Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Công ty Thanh Lâm trúng thầu nhờ lãnh đạo huyện Phù Ninh “bật đèn xanh”?

Được đầu tư hàng tỷ đồng từ nguồn ngân sách, đã chọn được đơn vị trúng thầu là công ty TNHH Thanh Lâm; tuy nhiên gói thầu xây dựng đường giao thông nông thôn nội đồng xã Hạ giáp (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) đến nay vẫn chưa thể thực hiện, đang khiến dư luận hoài nghi về năng lực của nhà thầu cũng như của chủ đầu tư .

Chủ đầu tư … cái gì cũng không biết!

Ngày 6/10/2016, UBND huyện Phù Ninh có quyết định số 3078/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nội đồng Hạ Giáp, huyện Phù Ninh (đoạn Trạm bơm Lản Ranh – Ao sen).

Theo đó, tổng mức đầu tư phê duyệt là 9.703.581.000 đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách xã và các nguồn huy động khác; tổng chiều dài tuyến đường là 3.699,0 m; mặt đường (mặt BTXM M250 dày 20cm; đệm cát sạn dày 5cm; trắc ngang (chiều rộng nền đường: Bnền là 5,00 m; chiều rộng mặt đường: Bmặt là 3,50 m) ... Mục đích đầu tư dự án là xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông đi lại, thu hoạch mùa màng, ổn định cuộc sống người dân.

Phú Thọ: Công ty Thanh Lâm trúng thầu nhờ lãnh đạo huyện Phù Ninh “bật đèn xanh”? - Hình 1

Phú Thọ: Công ty Thanh Lâm trúng thầu nhờ lãnh đạo huyện Phù Ninh “bật đèn xanh”? - Hình 2

Nhiều người dân xã Hạ Giáp bức xúc: "Chúng tôi rất khó khăn đi lại, làm mùa màng do con đường nội đồng bị lầy lội kéo dài" (Ảnh: Hoan Nguyễn)

Ngày 4/5/2017, UBND huyện Phù Ninh có quyết định số 1037/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình dự án đường giao thông nội đồng Hạ Giáp (dự án).

Theo đó, UBND huyện Phù Ninh giao UBND xã Hạ Giáp làm chủ đầu tư, có trách nhiệm thực hiện làm đầy đủ thủ tục về quản lý đầu tư theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được quy định của luật đấu thầu…

Với quyết định, quy trình xây dựng dự án là như vậy nhưng trong quá trình hoàn thành hồ sơ, thủ tục mời thầu, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến công bố đơn vị trúng thầu xây dựng dự án này đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu chủ đầu tư là UBND xã Hạ Giáp có làm trái với quy định Luật Đấu thầu, nghị định số 63/2014/NĐ/CP ngày 26/6/2014 của chính phủ và các quy định hiện hành khi chưa chấm thầu, chưa có quyết định đơn vị trúng thầu nhưng đã có một công ty xây dựng đóng trên địa bàn huyện Phù Ninh triển khai dự án?

Trao đổi với PV, bà Triệu Thị Lành (người dân xã Hạ Giáp) cho biết: Gia đình tôi hiến diện tích lớn đất ruộng để cho xã làm con đường giao thông nội đồng. Từ đầu năm 2017, người dân không rõ đơn vị nào đổ đất nền chạy dọc theo con đường nội đồng. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì, chỉ thấy con đường nội đồng được đổ lớp đất rồi dừng lại, không tiến hành thi công hoàn thiện. Đến nay (ngày 17/8/2017 – PV) con đường vẫn lầy lội, người dân đi lại, làm mùa màng, thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Những trận mưa to, có gia đình phải thuê xe kéo vật tư sản xuất vào để làm đồng...

Ngày 17/8/2017, trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Giáp cho biết: Dự án đường giao thông nông thôn nội đồng do xã Hạ giáp làm chủ đầu tư. Tôi chỉ biết, vai trò của xã là giám sát thực hiện dự án. Cụ thể về quy trình đấu thầu, chấm thầm, cũng như quyết định đơn vị trúng thầu, hợp đồng thực hiện dự án giữa xã với đơn vị trúng thầu như nào tôi không được biết, chỉ biết đã có công ty TNHH Thanh Lâm đổ lớp đất tại con đường nội đồng.

