Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Trạm trộn bê tông mọc trên đất dự án, gây ô nhiễm môi trường?

Thời gian qua, Báo Thương hiệu và Công luận nhận đươc rất nhiều thông tin phản ánh của người dân sống trên địa bàn xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ về việc trạm trộn bê tông “ngang nhiên” mọc trên đất dự án, xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Điều đáng nói, phía chính quyền không hề có một động thái gì để xử lý trạm trộn không phép này.

Phú Thọ: Trạm trộn bê tông mọc trên đất dự án, gây ô nhiễm môi trường? - Hình 1

 Trạm trộn bê tông T&Q mọc trên đất dự án sinh thái

Dự án sinh thái “biến” thành trạm trộn bên tông!

Theo thông tin phản ánh của người dân, Công ty TNHH Tiến Hải được UBND xã Thạch Khoán (huyện Thanh Sơn, Tỉnh Phú Thọ) cho thuê mặt nước đầm Bạch Thủy để thả cá nhưng không biết vì lý do gì mà tại khu đất này lại xuất hiện trạm trộn bê tông. Trạm trộn này đã hoạt động suốt một thời gian dài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sông sinh hoạt của người dân.

Trước những phản ánh của người dân, Phóng viên (PV) báo Thương hiệu & Công luận đã tiến hành về xác minh thông tin.

Được biết, năm 2006 UBND xã Thạch Khoán đã ký hợp đồng số 01/HĐ- UB cho Công ty TNHH Tiến Hải thuê mặt nước đầm Bạch Thủy để thả cá, tiến tới kết hợp làm du lịch sinh thái, với thời gian thuê là 10 năm.

Trong hợp đồng có ghi rất rõ bên B (Cty Tiến Hải) chỉ được phép thả cá kết hợp với du lịch sinh thái. Không được trồng, sản xuất các loại cây khác trên diện tích cấy lúa và mặt nước thuộc UBND xã quản lý...

Thả cá, chăn nuôi trên mặt nước đã được giao và bên thuê phải đảm bảo các điều kiện không gây ảnh hưởng môi trường, đảm bảo không gây ô nhiễm nguồn nước và các khu dân cư xung quanh khu vực đầm Bạch Thủy.

Hợp đồng là thế, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tại khu vực này lại xuất hiện một trạm trộn bê tông xây dựng không phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường?

Theo quan sát của PV, trạm trộn được đặt trên một diện tích rộng cả nghìn mét vuông, mọi hoạt động của trạm trộn bê tông này diễn ra rầm rộ. Máy móc, xe cộ vẫn ra vào tấp nập, các bãi vật liệu phục vụ trạm trộn như cát, đá vẫn được tập kết mới. Bên trong trạm trộn không hề có các hồ lắng lọc nước thải, xi măng thải được đổ tràn lan ra khu vực hồ xung quanh. Nước thải, bê tông thừa trong các xe bồn chưa qua xử lý được các công nhân của trạm này xả trực tiếp xuống đầm Bạch Thủy khiến nguồn nước của đầm này vốn có chức năng tưới tiêu cho nhiều diện tích lúa lân cận bị ô nhiễm nặng khiến người dân không khỏi bức xúc.

Phú Thọ: Trạm trộn bê tông mọc trên đất dự án, gây ô nhiễm môi trường? - Hình 2

Nước thải, xi măng không qua xử lý được xả trực tiếp xuống đầm Bạch Thuỷ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân tại các khu vực đầm Bạch Thủy cho biết: “Trước kia, đây là khu vực đầm nước yên tĩnh sạch sẽ. Thế nhưng từ năm 2017 bỗng dưng một doanh nghiệp từ đâu về xây dựng trạm trộn bê tông công suất lớn để cung cấp cho các dự án trên địa bàn.

Từ ngày có trạm trộn bê tông mọc lên, đời sống của người dân xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tiếng máy móc inh ỏi, tiếng xe cộ ồn ào, tấp nập ra vào trạm trộn gần như 24/24 giờ hàng ngày. Đó là chưa kể đến việc ô nhiễm bởi bụi xi măng, cát, đá từ trạm trộn gây ra. Chưa dừng lại ở đó, tuyến đường người dân mới đóng góp xây dựng cũng đã bị xe vận chuyển của Trạm trộn cày nát và bị xi măng thải vùi lấp, gây xuống cấp nặng nề, mùa khô thì bụi bay mù mịt, mùa mưa thì nhầy nhụa bùn đất”.

Xã biết…nhưng làm ngơ?

Theo như thông tin mà PV tìm hiểu thì trạm trộn bê tông này là của Công ty Cp xây dựng và thương mại T&Q. Vậy trạm trộn bê tông này có được chính quyền sở tại cấp phép hay không? Để giải đáp cho câu hỏi này PV đã đặt lịch làm việc với UBND xã Thạch Khoán.

Qua nhiều lần liên hệ,  PV đã có buổi làm việc với Ông Văn Mạnh Thắng – PCT UBND xã Thạch Khoán, ông Thắng cho biết: “Xã thường xuyên nhận được ý kiến phản ánh của người dân về việc hoạt động sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường về bụi, tiếng ồn, chất thải rắn, nước thải của trạm trộn bê tông T&Q”.

Khi PV đặt câu hỏi việc Công ty Cp xây dựng và thương mại T&Q đặt trạm trộn bê tông ngay trên diện tích đất dự án mà UBND xã đã cho Cty Tiến Hải thuê phía chính quyền có nắm bắt được hay không?, ông Thắng cho biết: “Anh chỉ biết chỗ Cty Tiến Hải hợp tác ngầm với Công ty Cp xây dựng và thương mại T&Q đặt trạm bê tông trên đất dự án sinh thái nhưng họ không báo cáo với xã”.

Phú Thọ: Trạm trộn bê tông mọc trên đất dự án, gây ô nhiễm môi trường? - Hình 3

Bê tông thừa trong các xe bồn chưa qua xử lý được các công nhân của trạm xả trực tiếp xuống đầm Bạch Thuỷ

Ngoài ra, ông Thắng cũng cho biết UBND xã Thạch Khoán đã báo cáo sự việc này lên UBND huyện Thanh Sơn. Khi PV đề nghị UBND xã cung cấp các hồ sơ liên quan thì ông Thắng không cung cấp được bất kỳ một văn bản, hồ sơ liên quan nào.

Trước sự việc trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền xã buông lỏng quản lý? Bởi không có lý do gì mà cả một Trạm trộn bê tông  xây dựng trên một diện tích cả nghìn mét vuông, hoạt đông gây ô nhiễm môi trường trong một thời gian dài mà phía chính quyền không có biện pháp xử lý. Hay đang có thế lực nào “chống lưng” cho Công ty Tiến Hải chủ dự án khu sinh thái và Trạm trộn bê tông T&Q bất chấp pháp luật hoạt động xây dựng không phép, gây ô nhiễm môi trường?

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

H.Nam

Bài liên quan

Tin mới

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt
Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 trên thế giới ở ngưỡng 2.300 USD. Trong khi đó, dù Ngân hàng Nhà nước đã đấu thầu vàng nhưng giá vàng miếng SJC vẫn tăng mạnh.

Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua kể từ ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay 25/4 tăng rải rác 1.000 đồng/kg.