Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Bất an với nhiều trạm thu, phát sóng di động không phép

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn Nghệ An có 3.670 trạ

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn Nghệ An có 3.670 trạm thu, phát sóng di động (sau đây gọi là trạm BTS), được bố trí lắp đặt tại 1.862 vị trí khác nhau, trong số đó, mới chỉ có khoảng 150 trạm được cấp giấy phép xây dựng. Việc lắp đặt trạm BTS ở TP. Vinh (Nghệ An) như hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, gây bất an, lo lắng cho người dân, đặc biệt, khi mùa mưa bão đang đến gần.

Ông Phan Sỹ Quý, Trưởng phòng Quản lý Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An cho biết: Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 3.670 trạm BTS, được bố trí lắp đặt tại 1.862 điểm trạm khác nhau (trên 1 cột ăng ten có thể có nhiều trạm thu, phát sóng viễn thông - P.V). Trong đó, mạng Viettel có 784 điểm trạm BTS; Viễn thông Nghệ An (Vinaphone) có gần 500 điểm trạm; mạng Mobiphone có 437 điểm trạm và mạng Vietnammobi có 141 điểm trạm. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nên đến nay, chỉ có khoảng 150 điểm trạm có giấy phép xây dựng, số còn lại là những điểm trạm không phép. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý Nhà nước đối với hệ thống trạm viễn thông di động ở Nghệ An.

Vì sao các trạm BTS không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn tiếp tục tồn tại? Vấn đề này được cơ quan chức năng lý giải: Vào thời kỳ đầu, mạng viễn thông di động phát triển còn ít, chưa có văn bản quy phạm hướng dẫn thực hiện quy trình xin cấp giấy phép xây dựng. Các nhà mạng tự do tìm kiếm, thỏa thuận, thuê đất tại khuôn viên UBND các phường, xã hoặc hộ gia đình để lắp đặt cột ăng ten, điều này đem lại lợi ích cho cả hai bên. Phía nhà mạng có nơi lắp đặt trạm và được bảo vệ an toàn hơn, còn phía các địa phương thì được dẫn mạng cáp quang về tận trung tâm xã, có máy phát điện… Nghĩa là, các trạm BTS ra đời khi chưa có văn bản hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng.

Bắt đầu từ tháng 12/2007, Thông tư số 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT ra đời, hướng dẫn cụ thể việc cấp giấy phép xây dựng cho việc xây dựng, lắp đặt các trạm thu, phát sóng thông tin di động. Thông tư quy định: “Việc xây dựng, lắp đặt các trạm BTS trong mọi trường hợp phải đảm bảo an toàn cho công trình, công trình lân cận; đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khoẻ cho cộng đồng; đảm bảo tuân thủ quy hoạch xây dựng, kiến trúc, cảnh quan đô thị”.

Từ khi có Thông tư hướng dẫn trên, các cơ quan chức năng ở Nghệ An đã vào cuộc, thúc giục các nhà mạng hoàn thành hồ sơ để được cấp giấy phép xây dựng, song hiệu quả chưa cao. Cho đến nay, số trạm BTS được cấp giấy phép xây dựng rất ít ỏi (150 trạm) so với gần 2.000 điểm trạm hiện có.

Qua quan sát thực tế cho thấy, trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận hiện đang có hàng trăm cột ăng ten thu, phát sóng đi động được lắp đặt trực tiếp trên nóc nhà của các cơ quan, đơn vị và nhà ở của người dân (đây là trạm BTS loại 2 - Quy định tại Thông tư 12/2007). Việc lắp đặt hệ thống các cột ăng ten này không có quy hoạch cụ thể, không có giấy phép xây dựng, gây bất an cho người dân, đặc biệt là những hộ sinh sống ở khu vực lân cận.

Ông Đặng Quang Trực, Phó phòng mạng Dịch vụ Viễn thông Nghệ An cho biết: Trước khi lắp đặt các trạm BTS trên nóc nhà, chúng tôi phải thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp về khảo sát, tính toán sức chịu lực của ngôi nhà, khi lắp đặt xong, trạm phải chịu được sức gió cấp 15. Hàng năm, trước mùa mưa bão, chúng tôi sẽ đồng loạt kiểm tra để gia cố, tăng thêm khóa đầu dây cho các trạm BTS, đảm bảo cho cột ăng ten trụ vững. Về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng cho các trạm BTS hiện nay gặp rất nhiều vướng mắc nên tiến độ rất chậm.

Để hoàn thành hồ sơ, Sở Xây dựng yêu cầu, tại các điểm lắp đặt trạm BTS phải có ý kiến đồng ý của người dân bằng văn bản. Thật ra, để làm được điều này rất khó, vì đa số người dân không đồng ý ký vào biên bản. Họ lập luận rằng, chỉ gia đình được thuê địa điểm lắp đặt trạm mới được trả tiền, nhưng lỡ có sự cố cột ăng ten gãy đổ thì họ phải chịu. Đối với các trạm BTS hiện đang lắp đặt tại UBND các phường, xã cũng rất khó làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Bởi vì, theo quy định, UBND các địa phương không được phép cho thuê mặt bằng kinh doanh để thu phí…

Để đảm bảo hệ thống các trạm BTS tuân thủ quy hoạch, kiến trúc cảnh quan đô thị, quy hoạch phát triển mạng viễn thông ở Nghệ An, không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe của người dân, các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường phối hợp, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng trạm BTS

Mạnh Hùng

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.