Ông Trần Ngọc Khanh - Chủ tịch UBND xã Hạ Giáp thông tin: Ngày 5/6/2017, chúng tôi có quyết định lựa chọn nhà thầu Công ty TNHH Thanh Lâm (địa chỉ tại khu Núi Trang, TT. Phong Châu, huyện Phù Ninh) thực hiện gói thầu số 05 thi công xây dựng công trình đường giao thông nông thôn nội đồng xã Hạ giáp; giá trúng thầu 8.648.168.000 đồng; hình thức hợp đồng trọn gói; thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày.

Phú Thọ: Công ty Thanh Lâm trúng thầu nhờ lãnh đạo huyện Phù Ninh “bật đèn xanh”? - Hình 3

Trong quyết định của UBND xã Hạ Giáp về duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu xây dựng công trình đường giao thông nông thôn nội đồng không nêu lí do 2 công ty bị loại vì sao (Ảnh: Hoan Nguyễn)

Liên quan đến việc, xã Hạ giáp đã chọn được nhà thầu thực hiện dự án từ đầu 6/2017 nhưng đến nay nhà thầu chưa thi công dự án khiến con đường đi lại, làm đồng của người dân gặp nhiều khó khăn, ông Khanh nói: “Đáng nhẽ, khi có quyết định chọn nhà thầu thì chủ đầu tư là xã Hạ Giáp sẽ ký luôn hợp đồng thực hiện dự án với công ty TNHH Thanh Lâm nhưng vì một số lí do trong đó có việc GPMB chưa hoàn tất nên chưa thể ký hợp đồng và triển khai được dự án”.

Trước câu hỏi của PV: UBND xã Hạ Giáp với vai trò là chủ đầu tư dự án, tức là xã sẽ chi tiền trực tiếp để chọn nhà thầu có uy tín, năng lực thực hiện dự án thì UBND xã Hạ Giáp đã căn cứ vào đâu để quyết định chọn công ty TNHH Thanh Lâm trúng thầu? Ông Khanh cho biết: “Thật ra, tôi mới lên làm chủ tịch năm 2015, công ty Thanh Lâm tôi không biết thông tin chi tiết, năng lực cụ thể. Về dự án này, có những thủ tục xã Hạ Giáp chưa hiểu hết, do đó, trên cương vị là chủ đầu tư, chúng tôi đã ký hợp đồng tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu xây lắp công trình đường giao thông nông thôn nội đồng Hạ giáp giữa 1 bên là UBND xã Hạ giáp và 1 bên là công ty CP tư vấn & xây lắp Gia Phát. Khi ký kết hợp đồng tư vấn, dựa trên tư vấn của công ty Gia Phát xã Hạ Giáp quyết định chọn nhà thầu là công ty TNHH Thanh Lâm thực hiện dự án.

Cần làm rõ việc công ty Thanh Lâm trúng thầu nhờ lãnh đạo “bật đèn xanh”?

Theo tài liệu UBND xã Hạ Giáp cung cấp cho PV, có 03 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu dự án: Công ty TNHH Anh Tuấn, Công ty TNHH Thanh Lâm, Công ty TNHH Sơn Hà. Ngày 1/6/2017, UBND xã Hạ Giáp có quyết định số 37/QĐ-UBND về việc duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu gói thầu số 05 thi công xây dựng công trình đường giao thông nông thôn nội đồng xã Hạ Giáp. Theo đó, công ty Thanh Lâm xếp hạng I (trúng thầu); công ty Anh Tuấn và công ty Sơn Hà không xếp hạng (bị loại). Tuy nhiên, trong quyết định không nêu lí do 2 công ty bị loại vì sao.

Ngay sau khi có kết quả đấu thầu gói thầu dự án, dư luận xôn xao cho rằng, công ty Thanh Lâm trúng thầu dự án là nhờ một lãnh đạo huyện Phù Ninh “bật đèn xanh” và ưu ái?

Về việc này, ông Khanh cho PV biết: “Đây là việc nhạy cảm, tôi xin phép không bình luận. Còn việc xã lựa chọn công ty Thanh Lâm trúng thầu là dựa trên tư vấn của công ty Gia Phát”.

