Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Phản đối việc “biến” chợ thành TTTM, hàng trăm tiểu thương kêu cứu?

Thời gian gần đây, hàng trăm tiểu thương kinh doanh, buôn bá

Thời gian gần đây, hàng trăm tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại chợ Thành Công (Q.Ba Đình, Hà Nội) liên tục căng băng rôn tại cổng chợ "kêu cứu, phản đối" việc xây dựng chợ thành trung tâm thương mại.

Tiểu thương chợ Thành Công căng băng zôn phản đối việc “biến” chợ thành TTTM

Tiểu thương phản đối

Phản ánh tới tòa soạn báo Thương hiệu & Công luận, một số tiểu thương chợ Thành Công cho biết: Các tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán ổn định thì bất nhờ nghe thông tin sẽ xóa bỏ chợ để xây trung tâm thương mại. Điều đáng nói là khi chưa được thông báo về sự việc trên, nhưng một số đơn vị đã đưa máy móc, thiết bị vào khu vực buôn bán của các hộ dân để khảo sát, đo đạc…

“Chúng tôi chưa được thông báo cụ thể về vụ việc này, hơn nữa cũng chưa đồng thuận với các phương án xây dựng chợ thành trung tâm thương mại, vì vậy không thể đo đạc hay xây dựng gì khi người dân chưa đồng ý”, một tiểu thương chợ Thành Công nói.

Theo các tiểu thương nơi đây, chợ Thành Công là chợ  kinh doanh lâu đời, có truyền thống ổn định của bà con, nơi mưu sinh của hàng trăm gia đình. Việc xây chợ thành trung tâm thương mại là điều nên làm. Tuy nhiên các cơ quan chức năng, cùng ban quản lý chợ cần có thông báo, họp hành và bàn bạc cụ thể để lấy ý kiến của những hộ kinh doanh trong chợ, nếu được sự đồng thuận thì mới triển khai.

“Hiện nay việc kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, người dân sinh sống cũng nhờ từ việc kinh doanh này. Việc cải tạo lại chợ chúng tôi không phản đối, nhưng chủ trương phải rõ ràng, phương án xây dựng chợ phải có sự đồng thuận của người dân” chị Hằng, một tiểu thương trong chợ cho hay.

Việc xây dựng, cải tại chợ Thành Công được thành phố chấp thuận chủ trương từ năm 2008. Đến tháng 6/2014, UBND TP. Hà Nội có ý kiến về địa điểm làm chợ tạm trong thời gian xây dựng lại chợ Thành Công.

Trong đó, TP. Hà Nội đồng ý đề xuất sử dụng diện tích cống hóa mương T6A Thành Công để làm chợ tạm. Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện phải đảm bảo công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của các hộ kinh doanh.

Theo phản ánh của nhiều tiểu thương chợ Thành Công, ngày 13/10, Ban quản lý chợ Thành Công có thông báo miệng về việc xây dựng trung tâm thương mại trên nền chợ cũ và mọi hoạt động của tiểu thương sẽ chuyển về đóng trên phố Nguyên Hồng.

“Chúng tôi không đồng ý với cách nói miệng của Ban quản lý chợ. Phương án thế nào chúng tôi vẫn chưa hay nên người dân không thể đồng thuận”, một tiểu thương bức xúc.

Xây TTTM là cần thiết

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Bích Hằng, Trưởng ban quản lý (BQL) chợ Thành Công cho biết các đơn vị vào chợ khoan thăm dò địa chất đã được UBND quận Ba Đình chấp thuận. Chợ Thành Công được xây dựng từ năm 1995, sau gần 20 năm hoạt động, công trình hiện đã xuống cấp khá nghiêm trọng, mái chợ bị dột nát, chân cột thép bị mọt, rỉ; nền chợ, đường đi lại bị bong rộp, nứt nẻ, dây điện kéo nối tùy tiện, mất mỹ quan, không an toàn, dễ gây hỏa hoạn làm thiệt hại đến tài sản và tính mạng con người. Với hiện trạng của chợ như vậy thì việc xây dựng mới lại chợ là hết sức cần thiết.

“ Việc chuyển đổi chợ truyền thống sang mô hình chợ mới là nhằm tạo môi trường kinh doanh buôn bán tốt hơn cho bà con tiểu thương và được thực hiện theo chủ trương của Thành phố. Chúng tôi sẽ công bố phương án xây dựng chợ mới tới bà con tiểu thương khi Chủ đầu tư được duyệt thiết kế. Trong khi phương án thiết kế công trình còn chưa có thì việc bà con tiểu thương chưa nhận được thông báo về việc xây dựng chợ mới là bình thường.

Đây không phải là giấu diếm thông tin mà cả cơ quan chức năng cũng như Chủ đầu tư đang tiến hành các bước theo đúng quy trình. Còn về giá thuê tại chợ mới, cho dù là nhà nước đầu tư hay xã hội hóa thì giá thuê cũng sẽ được áp dụng theo quy định của Sở Tài chính” – Bà Hằng chia sẻ.

Trước thực trạng xuống cấp của chợ Thành Công ngày 2/8/2007, UBND thành phố đã phê duyệt danh mục dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hà Nội tại quyết định số 3096/QĐ-UB, trong đó có dự án xây dựng Chợ - Trung tâm Thương mại Thành Công.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố theo quyết định số 3235/QD-UBND ngày 23/11/2011, UBND Quận Ba Đình đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu lựa chọn Chủ đầu tư thực hiện dự án Xây dựng Chợ - Trung tâm Thương mại Thành Công.

Theo Biên bản họp xét kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu ngày 13/03/2012, Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu và lựa chọn đầu tư đã xác định đơn vị đủ điều kiện trúng thầu là Liên danh Decotech-T&M Việt Nam. Theo đó, ngày 27/3/2012, UBND Quận Ba Đình đã có Quyết định số 528/QD-UBND về việc phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn Chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng Chợ-TTTM Thành Công.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: "Ngay từ đầu, chúng tôi luôn ý thức được rằng, dù yêu cầu chỉnh trang đô thị, xây dựng văn minh thương mại rất bức thiết nhưng chợ dân sinh trên địa bàn là không thể thiếu. Thành Công là một phường lớn, đông dân với nhiều khu chung cư nên nhu cầu chợ dân sinh rất quan trọng. Do đó, trong tên gọi của dự án, yếu tố "chợ" đã được đặt lên trước (Dự án xây dựng Chợ - TTTM Thành Công)”.

“Tôi khẳng định không có chuyện xóa bỏ chợ Thành Công mà ngược lại chợ sẽ được cải tạo theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh của người dân. Chắc chắn, sau cải tạo, chợ sẽ khang trang, rộng rãi, sạch sẽ hơn, bố trí được nhiều hộ kinh doanh và ngành hàng hơn hiện nay" – Ông Bình cho biết thêm.

Anh Dũng - Duy Thế

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.