Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Cần làm rõ việc CT Toàn Cầu động thổ DA khi dân chưa nhận đền bù

TH&CL nhận được đơn thư phản ánh của người dân phường Minh Nông và phường Gia Cẩm (TP. Việt Trì, Phú Thọ) về kinh phí bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để làm Dự án Khu đô thị mới Tây Nam TP. Việt Trì không thỏa đáng, nhưng Công ty CP Đầu tư BĐS dầu khí Toàn Cầu (công ty Toàn Cầu) đã tổ chức lễ động thổ.

 

Bài 1: Người dân khiếu nại việc thu hồi đất, đền bù không thỏa đáng

Cho rằng diện tích đất bị thu hồi được bồi thường hỗ trợ không thỏa đáng, chưa đúng quy định của pháp luật, nhiều hộ dân phường Minh Nông và phường Gia Cẩm đã làm đơn thư kiến nghị gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

Bồi thường kiểu … “áp đặt”?

Tìm hiểu được biết, Dự án Khu đô thị mới Tây Nam TP. Việt Trì được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 2306/QĐ-UBND ngày 30/8/2012, với diện tích gần 60 ha; giao cho Công ty Toàn Cầu làm chủ đầu tư.

Ngày 18/5/2016, UBND tỉnh có Quyết định số 1117/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 dự án (diện tích 19,98ha, với quy mô 56 căn biệt thự và hơn 462 căn liền kề, 2 tòa nhà chung cư).

Theo đó, Dự án Khu đô thị mới Tây Nam TP. Việt Trì là dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia và trình tự thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật Đất đai năm 2013. Nguyên tắc là phải đền bù thỏa đáng, không gây thiệt hại, không tạo thêm khó khăn cho cuộc sống của người dân bị thu hồi đất.

Phú Thọ: Cần làm rõ việc CT Toàn Cầu động thổ DA khi dân chưa nhận đền bù - Hình 1

Phối cảnh dự án

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, nhiều người dân tại đây không được họp phổ biến về khu vực có đất thu hồi và không nhận được thông báo, quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền; không được tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ tại trụ sở UBND phường, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi theo đúng quy định.

Đến mãi năm 2017, người dân mới tá hỏa, đất của mình đã bị thu hồi và nhận được văn bản dự kiến phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đầu tư giai đoạn 1 dự án của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (UBND TP. Việt Trì) và Thông báo số 38/TB-QLDA của Công ty Toàn Cầu về việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án. Theo đó, diện tích đất bị thu hồi là đất nông nghiệp với kinh phí bồi thường, hỗ trợ chỉ 550.000 đồng/m2.

Trao đổi với PV, nhiều hộ dân bức xúc về việc áp giá đền bù quá thấp, không thỏa đáng tại dự án.

Ông Phùng Văn Viên (phường Minh Nông) cho biết: "Đất của gia đình đã được cấp sổ đỏ, sản xuất ổn định, lâu dài. Đến nay, Công ty Toàn Cầu vào làm dự án, xây dựng hạ tầng khu đất ở để bán đấu giá.

Chúng tôi chưa biết mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thế nào, nhưng người dân không biết thông tin cụ thể về phê duyệt, lộ trình thực hiện; không được tham gia đóng góp ý kiến về dự án.

Điều đáng nói, việc bị thu hồi đất, đền bù với giá quá rẻ thì cuộc sống của hàng nghìn người dân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng và khó khăn - “mất” đất, mất nguồn thu chính, cuộc sống nheo nhóc, nghèo khổ".

Phú Thọ: Cần làm rõ việc CT Toàn Cầu động thổ DA khi dân chưa nhận đền bù - Hình 2

Người dân bức xúc về việc chính quyền thu hồi "đất vàng" để giao cho Công ty Toàn Cầu làm dự án, nhưng phương án đền bù, bồi thường hỗ trợ rất thấp

Theo ông Phan Văn Bao (phường Minh Nông), đất bị thu hồi làm dự án là quỹ đất nông nghiệp để người dân sản xuất cuối cùng, là tài sản, tạo công ăn việc làm, đảm bảo ổn định cuộc sống. Không còn diện tích đất này, người dân sẽ rất khó khăn.

“Chúng tôi sẵn sàng chấp hành quy định của Nhà nước về thu hồi đất, nhưng chúng tôi cần được đền bù hỗ trợ thỏa đáng để lo kế sinh nhai lâu dài. Với kiểu áp đặt kinh phí hỗ trợ đền bù như hiện nay, đa phần người dân bị mất trắng giá trị tài sản. Thử đặt vấn đề, cầm số tiền bồi thường ít ỏi nhận được đi mua đất với giá thị trường hiện tại, thì làm sao mua nổi; vậy người dân biết đi đâu, làm gì?”, ông Bao nói.