Phú Thọ: Công ty Thanh Lâm trúng thầu nhờ lãnh đạo huyện Phù Ninh “bật đèn xanh”? - Hình 4

Ông Trần Ngọc Khanh - Chủ tịch UBND xã Hạ Giáp

Ngày 19/8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Ngà - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty TNHH Thanh Lâm cho biết: Công ty Thanh Lâm thực hiện đấu thầu dự án theo đúng quy trình, thủ tục luật Đấu thầu và yêu cầu của chủ đầu tư. Hiện nay, dư luận cho rằng công ty Thanh Lâm trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Phù Ninh là do “sân sau” và được Bí thư Huyện ủy Phù Ninh Đào Văn Phùng "bật đèn xanh" ưu ái. Thông tin này làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty Thanh Lâm và của Bí thư Huyện ủy Phù Ninh Đào Văn Phùng. Do đó, cơ quan chức năng cần làm rõ công ty Thanh Lâm có hay không là “sân sau” của lãnh đạo huyện.

“Tôi cho rằng, trên thực tế, dù có hay không mối quan hệ anh em hoặc có bằng thật là anh em thì cũng không làm sao và không  liên quan đến việc công ty Thanh Lâm trúng thầu dự án này”, ông Ngà nói.

Ông Ngà cho biết thêm: “Tôi quê ở xã Hạ giáp, đồng chí Bí thư Huyện ủy quê cũng ở đây; cùng ở quê hương, tình làng nghĩa xóm, việc biết biết nhau là chuyện bình thường”.

Cũng theo ông Ngà, công ty Thanh Lâm được thành lập từ năm 2007, với nhiều ngành nghề lĩnh vực kinh doanh. Trong đó, lĩnh vực ngành nghề chính của công ty là vận tải và mảng xây dựng trường học. Doanh thu của công ty khoảng chục tỷ/năm; doanh thu này nguồn chính là từ hoạt động vận tải, trường học mang lại. Còn liên quan đến lĩnh vực xây dựng công trình, đường giao thông thì từ khi thành lập, cụ thể từ năm 2015 đến nay công ty mới thực hiện 1 dự án do huyện Phù Ninh làm chủ đầu tư (hiện tại vẫn chưa nghiệm thu) và 1 dự án mới trúng thầu gần đây nhất là dự án tại xã Hạ giáp.

Việc UBND huyện Phù Ninh quyết định phê duyệt dự án cho UBND xã Hạ Giáp xây dựng dự án đường giao thông nông thôn nội đồng là rất cần thiết và đáp ứng lòng mong mỏi của người dân địa phương.Tuy nhiên việc triển khai dự án này đang khiến nhiều người không khỏi hoài nghi về năng lực quản lý của chủ đầu tư là UBND xã Hạ Giá; uy tín và năng lực của đơn vị trúng thầu...

Thiết nghĩ, một dự án bạc tỷ được đầu tư nhưng có những dấu hiệu “khuất tất” trong việc lựa chọn nhà thầu thi công, các cơ quan liên quan cần vào cuộc kiểm tra xử lý để công trình phát huy hiệu quả, tránh việc gian lận nhằm rút ruột nguồn ngân sách.

Để làm rõ thông tin công ty TNHH Thanh Lâm trúng thầu nhờ được lãnh đạo huyện Phù Ninh ưu ái, “bật đèn xanh”; chủ đầu tư dự án là xã Hạ Giáp có thực hiện việc đấu thấu công khai minh bạch; công ty Thanh Lâm là đơn vị trúng thầu có đủ năng lực để triển khai dự án hay không, ngày 19/8, PV đã đến trụ sở UBND huyện Phù Ninh liên hệ làm việc.

Tại đây, bộ phận văn thư của huyện Phù Ninh thông tin, tất cả lãnh đạo huyện đi họp hết. Sau đó, đồng chí Phó chánh văn phòng tên Tuấn của huyện Phù Ninh đã tiếp nhận giấy giới thiệu của PV và cho biết sẽ báo cáo lại lãnh đạo, lịch làm việc như thế nào sẽ thông tin lại cho PV, cụ thể thời gian vị Phó chánh văn phòng này không đề cập đến.

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.