Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Tăng cường quản lý lao động nước ngoài

Phú Thọ hiện có khoảng 400 lao động người nước ngoài đang làm việc, tập trung chủ yếu tại các KCN. Bài toán đặt ra: Việc quản lý, giám sát đối tượng lao động này như thế nào để vừa bảo đảm phát triển KT-XH, vừa giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội?

Chấp hành theo pháp luật

Phú Thọ đang từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hiện đại, trong đó tập trung thu hút các tập đoàn, DN lớn công nghệ cao vào đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp. Đa số lao động nước ngoài có quốc tịch Hàn Quốc, một số ít lao động là người Trung Quốc, Malaysia, Philippines (hầu hết làm việc ở các vị trí quản lý, chuyên gia).

Thời gian qua, công tác quản lý lao động người nước ngoài đã được các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện chặt chẽ, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại các KCN; tạo môi trường đầu tư an toàn, ổn định, để lao động nước ngoài yên tâm sinh sống và làm việc tại Phú Thọ.

Phú Thọ: Tăng cường quản lý lao động nước ngoài - Hình 1

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cùng đoàn công tác của tỉnh thăm, làm việc cán bộ, nhân viên Công ty TNHH NT Vina (KCN Phú Hà, thị xã Phú Thọ)

Là DN 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc, Công ty TNHH Kee Eun Việt Nam (KCN Thụy Vân, TP. Việt Trì) tạo việc làm cho khoảng 2.000 công nhân. Thời gian qua, công ty đã nghiêm túc thực hiện việc đăng ký lao động nước ngoài tại BQL Các KCN tỉnh, lao động người nước ngoài làm việc trong công ty đã chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh và lao động.

Ông Kim Han Yong, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Công ty hiện có hơn 10 người lao động người nước ngoài thuộc quốc tịch Hàn Quốc, Trung Quốc và Philippines, làm việc ở các vị trí quản lý sản xuất, quản lý chất lượng, quản lý máy may. Để đảm bảo những lao động người nước ngoài tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, công ty đã phổ biến, tuyên truyền về pháp luật, những quy định về quản lý nhà nước và phong tục, tập quán của địa phương, nhờ đó tình hình an ninh trật tự trong công ty được đảm bảo.

Thực hiện đúng quy định

Ngày 29/8/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ký ban hành Văn bản số 3782UBND-KGVX về việc tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn các cơ quan, DN có sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ông Dương Quốc Lâm, Phó BQL Các KCN tỉnh cho biết, BQL Các KCN tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh quản lý về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại tỉnh, đồng thời tuyên truyền, kiểm tra và yêu cầu các DN có sử dụng lao động nước ngoài phải tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam, xử lý kịp thời những sai phạm. UBND các huyện, thành phố, thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thống kê, rà soát số lao động nước ngoài đang làm việc và sinh sống trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý. Với các DN, tổ chức, cá nhân, nhà thầu sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm việc đăng ký, sử dụng.

Hiện nay, một số DN trong các KCN có xu hướng tuyển dụng lao động người nước ngoài vào vị trí quản lý nhằm đảm bảo chuyên môn, kỹ thuật vận hành. Bởi vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, nhất là lao động trong các khu, cụm công nghiệp nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn cho số lao động người nước ngoài, tạo môi trường đầu tư an toàn, ổn định.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.

Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản
Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) thông qua loại bỏ hàng loạt ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản.

Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024
Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Trong đó, Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.

Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều

Hôm nay 18/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tăng giảm trái chiều giữa các giống lúa, nhiều loại gạo chợ lẻ đồng loạt tăng 1.000 đồng. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bán ra gần hết cổ phiếu sau nhịp tăng 45,2% từ đáy.