Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường 12 (Bình Thạnh, TP. HCM): Chợ tự phát – Nỗi lo mất an toàn thực phẩm

TH&CL nhận được đơn thư phản ánh của một số hộ dân phường 12, (Q. Bình Thạnh) về tình trạng chợ tự phát tại địa phương tự ý chiếm dụng lòng lề đường để kinh doanh, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, an toàn thực phẩm. Nhiều lần, người dân phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri, gửi đơn thư lên phường, nhưng mọi việc vẫn không được giải quyết (?).

Dẹp chợ tự phát như… “bắt cóc bỏ đĩa”

Chợ tự phát được xem là nơi quy tụ và phát tán thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc nhiều nhất hiện nay tại TP. HCM. Hướng đến mục tiêu tất cả các thực phẩm lưu hành trên địa bàn TP đều có thể truy xuất được nguồn gốc, lãnh đạo TP ra “tối hậu thư” cho các quận, huyện trong tháng 7/2017 phải trình UBND TP kế hoạch dẹp bỏ chợ tự phát.

Tuy nhiên, không biết kế hoạch dẹp bỏ chợ tự phát tại Q.Bình Thạnh như thế nào, nhưng hiện nay, chợ tự phát ở quận vẫn hoạt động như chợ Nguyễn Xí trên đường Nguyễn Xí, khu vực chợ Bà Chiểu, con hẻm 194, Bạch Đằng và đặc biệt là chợ Cây Điệp đường Chu Văn An, Phường 12. Không ít người lo ngại, câu chuyện dẹp chợ tự phát, nếu không thực hiện quyết liệt và không có những giải pháp căn cơ thì dễ rơi vào tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

Phường 12 (Bình Thạnh, TP. HCM): Chợ tự phát – Nỗi lo mất an toàn thực phẩm - Hình 1

Chợ tự phát Cây Điệp, đường Chu Văn An, phường 12

Ngày 9/11, từ đơn thư phản ánh của bạn đọc, phóng viên đi thực tế tại chợ tự phát Cây Điệp trên đường Chu Văn An, phường 12 (Bình Thạnh). Điều đầu tiên chúng tôi ghi nhận đó là chợ tự phát này hoạt động từ sáng sớm đến chiều tối, lấn chiếm vỉa hè, người mua dừng xe 2 bên đường khiến giao thông lộn xộn, ngổn ngang hàng hóa, rất nhếch nhác, không còn lối đi, các cá nhân kinh doanh tranh giành khách gây gổ làm mất trật tự…

Từ lòng đường, vỉa hè nhường chỗ cho người dân bày bán hàng hóa, không khó để bắt gặp hình ảnh những đống rác la liệt khắp mọi nơi. Thậm chí, những người bán hàng còn tùy tiện giết gà, vịt, mổ cá… ngay tại chỗ, xả nước bẩn, thải vảy cá, lông gà, vịt ra mặt đường. Mùi hôi tanh tỏa ra khắp khu dân cư. Theo nhiều người dân, tình trạng này diễn ra đã nhiều năm và họ không còn cách nào lựa chọn là sống chung với ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị N. người dân sống tại khu vực này cho biết: “Chúng tôi sống ở đây nhiều năm rồi, biết là chuyện lấn chiếm vỉa hè để buôn bán khiến giao thông ách tắc. Bức xúc nhất là dù chúng tôi có phản ảnh vụ việc này tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đơn thư … nhưng chính quyền địa phương vẫn "làm ngơ"?”.

Nỗi lo an tàn thực phẩm rình rập

Không thể phủ nhận, những ngôi chợ này mọc lên góp phần không nhỏ vào việc buôn bán và trao đổi hàng hóa, tạo thu nhập cho người dân, góp phần nâng cao đời sống. Nhưng nó cũng mang đến nhiều vấn đề bất cập như mất an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, thiếu sự quản lý của cơ quan chức năng, gây thất thoát một lượng lớn tiền thuế cho Nhà nước.

Mặt khác, sự tồn tại các khu chợ này, đã tạo nên một sự kinh doanh không công bằng cho những hộ kinh doanh bên trong chợ, dễ dẫn đến những hệ lụy xấu về sau, nhất là cho công tác quy hoạch, quản lý.

Ghi nhận của PV sáng 9/11, khung cảnh họp chợ ở đây rất nhộn nhịp. Bên cạnh nhiều gian hàng là mặt tiền của các căn nhà, có nhiều người bán trải bạt, bao tải để bày hàng hóa.

Phường 12 (Bình Thạnh, TP. HCM): Chợ tự phát – Nỗi lo mất an toàn thực phẩm - Hình 2

Nhiều người bán trải bạt, bao tải ra đường để bày hàng hóa.

Khi được hỏi về nguồn hàng, bà Nguyễn Thị Hoài S - người bán thịt cho biết, bà lấy từ mối quen ở tận Hóc Môn. Theo bà S, do lấy hàng uy tín nên giá cao hơn, nhưng từ khi phát hiện lò mổ Xuyên Á bơm thuốc an thần vào heo thì lượng mua không nhiều.

Đối với những người bán rau củ, trái cây..., phần lớn hàng được lấy về từ chợ nông sản Thủ Đức. Những người bán hàng cho biết, nếu bán ế thì họ sẽ đem về ướp đá trong các thùng xốp. Tương tự, thịt cá nếu còn thừa, được bảo quản trong các thùng đá, tủ 

Tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Tuyết N. người đang mua thực phẩm tại đây, chi cho biết: Trên đường đi làm về, chị tạt qua đây mua thức ăn rồi về thẳng nhà nên rất tiện. Khi được hỏi về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chị nói rất khó biết có đảm bảo, an toàn!

Chị Nguyễn Thị Đ. (quê Quảng Trị, đang công tác tại một cơ quan trên đường Chu Văn An) cho biết: “Em ở trọ gần đây, sau khi tan sở, em tranh thủ ghé mua chút thịt và rau về nấu ăn. Mặc dù biết thực phẩm bán ở chợ tự phát không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc, nhưng được cái rẻ và tiện lợi”.

Phường 12 (Bình Thạnh, TP. HCM): Chợ tự phát – Nỗi lo mất an toàn thực phẩm - Hình 3

Người mua dừng xe 2 bên đường, khiến giao thông lộn xộn

Luật sư Nguyễn Văn Lập (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết: “Hành vi tự ý họp chợ, lấn chiếm lòng lề đường gây mất an ninh, ảnh hưởng đến giao thông không được pháp luật cho phép và có thể bị xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền thấp nhất từ 100.000 đồng, cao nhất là 6 triệu đồng.

Tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 01/2/2017, trong đó có quy định rõ: Phạt tiền từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị”.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.