Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND Phường Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội): Cần thực hiện đúng luật Xây dựng

Hàng loạt công trình đang thi công trên địa bàn phường Đội Cấn không treo biển báo (vi phạm quy định Điều 74 Luật Xây dựng). Người dân đặt câu hỏi: Phải chăng, UBN

Hàng loạt công trình đang thi công trên địa bàn phường Đội Cấn không treo biển báo (vi phạm quy định Điều 74 Luật Xây dựng). Người dân đặt câu hỏi: Phải chăng, UBND phường cố tình bao che cho các công trình xây dựng không phép, trái phép nhằm mục đích tư lợi?

Sai phạm rành rành

Ngay sát UBND phường, xuất hiện các công trình đang xây dựng không treo biển báo như số nhà 36, số nhà 81...

Tại địa chỉ số 35, ngách 210/41, phố Đội Cấn, đã xây dựng một công trình 5 tầng (năm 2009) không xin phép xây dựng, chủ đầu tư là ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Nguyễn Thị Bích (thường trú số 21B, ngõ Giếng, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội). Ông Khánh, Thanh tra Xây dựng - Sở Xây dựng cho biết: “Đến ngày 28/04/2014, ông Sơn và bà Bích tiếp tục xây dựng công trình này không phép, UBND phường đã lập biên bản đình chỉ xây dựng không phép. Đến ngày 14/05/2014, chủ đầu tư mới xin và được cấp Giấy phép xây dựng số 191/GPXD-UBND”.

Điều khó hiểu ở đây là công trình này đã xây dựng không phép từ năm 2009, lúc đó là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở, nhưng công trình không bị phá dỡ, tiếp tục được đưa vào hạng mục được cấp phép xây dựng và chỉ phải đóng 50% thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất? Trong khi nhiều người dân ở khu vực này sử dụng đất nông nghiệp chuyển sang đất ở phải nộp thuế chuyển đổi 100% theo đúng quy định của Nhà nước.

Cách nhà ông Sơn, bà Bích 3 nhà, công trình đang xây dựng, sửa chữa không phép(ông Liên chủ đầu tư), có thay đổi kết cấu chịu lực… Công trình này trước đây thuộc diện tích đất nông nghiệp trồng rau muống của xã viên và còn đang nằm trong quy hoạch dự án cải tạo… đoạn từ phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây.

Nhiều hộ dân đang sinh sống tại hẻm 210/41/11, phường Đội Cấn cho biết: “Công trình đang xây dựng không treo biển báo của gia đình ông Tạ Trường Hải và vợ là bà Phương đã lấn chiếm ngõ đi chung của bà con trong hẻm. Ông Tạ Trường Hải mua lại thửa đất này của ông Phạm Xuân Hải và vợ là bà Thanh, mà ông Phạm Xuân Hải mua lại của ông Xuyển chỉ có diện tích 60 m² đất. Đến nay, xây dựng lấn lối đi chung, khi chúng tôi thắc mắc thì họ nói năm 2002, ông Hải, bà Thanh được cấp GCNQSDĐ diện tích 68,6 m². Năm 2001, trong khi bà con phản ánh việc ông Hải, bà Thanh lấn chiếm ngõ đi chung, chưa được UBND phường Đội Cấn giải quyết dứt điểm, thì lãnh đạo phường này lại xác nhận hiện trạng cho ông Hải, bà Thanh sử dụng diện tích là 68,6 m² để làm cơ sở cấp GCNQSĐ? Việc làm này là sai vì UBND phường Đội Cấn không căn cứ vào nguồn gốc đất của ông Hải, bà Thanh khi mua của ông Xuyển: diện tích chỉ có 60 m²”.

Các hộ dân bức xúc: “Chúng tôi gửi đơn lên UBND phường Đội Cấn. Chờ mãi vẫn không được giải quyết và chúng tôi chỉ nhận được thông tin “UBND phường sẽ đứng ra bảo vệ cho nhà số 1 xây dựng; ai ngăn cản sẽ bị mời lên phường giải quyết”.

Chiều ngày 10/09/2014, đại diện các hộ dân trong hẻm, là những đảng viên có uy tín đã gặp trực tiếp ông Võ Đình Thâm, Bí thư Chi bộ số 9 để báo cáo cụ thể nguyện vọng của các hộ dân đề nghị UBND phường họp dân để giải quyết cho có tình, có lý. Đồng thời, cũng nêu rõ vì sao dân phản đối việc xây dựng tại mảnh đất số 1 trong hẻm và những uẩn khúc trong việc cấp GCNQSDĐ từ năm 2002 cho chủ cũ (ông Phạm Xuân Hải và vợ là bà Lê Thị Thanh); cấp Giấy phép xây dựng cho chủ mới (ông Tạ Trường Hải) như đã nêu trong đơn. Ông Bí thư Chi bộ hứa sáng ngày 11/09/2014 sẽ lên gặp trực tiếp Chủ tịch UBND phường làm việc cụ thể.

Thế nhưng, sáng ngày 11/09/2014, chủ nhà số 1 và chủ thầu xây dựng đã ngang nhiên dùng lực lượng xe thương binh và một số đối tượng người xăm trổ đầy mình kéo đến bao quanh khu vực đất xây dựng, chặn cả lối đi, có người còn chửi bới, đe dọa bà con trong hẻm.

Người dân cho biết: “Việc cấp GCNQSDĐ, cấp giấy phép xây dựng và việc xây dựng của chủ nhà số 1 không hợp lý. Ba con đã nhiều lần đề nghị tổ dân phố cho họp các hộ dân trong hẻm để có ý kiến, sau đó tạo điều kiện cho chủ nhà xây dựng nhà ở trên đúng phần đất của mình, trả lại lối đi chung cho khu dân cư. Nhưng, Tổ trưởng trả lời “UBND phường không cho họp”(?!).

Người dân ở khu vực này đề nghị: Cần tạm đình chỉ thi công công trình đang xây dựng nhà ở, địa chỉ số 1 hẻm 210/41/11, phố Đội Cấn để xử lý xong các sai phạm trong việc cấp GCNQSDĐ năm 2002”.

Nhóm phóng viên đã nhiều lần đến làm việc với UBND phường Đội Cấn, tìm hiểu thông tin về hiện trạng và nguồn gốc sử dụng đất như đã nêu trên, nhưng không gặp được ông Nguyễn Hữu Anh, Chủ tịch UBND phường. Trao đổi qua điện thoại cũng không được khi ông Anh lấy lý do “bận họp” và bảo chúng tôi làm việc với cán bộ địa chính. Gặp cán bộ địa chính thì ông này nói: “Chủ tịch chưa có ý kiến về việc cung cấp nguồn gốc đất này (?!)”…

Từ hiện trạng như đã nêu, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc giải quyết những tồn tại theo đúng quy định để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và đời sống cho người dân nơi đây. Đồng thời Báo xin chuyền tải tiếp thông tin đến bạn đọc về hiện trạng này.

Dũng Lương

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.