Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2: “Hệ thống thủy lợi Bắc Đuống: Ki-ốt tiền tỷ “mọc” lên hàng loạt”

Bài 1: Hệ thống thủy lợi Bắc Đuống: Ki-ốt tiền tỷ “mọc” lên hàng loạt

Liên quan đến vụ việc hàng loạt gian hàng, ki-ốt tiền tỷ xây dựng trên công trình thủy lợi - nơi điều tiết và thoát lũ sông Đuống, mới đây, lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng với Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh, UBND TX. Từ Sơn cho biết hiện đã đình chỉ thi công.

Tiếp đó, sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ dự án công, nếu công trình sai phạm sẽ thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, thời gian qua, người dân sống tại Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) rất bức xúc trước thực trạng hàng loạt gian hàng, ki-ốt tiền tỷ đang được xây dựng trên một công trình thủy lợi - nơi điều tiết và thoát lũ sông Đuống.

Sự tồn tại của hàng loạt ki-ốt trái phép này đã vô hiệu hóa chức năng thoát nước của hệ thống kênh thủy lợi Bắc Đuống, gây ngập úng, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây. Theo phản ánh của các hộ dân, mỗi căn hộ, ki-ốt xây dựng lên được bán với giá từ 2 - 3 tỷ đồng. Mặc dù, đã nhiều lần phản ánh với chính quyền về tính bất cập của công trình này, tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Phạm Hồng Giang, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: “Các kênh thoát lũ là một phần của hệ thống thủy lợi mà công trình hạ tầng công ích không ai được phép xâm phạm. Việc xây dựng nhà trên công trình như vậy là hành vi phạm pháp nên phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật”.

Ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng khẳng định: “Đây là một hiện tượng vi phạm rất rõ ràng, vì việc cho xây nhà trên hệ thống kênh mương dưới dạng ki-ốt để bán là chạy theo lợi nhuận, thương mại hóa”.

Theo ghi nhận của phóng viên, các ki-ốt này là khu đất gần chợ vải Ninh Hiệp - một khu đất vàng trong kinh doanh, thu hút giao thương, buôn bán. Và những căn nhà này vẫn không nằm ngoài mục đích đó. Hiện có gần 60 ki-ốt đang được xây dựng và vẫn còn tiếp tục mở rộng thi công. Các công trình xây dựng trên đang làm ứ đọng lại cả một hệ thống thoát nước dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một báo động.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Ninh cho biết: “Việc thanh - kiểm tra những ki-ốt trên kênh thủy lợi Bắc Đuống đang được Sở phối hợp thực hiện nhằm rà soát thủ tục, hồ sơ theo quy định”.

Ông Nguyễn Quốc Chung, Giám đốc Sở KH&ĐT tư tỉnh Bắc Ninh, khẳng định: “Các thủ tục ban đầu mà Sở cấp phép cho chủ đầu tư thực hiện dự án là đúng quy định. Tuy nhiên, sau khi có kết luận thanh tra, nếu phát hiện sai phạm, Sở KH&ĐT sẽ xem xét, xin ý kiến thu hồi theo quy định pháp luật".

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND TX. Từ Sơn, cho biết: “Liên quan đến hàng chục ki-ốt được xây dựng trên hệ thống thủy lợi Bắc Đuống, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu đình chỉ thi công đối với các công trình

Đức Thế - Tuấn Ngọc

Tin mới

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 26/4, cả nước ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ, đêm có mưa rào và dông.

Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105
Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105

Rạng sáng 26/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 10 đồng, hiện ở mức 24.264 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,29%, xuống mốc 105,57.