Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Quốc: Người dân chờ đợi gì từ tân Chủ tịch huyện đảo?

Cơn sốt đất bùng phát tại Phú Quốc vừa qua, cho thấy chính quyền địa phương đã bộc lộ một số yếu kém trong công tác quản lý quy hoạch đất đai, xây dựng, môi trường. Các đợt thanh tra đã được thực hiện, hiện tại, cơn sốt đất lắng xuống...

 

Động thái mới nhất, ông Mai Văn Huỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang được bổ nhiệm làm người đứng đầu huyện đảo Phú Quốc. Người dân cần nhiều hành động cụ thể từ Ban lãnh đạo mới của huyện đảo.

Giải bài toán dự án “trùm mền”!

Thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, đến thời điểm hiện tại, nơi đây có 279 dự án đầu tư với diện tích gần 11.000 ha.

Trong số đó, có 249 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định đầu tư với tổng diện tích hơn 9.000 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 270.000 tỷ đồng, còn 30 dự án đang hoàn thiện thủ tục. Nhưng thực tế, mới chỉ có 36 dự án đi vào hoạt động, chiếm chưa đến 13% trong tổng số các dự án đầu tư và khoảng 14,5% trên các dự án đã được cấp phép đầu tư.

Phú Quốc: Người dân chờ đợi gì từ tân Chủ tịch huyện đảo? - Hình 1

Phú Quốc sẽ chuyển mình sau cơn sốt đất?

Tỷ lệ thuận với diện tích sử dụng đất, số dự án đi vào hoạt động là 1.182 ha, chiếm khoảng 11% trong tổng số các dự án đầu tư và 13% trên số các dự án đã được cấp phép đầu tư. Số vốn đầu tư cho các dự án đã đi vào hoạt động là 14.758 tỷ đồng, chiếm khoảng 5,5% trên tổng vốn đăng ký của các dự án đã có chứng nhận đầu tư. Đó là những con số quá thấp so với kỳ vọng.

Ông Nguyễn Thống Nhất, Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc nhìn nhận, các dự án trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc triển khai chậm, ngoài nguyên nhân do chủ đầu tư, còn có lỗi của đơn vị mình chưa thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc chủ đầu tư và không cương quyết thu hồi các dự án chậm triển khai. Bên cạnh đó, chậm còn do chưa có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong phần việc rất quan trọng là giải phóng mặt bằng để giao đất sạch.

Các dự án này còn gặp rắc rối lớn là do tình trạng di dời chậm, việc lấn chiếm và tái lấn chiếm vẫn diễn ra mặc dù nhà đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không thể nhận đất sạch để triển khai đầu tư. Vì vậy, các nhà đầu tư đã có đơn xin điều chỉnh lại quy hoạch.

Có đến 34 dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, nhà đầu tư đã ký hợp đồng lập phương án bồi thường nhưng chưa được phê duyệt. Do các dự án này chưa bố trí được khu tái định cư để sắp xếp bố trí các hộ dân có đất nằm trong vùng dự án. Bên cạnh đó, việc ban hành giá đất bồi thường cũng còn quá chậm.

Công trình xây dựng sai phép

Nhiều công trình xây dựng không phép ngang nhiên mọc lên tại Dương Đông, rất nhiều công trình kiên cố, tạm bợ nhan nhản trên đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ. Con đường từ cảng Bãi Vòng - Hàm Ninh về thị trấn Dương Đông, 2 bên có rất nhiều nhà ở, hàng quán, nhà xưởng mọc lên.

Có những nơi, hàng chục căn nhà được cất liền nhau như một dãy phố nhằm mục đích cho thuê. Điều lạ là những công trình xây dựng trái phép, bởi không ai dám đặt bút ký cấp phép xây dựng công trình dân dụng trên đất rừng phòng hộ.

