Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND Thành phố Hạ Long cố tình chậm trễ thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ?

Mặc dù Văn phòng Chính phủ đã có nhiều văn bản yêu cầu giả

Mặc dù Văn phòng Chính phủ đã có nhiều văn bản yêu cầu giải quyết đơn khiếu nại của Bà Bùi Thị Tám – Giám đốc Xí nghiệp Thương mại Hạ Long về vấn đề cưỡng chế thu hồi đất và phương án giải phóng mặt bằng lô đất rộng 4,3 ha tại địa chỉ tổ 3 , khu 10, phường Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long. Tuy nhiên đến nay UBND Thành phố Hạ Long vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề trên.

Cụ thể, trước năm 1993, phần đất này do Lâm trường Hồng Gai quản lý. Cuối năm 1993, UBND TP Hạ Long có Quyết định giao cho ông Nguyễn Đình Bá. Năm 2005, ông Bá chuyển nhượng cho  ông Nguyễn Ngọc Hiền và Ngô Đình Quảng. Năm 2008 ông Hiền và ông Quảng chuyển nhượng 4,3 ha đất và tài sản trên đất cho bà Bùi Thị Tám.

Mặc dù Quyết định số1067/QĐ-UB ngày 15/10/1993 của UBND TP Hạ Long giao đất cho ông Bá có thời hạn 50 năm sử dụng để trồng rừng, nhưng chưa được 20 năm, ngày 24/5/2011, UBND TP Hạ Long đã có thông báo 269/TB-UBND về việc thu hồi chính thửa đất trên để xây dựng Khu xử lý nước thải của Khu Công nghiệp Cái Lân. Đơn vị được giao thực hiện dự án là Công ty TNHH Hoài Nam. Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho đơn vị này vào tháng 11/2011. Dự án chưa thực hiện các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng. Để thực hiện dự án trên, UBND TP Hạ Long giao cho UBND phường Bãi Cháy làm việc với ông Hiền và ông Quảng. Hai ông này cho biết đã chuyển nhượng khu đất này cho bà Tám năm 2008, không còn quyền lợi gì tại đây và cam kết bằng văn bản không có tranh chấp với bà Tám gửi Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long. Mặc dù hai ông Hiên và Quảng không  nhận tiền bồi thường nhưng UBND Thành phố Hạ Long vẫn tước quyền nhận đền bù của bà Bùi Thị Tám.

Không đồng ý với việc giải quyết trên, bà Bùi thị Tám tiếp tục khiếu nại. Năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Hạ Long mới công nhận quyền sở dụng đất của bà Bùi Thị Tám.

Trong công văn số 3127/QĐ – UBND ngày 10 tháng 02 năm 2014 của UBND Thành phố Hạ Long đã đưa ra quyết định bồi thường, hỗ trợ Bà Bùi Thị Tám với tổng số tiền là: 1.807.119.000 đồng.

Tuy nhiên Bà Bùi Thị Tám không đồng ý với phương án bồi thường hỗ trợ nêu trên. Bà Bùi Thị Tám cho biết từ năm 1993 đến nay các chủ sử dụng đất đều khai hoang phục hóa, tôn tạo, san lấp và lấn biển phù hợp với quy định của pháp luật. Nhưng khi lập phương án đền bù, Hội đồng đền bù không bồi thường, hỗ trợ công san lấp đất… là trái với Điều 5, Luật đất đai năm 1993 và Điều 12, Luật đất đai năm 2003. Mặt khác, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng vẫn lấy nguyên số liệu kiểm kê tài sản và giá trị tài sản trên đất ngày 14 tháng 9 năm 2012 để áp giá đền bù là không đúng, vì thực tế từ năm 2012 đến đầu năm 2014 bà Tám vẫn phải kinh doanh và chăm sóc cây trồng trên đất cũng như tu sửa công trình trên đất. Về giá bồi thường, quyết định thu hồi đất năm 2014, nhưng áp giá bồi thường năm 2013, trái với Khoản 2, Điều 9, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về  bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước về thu hồi đất.

Vì vậy Bà Bùi Thị Tám đã có đơn thư khiếu nại gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung:

Khiếu nại quyết định số 387/QĐ – UBND ngày 07/02/2013 của ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long về phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để xây dựng khu xử lý nước thải của Khu công nghiệp Cái Lân

Phản ánh việc công ty TNHH Hoài Nam ( đơn vị được giao xây dựng khu xử lý nước thải của Khu công nghiệp Cái Lân) lấn chiếm đất của Xí nghiệp Thương Mại Hạ Long trong khi chưa có phương án bồi thường hỗ trợ.

