Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2 _ Vết nứt bất thường trên núi Ba Vì: Nguy cơ sạt trượt ảnh hưởng tới hồ Đồng Xô

Bài 1 _  Hà Nội: Xuất hiện vết nứt bất thường trên núi Ba Vì

Việc xuất hiện những vết nứt dài khoảng 300m trên cos 100 đến cos 200m thuộc Phân khu phục hồi sinh thái Vườn Quốc gia Ba Vì (VQG) có nguy cơ lấp toàn bộ đuôi đập tràn hồ Đồng Xô…

Theo cán bộ VQG, trước đây khu đồi này là đồi khô. Từ khi tích nước ở công trình thủy lợi hồ Đồng Xô, nước ngấm vào thân núi làm cho nền đất yếu, nên có khả năng xuất hiện vết nứt. Còn ông Phùng Văn Nhớn, Hạt phó Hạt kiểm lâm Ba Vì cho biết: Quá trình thi công công trình hồ Đồng Xô đơn vị thi công có lấy đất đắp đập, với diện tích chiếm đất là 2.700m2 nằm trong phạm vi 9,5 ha đất mượn tạm của VQG. Quá trình thi công, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và du lịch Bình Minh lấy đất đắp thân đập, thuộc phạm vi độ cao cos 100 trở lên.

Tuy nhiên, trái ngược với lời ông Nhớn nói, người dân Vân Hòa sinh sống gần công trình đang thi công lại cho rằng, tại khu vực chân núi giáp với phần đuôi đường dẫn nước hồ Đồng Xô chảy ra suối Cùm Cắm (Còn có tên gọi là suối Cạn) đơn vị thi công đã múc đất sâu vào núi, lấy đất để đắp thân đập…

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã đăng tải về hiện tượng xuất hiện những vết nứt bất thường trên núi Ba Vì, đến nay, đã có 2 đoàn nhà khoa học đến tìm hiểu nguyên nhân.

“Theo đánh giá, thì nguy cơ xảy ra sạt trượt là rất cao do nền đất phía chân núi bị ngậm nước, còn phía trên khô dẫn tới trọng lượng đất đè từ trên cao xuống làm cho nứt núi” – một chuyên gia địa chất công trình cho biết.

Cũng theo các nhà địa chất công trình, thì cung trượt hiện đang hoạt động và hoạt động rất mạnh. Nếu không có biện pháp, hướng xử lý kịp thời toàn bộ đất đá với khối lượng ước trên dưới 200.000m3 sẽ đổ ụp xuống, khi đó ảnh hưởng đầu tiên là công trình hồ Đồng Xô.

Liên quan đến công trình này, năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã phê duyệt dự án để phục vụ thủy lợi. Theo đó, diện tích lưu vực hồ là 6,15km2, dung tích nước cao nhất 290.000m3 phục vụ tưới trực tiếp cho 61ha và tạo nguồn tiếp nước cho đập Đồng Đống tưới tiêu cho 120ha đất nông nghiệp xã Vân Hòa và xã Yên Bài (Ba Vì). Tổng vốn phê duyệt khi đó cho công trình này hơn 19 tỷ đồng, trong đó có khoảng 8 tỷ đồng là vốn trái phiếu chính phủ cấp cho giai đoạn 2003-2010.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Hùng - Phó giám đốc VQG cho biết, những thông tin trên báo chí và trực tiếp phóng viên phản ánh, cho xem những hình ảnh cụ thể về vết nứt, phía VQG sẽ cử kiểm lâm của vườn lên kiểm tra thực địa, sớm có báo cáo gửi Bộ NN&PTNT và UBND huyện Ba Vì phối hợp tìm hướng xử lý!

Dưới đây là một số hình ảnh vết nứt…

Đập Đồng Xô nhìn từ trên núi...

Khe nứt gãy này có độ rộng hơn 30cm.

Một điểm nứt dài hàng chục mét.

Khoảng 200.000m3 đất đá trên núi có nguy cơ sạt trượt lấp toàn bộ phần đuôi đường dẫn nước hồ Đồng Xô chảy ra suối Cùm Cắm.

Kiều Chinh

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.