Tốn nhiều giấy mực nhất là công trình Khách sạn Seashells ngay tại Dương Đông, thiết kế theo hình một con tàu khổng lồ, tọa lạc ngay bờ biển, sát thắng cảnh Dinh Cậu nổi tiếng, trước mặt nhiều cơ quan, ban ngành của huyện đảo Phú Quốc. Công trình này chỉ được cấp phép xây dựng 7 tầng, nhưng nó được xây lên đến 9 tầng. Cuối năm 2017, Thanh tra Sở Xây dựng vào làm việc mới phát hiện nên yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ 2 tầng vượt. Tuy nhiên, công trình này đến nay vẫn chưa hoàn thành việc tháo dỡ.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn thanh tra liên ngành theo Quyết định 1581 của UBND tỉnh Kiên Giang, khi kiểm tra 570 công trình tại xã Cửa Cạn, Gành Dầu, Dương Tơ, Cửa Dương, thì có 358 công trình vi phạm các quy định về xây dựng. Các lỗi cụ thể như xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng vi phạm quy hoạch... Đó chưa phải là con số so với thực tế tại Phú Quốc hiện nay.

Lấn chiếm hành lang biển

Đến Phú Quốc, du khách đều ngỡ ngàng khi những bãi biển nổi tiếng không còn là của chung nữa, người dân địa phương buồn hơn khi những bãi tắm trước đây là của chung đã có chủ. Có thể liệt kê như Bãi Trường, Bãi Dài, Bãi Sao, Bãi Khem... từ hoang sơ, đến nay cực kỳ “hoành tráng”.

Dễ nhận thấy nhất là việc Bãi Trường đang là trung tâm của những dự án lớn ồ ạt mọc lên, kéo hàng loạt ông lớn bất động sản tìm về. Bãi Dài, có sự xuất hiện của một khu phức hợp Vinpearl Phú Quốc, Bãi Khem có Phú Quốc Emerald Bay - do Sun Group xây dựng. Song song đó là hàng loạt khu resort cấp trung bình và nhỏ tại Hàm Ninh, Gành Dầu, Bãi Thơm...

Phú Quốc: Người dân chờ đợi gì từ tân Chủ tịch huyện đảo? - Hình 2

Phú Quốc Emerald Bay – Dự án Phú Quốc của Sun Group tại Bãi Khem

Tuy nhiên, nhiều bãi tắm đang kêu cứu bởi những cá nhân làm kinh tế theo kiểu “ăn xổi” đang phá đi nhiều bãi tắm đẹp. Tiêu biểu như bãi tắm Gành Dầu, đây là một bãi tắm nhỏ, nhưng với phong cảnh và vị trí có thể nhìn thấy các đảo bên nước bạn đã là một trong những điểm dừng chân của du khách.

Hiện tại, nhiều căn nhà xây dựng bán kiên cố đã lấn sát ven biển, cộng thêm những chòi nhà tạm không theo bất cứ một quy hoạch nào - đã biến bãi Gành Dầu thành một bãi “xấu xí” theo đúng nghĩa bởi rác và các công trình lấn hành lang biển nơi đây.

Phú Quốc: Người dân chờ đợi gì từ tân Chủ tịch huyện đảo? - Hình 3

Bãi Gành Dầu đang kêu cứu về vi phạm hành lang biển

Ngoài bãi Gành Dầu, con đường đất đỏ khu làng chài phía tây thị trấn An Thới, hiện cũng đã có chủ. Nơi đây, vốn là một bãi biển hoang sơ, nhưng từ khi dự án cáp treo Hòn Thơm đi vào hoạt động, kéo theo đó bãi biển này sẽ mọc lên một khu phúc hợp hiện đại, nhưng bãi biển này có thể sẽ mất vĩnh viễn nếu việc quy hoạch không đến nơi đến chốn.

Tiếng kêu cứu về sự lấn chiếm hành lang biển không phải là ít, vì thế, đã đến lúc cần những hành động cụ thể của ngành chức năng và đặc biệt là đối với người đứng đầu huyện đảo này?

Phú Quốc: Người dân chờ đợi gì từ tân Chủ tịch huyện đảo? - Hình 4

Tân Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh

Chiều 4/7, HĐND huyện Phú Quốc khóa 10 nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp về công tác nhân sự. Tại cuộc họp này, HĐND huyện Phú Quốc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đối với ông Đinh Khoa Toàn. Đồng thời, bầu chức danh Chủ tịch UBND huyện đối với ông Mai Văn Huỳnh. Như vậy, ông Mai Văn Huỳnh sẽ là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc.

Diệu Dương

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.