trái, hành vi lợi dụng quyền hạn, lạm dụng chức vụ, quyền hạn nhằm mục đích phục vụ lợi ích nhóm, động cơ, mục đích vụ lợi cá nhân được quy định tại Điều 165, Điều 281, Điều 282 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, cần xem xét về tư cách đạo đức của Đảng viên, cán bộ công chức và pháp luật về phòng chống tham nhũng trong trường hợp này nhằm ngăn ngừa, răn đe và giáo dục, làm trong sạch đội ngũ cán bộ cơ sở, bảo đảm minh bạch, khách quan và công bằng, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.”

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Đức Thế

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.