Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Đại Kim: Ngang nhiên “xẻ thịt” vỉa hè lòng đường

Hiện nay, trên tuyến đường Nguyễn Xiển, đường Kim Giang, khu Đô

THCL Hiện nay, trên tuyến đường Nguyễn Xiển, đường Kim Giang, khu Đô thị Bắc Linh Đàm… thuộc địa phận phường Đại Kim (Quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) đang bị các cá nhân và tập thể lấn chiếm, “xẻ thịt” để làm nơi buôn bán kinh doanh trái phép làm xấu đi mỹ quan đô thị của Thủ đô, đẩy những người tham gia giao thông trên những tuyến phố này vào tình trạng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao. Thực trạng này chính quyền sở tại không có biện pháp ngăn chặn sẽ ảnh hưởng tới đô thị được coi là lá phối xanh của thành phố Hà Nội.

Vỉa hè long đường ngang nhiên bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán

Trên tuyến đường Nguyễn Xiển hai bên đường các sạp xe hàng bán hoa quả ngang nhiên dựng ngay dưới lòng đường, giầy dép, quần áo thanh lý bày bán tràn lan trên vỉa hè. Khách hàng “vô tư” dựng xe dưới lòng đường để mua hàng. Đã có rất nhiều vụ va chạm và tai nạn xảy ra tại đây.

Ngay tại siêu thị Bài Thơ Rosa giao giữa đường Nguyễn Xiển và Nguyễn Hữu Thọ các quán bán đồ ăn nhanh trà đá, nước mía… mọc lên như nấm. Hàng ngày nút giao này cộng hưởng với nút giao Lê Đức Thọ- Giải Phóng luôn diễn ra ùn tắc cục bộ tại đây vào giờ cao điểm.

Đến thời điểm này, trải qua 2 năm thực hiện chỉ thị 01/CT UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” tình trạng vi phạm trật tự trên các tuyến phố này vẫn chưa được dẹp bỏ và đang có dấu hiệu “xâm hại” nghiêm trọng hơn.


Nhiều người dân cư trú trên địa bàn bày tỏ quan điểm của mình về nguyên nhân khiến tình trạng vỉa hè ở đây bị “xẻ thịt”: “chẳng qua là phục vụ lợi ích cá nhân. Phần lớn người dân nơi đây cho rằng, sở dĩ tình trạng vỉa hè lòng đường bị lấn chiếm là do sự buông lỏng quản lý, bao che, dung túng, tiếp tay… của chính quyền sở tại”.

Không chỉ có vậy, PV đã tiếp xúc với nhiều người kinh doanh trên khu vực này và được biết họ còn đưa ra cả “luật ngầm” với các “cơ chế xin cho” như kiểu ban ơn. Hàng tháng người tham gia kinh doanh buôn bán trên địa bàn, dù vi phạm hay không vi phạm đều phải tham gia “đóng phế” theo thỏa thuận cho những “đơn vị” trực tiếp quản lý tuyến phố đó để được chiếm dụng một phần vỉa hè lòng đường làm nơi buôn bán kinh doanh… Khi có lực lượng chức năng tới họ đều được báo trước, nếu không may bị thu giữ tài sản hàng hóa thì phải mất thời gian lên Công an phường “xin” về.

Tinh vi hơn, ở đường Kim Giang đoạn từ cầu Lủ đến cầu Dậu, hàng rào khung sắt bịt tôn xanh của công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, các quán trà đá vỉa hè được khoét sâu vào hàng rào tôn này tạo thành các ki ốt nhỏ, khi có lực lượng chức năng đi qua là họ kéo cả gian hàng vào bên trong bịt tôn lại.

Trong khi các phường khác thuộc quận Hoàng Mai đang triển khai rất tốt về trật tự văn minh đô thị, họ kiên quyết xử lý và dẹp bỏ mọi hành vi vi phạm nằm trong khung của Chỉ thị 01 của UBND thành phố, để thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Vậy tại sao phường Đại Kim không làm được? Phải chăng do lực lượng mỏng hay do nghiệp vụ của lực lượng chức năng nơi đây quá “điêu luyện”???.

Khi được hỏi anh Hùng người kinh doanh ở đây cho biết: “Hàng tháng chúng tôi đều phải làm luật rồi. Người kinh doanh nhỏ lẻ nhất là 300- 500 nghìn, còn nhiều kiểu kinh doanh khác thì nó vô cùng lắm lên đến tiền chục”. Thắc mắc về việc đã làm luật rồi mà tại sao vẫn phải chạy khi lực lượng chức năng đi qua? Anh hung liền nói: “Đó là hình thức bên ngoài thôi, họ làm tượng trưng che mắt thiên hạ, họ đi rồi lại đâu vào đấy ngay”.

Trước thực trạng đang diễn ra trên một số tuyến phố thuộc phường Đại Kim. Rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai. Bên cạnh đó, chỉ đạo phường sở tại nâng cao tinh thần trách nhiệm, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, trả lại sự thông thoáng cho các tuyến phố, để mỹ quan đô thị nơi đây ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền -  Hải Triều

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.