Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Bị đình chỉ, 'công trường' khai thác đất sét vẫn hoạt động

Dù đã bị cơ quan chức năng nhiều lần đình chỉ, nhưng 'công trường' khai thác đất sét (khu Đồng Bành, xã Hưng Long, huyện Yên Lập) vẫn ngang nhiên hoạt động, khiến tài nguyên khoáng sản bị 'chảy máu', trong khi chính quyền địa phương không thể xử lý dứt điểm?

'Núp bóng' nạo vét để khai khoáng sản?

Theo phản ánh của người dân xã Hưng Long, gần 1 tháng nay, công trường khai thác đất sét tại khu Đồng Bành hoạt động rầm rộ. Máy xúc hoạt động ngày đêm, nhiều xe “hổ vồ”, xe sơ-mi-rơ-móc có trọng tải lớn liên tiếp ra vào chở khoáng sản (đất sét) đi tiêu thụ. Việc khai thác, vận chuyển đất sét gây tiếng ồn, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, đường giao thông bị hư hỏng…

Ghi nhận của PV sáng 16/5 tại khu Đồng Bành cho thấy, cả một khu đất rộng lớn đã bị đào xới nham nhở, sâu hoắm hàng chục mét. Máy xúc công suất lớn đang trong tư thế sẵn sàng khai thác đất sét nằm chềnh ềnh. Phía trên, ô tô trọng tải lớn đậu đỗ chờ “ăn” đất để chở đi tiêu thụ. Được biết, công trường khai thác đất sét là của hộ ông Đỗ Nam Phong (khu Đồng Bành, xã Hưng Long).

Phú Thọ: Bị đình chỉ, 'công trường' khai thác đất sét vẫn hoạt động - Hình 1

Phú Thọ: Bị đình chỉ, 'công trường' khai thác đất sét vẫn hoạt động - Hình 2

Phú Thọ: Bị đình chỉ, 'công trường' khai thác đất sét vẫn hoạt động - Hình 3

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Đinh Văn Đài, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Long cho biết: Ngày 18/4, UBND xã Hưng Long có văn bản chấp thuận việc nạo vét, cải tạo ao nuôi trồng thủy sản cho hộ ông Đỗ Nam Phong và đã thông báo đến Trưởng khu Đồng Bành theo dõi quá trình nạo vét, cải tạo.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, diện tích đất của hộ ông Phong được xã chấp thuận cho cải tạo nạo vét đang trong tình trạng “vườn không nhà trống”, cỏ leo rậm rạp, xung quanh là đất đồi rừng trồng cây. Phải chăng, chính văn bản chấp thuận cải tạo nạo vét này là “lá bùa” để hộ ông Phong thực hiện khai thác đất sét trục lợi?

Phú Thọ: Bị đình chỉ, 'công trường' khai thác đất sét vẫn hoạt động - Hình 4

Theo ông Đài, ngày 2/5, xã Hưng Long đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra quá trình cải tạo nạo vét đất nuôi trồng thủy sản của hộ ông Phong. Thực tế kiểm tra, hộ ông Phong đã đào bới khai thác đất sét có màu xám lông chuột. Đoàn công tác đã lập biên bản đình chỉ việc nạo vét, yêu cầu khôi phục hiện trạng và báo cáo gửi về UBND huyện Yên Lập và Công an huyện Yên Lập.

Trong một báo cáo của Công an xã Hưng Long nêu rõ, qua công tác kiểm tra thửa đất được xã chấp thuận nạo vét, cải tạo cho ông Phong thì, thực tế việc nạo vét vận chuyển đất là do ông Đỗ Tùng Lưu (em trai ông Phong) thực hiện. Công an xã đã lập biên bản tạm đình chỉ không cho vận chuyển đất (nghi khoáng sản), nhưng ông Lưu không chấp hành và thuê xe ô tô đầu kéo trọng tải lớn vận chuyển ra khỏi địa bàn, làm lún nền đường nhựa, ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường.

Chính quyền xử lý... 'trên giấy'

Ngày 14/5, xã Hưng Long tiếp tục có báo cáo gửi UBND huyện Yên Lập đề nghị huyện chỉ đạo các phòng quản lý nhà nước và đơn vị chức năng xem xét, xác định mẫu đất thuộc loại tài nguyên khoáng sản nào thì có hướng dẫn nhằm đảm bảo không để xảy ra việc thất thoát tài nguyên.

Thông tin với PV tại điểm khai thác đất sét khu Đồng Bành, một người tên Trung (tự xưng quản lý việc khai thác) cho biết: "Đất sét tại đây là loại bình thường, được múc lên bán với giá khoảng 75.000 đồng/khối".

Như vậy, mỗi ngày, có hàng chục xe ô tô trọng tải lớn vào chở đất mang đi thì tài nguyên đất sét ngang nhiên bị khai thác trái phép, bị thất thoát.

Trao đổi qua điện thoại với PV, một vị lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Yên Lập cho biết, UBND huyện có nắm bắt được thông tin việc khai thác đất sét tại khu Đồng Bành, xã Hưng Long. Huyện đã có chỉ đạo đối với chính quyền xã Hưng Long, yêu cầu đình chỉ việc múc đất chở đi, khôi phục hiện trạng; phối hợp với Công an huyện để có biện pháp xử lý về việc khai thác,vận tải, vận chuyển đất mang đi.

Thực tế, theo phản ánh của người dân nơi đây, đến ngày 15/5, máy xúc, nhiều xe tải trọng lượng lớn vẫn ra vào khu Đồng Bành để chở đất sét đi tiêu thụ. Về việc này, ông Đinh Văn Đài lý giải: “Tôi không hiểu lý do vì sao, khi tổ công tác của xã vào kiểm tra thì máy múc dừng hoạt động. Các đối tượng thường lợi dụng buổi trưa, buổi tối vận chuyển đất mang đi, khiến xã không phát hiện, bắt quả tang được”. 

Có thể nói, khai trường đất sét tại khu Đồng Bành hoạt động ngang nhiên khiến tài nguyên khoáng sản bị chảy máu, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, tuyến đường xuống cấp, cảnh quan môi trường phá hủy. Điều đáng nói, chính quyền địa phương nắm bắt được sự việc, liên tiếp kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động… nhưng hoạt động khai thác đất sét vẫn diễn ra, gây bức xúc dư luận.

Vậy, có hay không việc chính quyền xã Hưng Long, huyện Yên Lập chỉ tiến hành kiểm tra, xử lý “trên giấy”, còn thực tế “bỏ qua” cho hoạt động khai thác đất sét trái quy định pháp luật?

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.