Phản ánh, đề nghị nội dung: Khu công nghiệp Cái Lân đã có một nhà máy xử lý nước thải, hiện tại chưa sử dụng hết công suất và còn một nửa diện tích của nhà máy đang sử dụng làm sân bóng cho thuê nên chưa cần thiết xây dựng thêm nhà máy sử lý nước thải. Bà Tám đề nghị Nhà nước xem xét cho Doanh nghiệp của Bà được tiếp tục sử dụng theo quy hoạch.

Sau khi Bộ Tài nguyên và môi trường thẩm tra xác minh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và có văn bản số 4356/ BTNMT –TTr ngày 31/10/2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị:

Thực hiện thu hồi đất dứt điểm 4.169,9 m2 đất do Công ty TNHH Hoài Nam lấn chiếm để làm nhà tạm, bãi chứa gỗ, bãi chứa chất thải công nghiệp tại khu Công nghiệp Cái Lân, thu hồi 14.771 m2 đất khi Công ty TNHH Hoài Nam hết thời hạn được thuê để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Giao cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra năng lực của Công ty TNHH Hoài Nam, sự cần thiết của dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải thứ 2 trong Khu công nghiệp Cái Lân, xem xét nội dung phản ánh, đề nghị của bà Bùi Thị Tám để việc quản lý và sử dụng đất đạt hiệu quả.

Xem xét đề nghị của bà Bùi Thị Tám được quyền đầu tư trên đất đang sử dụng trong trường hợp đất thuộc diện thu hồi để đầu tư dự án có mục đích sản xuất kinh doanh theo quy định tại điều 42 nghị định số 84/2007/NĐ – CP ngày 27 tháng 5 năm 2007 của Chính Phủ. Trường hợp phải thu hồi đất để phục vụ theo mục đích chung theo quy hoạch thì bà Bùi Thị Tám là người đang sử dụng đất được giải quyết bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Pháp luật.

Ngày 21 tháng 07 năm 2014, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5470/VPCP – V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ với nội dung đồng ý với kiến nghị chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với nội dung đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tại văn bản số 4356/ BTNMT – TTr nêu trên. Yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thực hiện xem xét, giải quyết cụ thể theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong quý III năm 2014.

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, ngày 14 tháng 08 năm 2014 UBND phường Bãi Cháy đã có văn bản số 348/ UBND gửi Xí nghiệp Thương Mại Hạ Long về việc tạm dừng cưỡng chế đất.

Tuy nhiên ngày 15 tháng 08 năm 2014, Ủy Ban nhân dân  phường Bãi Cháy lại tiếp tục cưỡng chế đất trong khi Bà Bùi Thị Tám vắng mặt. Cùng ngày Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh tiến hành bàn giao trực tiếp cho công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh dưới sự chứng kiến của UBND phường Bãi Cháy. Kể từ ngày 18/8/2014, công ty TNHH Hoài Nam có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và thực hiện các bước tiếp theo được quy định.

Theo bà Bùi Thị Tám Ủy ban Nhân dân Phường Bãi Cháy làm việc như vậy là chưa xem xét, giải quyết vụ việc của Bà theo ý kiến chỉ đạo của Chính Phủ. Vì vậy Bà Bùi Thị Tám tiếp tục có đơn thư gửi lên Thủ tướng Chính phủ về việc: Khiếu nại quyết định số 451/QĐCC – UBND ngày 24/06/2014 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất số 217/QĐ – UBND ngày 06/02/2014 của UBND thành phố Hạ Long để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khu xử lý nước thải khu Công nghiệp Cái Lân.

Trong văn bản số 5154/ BTCDTW – XLĐ ngày 02 tháng 12 năm 2014, một lần nữa Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với nội dung đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 4356/ BTNMT – TTr ngày 31/10/2013 như đã nêu trên.

Đến nay, một lần nữa sau hơn một tháng kể từ ngày Văn phòng Chính phủ gửi văn bản thông báo vấn đề trên vẫn chưa được tiến hành giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra giải quyết dứt điểm vụ việc theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng chính phủ.

Khánh Huyền- Thanh Sơn

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.