Đặc biệt, ông Lê Văn Đạo (phường Gia Cẩm), bị thu hồi gần 300 m² đất, với tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ chỉ vỏn vẹn 35 triệu đồng. Ông bức xúc: “Bài toán đặt ra, với 30 triệu đồng, tôi có mua được mảnh đất như tôi bị thu hồi? Câu trả lời, chắc chắn là không! Lâu nay, gia đình tôi đã khổ rồi, bây giờ đất bị thu hồi được doanh nghiệp làm dự án để bán đấu giá thì khổ càng khổ thêm!”.

Công ty Toàn Cầu “cầm đèn chạy trước ô tô”!

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, hiện nay, phương án bồi thường, hỗ trợ chưa được người dân đồng ý và họ đang thực hiện quyền khiếu nại.

Tuy nhiên, mới đây (ngày 26/4), Công ty Toàn Cầu đã làm lễ động thổ dự án hoành tráng tạo thế “ép buộc” dân là có dấu hiệu trái luật, không tạo thế đồng thuận trong nhân dân và không đảm bảo quyền lợi cho người dân. Điều này, đã tạo hình ảnh xấu trong việc thu hồi đất, bồi thường tại địa phương và đi ngược lại với chủ trương của Nhà nước.

Phú Thọ: Cần làm rõ việc CT Toàn Cầu động thổ DA khi dân chưa nhận đền bù - Hình 3

Phú Thọ: Cần làm rõ việc CT Toàn Cầu động thổ DA khi dân chưa nhận đền bù - Hình 4

Công ty Toàn Cầu đưa máy móc san gạt mặt bằng, lấp một phần diện tích cống nước của cánh đồng Minh Nông

Không đồng ý với việc thu hồi hỗ trợ đền bù “áp đặt”, nhiều lần người dân đã làm đơn thư tập thể gửi đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc thu hồi đất và áp giá bồi thường, nhưng kết quả vẫn chỉ “im lìm”.

Ngày 3/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Chung, Phó chủ tịch UBND phường Minh Nông cho biết: Hiện nay, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý phương án bồi thường hỗ trợ và có đơn thư kiến nghị tập thể gửi đến thành phố để giải quyết. Về việc Công ty Toàn Cầu thực hiện lễ động thổ, phía phường không nắm được văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Phú Thọ: Cần làm rõ việc CT Toàn Cầu động thổ DA khi dân chưa nhận đền bù - Hình 5

Ông Nguyễn Quang Chung, Phó chủ tịch UBND phường Minh Nông trao đổi với phóng viên

Ông Chung cũng cho biết, phường Minh Nông đã tổ chức họp dân, gửi thông báo liên quan về việc thu hồi đất, phương án bồi thường hỗ trợ đến người dân.

Tuy nhiên, ông Chung không cung cấp được biên bản cuộc họp và các văn bản pháp lý của dự án.

Ông Bùi Sơn Thủy, Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ: Dự án đang trong giai đoạn kiểm đếm, đo đạc, tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do người dân chưa thống nhất, đồng ý với mức giá quy định của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Lý giải việc Công ty Toàn Cầu tổ chức lễ động thổ dự án vào ngày 26/4, ông Thủy nói: “Công ty có làm thủ tục gửi Sở Xây dựng xin khởi công dự án, nhưng chúng tôi không đồng ý. Và ngày 26/4, công ty đã tổ chức lễ động thổ và có gửi giấy mời tham dự cho lãnh đạo quan cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, trong đó có Sở Xây dựng.

Lễ động thổ được tổ chức trên diện tích đất do UBND TP. Việt Trì quản lý, nằm ngay sát trạm bơm tưới tiêu Minh Nông. Công ty Toàn Cầu tổ chức lễ động thổ nhằm tuyên truyền, quảng cáo thông tin dự án (quy mô, diện tích, lộ trình thực hiện…); bên cạnh đó phổ biến đến người dân biết hiện trạng dự án đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng".

Phú Thọ: Cần làm rõ việc CT Toàn Cầu động thổ DA khi dân chưa nhận đền bù - Hình 6 Phú Thọ: Cần làm rõ việc CT Toàn Cầu động thổ DA khi dân chưa nhận đền bù - Hình 6

Công ty Toàn Cầu tổ chức "lễ động thổ" dự án khi chưa đủ các điều kiện theo quy định (Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị)

Ông Thủy cho biết thêm, theo quy định không có “lễ động thổ” và  công trình xây dựng chỉ được tổ chức “lễ khởi công” khi đáp ứng điều kiện có mặt bằng xây dựng sạch, hoàn thiện các thủ tục theo quy định pháp luật. Đối với dự án của Công ty Toàn Cầu, vẫn đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng, chưa được thực hiện lễ khởi công.

Trước những bức xúc của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ chưa thỏa đáng, chưa được giải quyết triệt để và Công ty Toàn Cầu ngang nhiên ra thông báo việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đến người dân, tổ chức động thổ dự án khi chưa đủ điều kiện, có đúng quy định pháp luật?

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan vào cuộc, xác minh, làm rõ, tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài...

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.