Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phương Tây đang biến ông Putin thành “siêu nhân” như thế nào?

Phương Tây đang ngày càng nghi ngờ Nga có liên quan đến mọi cuộc khủng hoảng ở châu Âu và trên thế giới, nhưng những nghi ngờ này chỉ làm suy yếu phương Tây và đưa Tổng thống Nga Putin trở thành “siêu nhân”.

Phương Tây đang biến ông Putin thành “siêu nhân” như thế nào? - Hình 1

Tổng thống Nga Putin

Thông tin trên do tờ Tages-Anzeiger của Thụy Sỹ đưa ra. Theo đó, Nga không có đủ khả năng và sự quan tâm để can thiệp vào tất cả các vấn đề của các quốc gia khác để mong muốn trở thành bá chủ thế giới. Tuy nhiên, chính những cáo buộc kiểu này của phương Tây đối với Nga và ông Putin đã khiến ông Putin trở thành “siêu nhân” đầy sức mạnh.

Theo Tages-Anzeiger, kể từ thời điểm tỷ phú Mỹ Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2016 và trở thành Tổng thống Mỹ, phương Tây liên tục bày tỏ sự quan ngại về việc quyền lực của Tổng thống Nga Putin đã vượt qua phạm vi của nước Nga.

Lãnh đạo Nga dường như đã can thiệp vào bầu cử Mỹ để phá vỡ niềm tin vào dân chủ ở Mỹ và đưa nước Mỹ vào giai đoạn khủng hoảng. Còn trong cuộc trưng cầu dân ý về đưa nước Anh ra khỏi EU (Brexit), ông Putin cũng bị cáo buộc đã sử dụng ảnh hưởng của mình để làm suy yếu châu Âu và đưa châu Âu vào khủng hoảng nội bộ.

Theo Tages-Anzeiger, danh sách các cáo buộc này sẽ tiếp tục kéo dài vô hạn vì hiện gần như mỗi khi có cuộc khủng hoảng nào, phương Tây đầu gần như cáo buộc có sự can thiệp của Nga.

Tuy nhiên, theo Tages-Anzeiger, không phải tất cả các cáo buộc đều có cơ sở thực sự nhưng trong trường hợp với bầu cử Mỹ, có hàng loạt yếu tố để nghi ngờ: các máy chủ của đảng Dân chủ bị thâm nhập, các thông tin giả mạo, các cuộc gặp đầy nghi ngờ của ê kíp vận động cho ông Donald Trump với các đại diện của Nga.

Mặc dù vậy, vẫn không có bất cứ bằng chứng xác đáng nào được đưa ra để khẳng định rằng ông Donald Trump thắng cử là nhờ quyền lực của Điện Kremlin chứ không phải là mong muốn của cử tri Mỹ.

Mặc dù vậy, các cáo buộc này sẽ vẫn được tiếp tục. Nhiều khả năng điều này có liên quan đến việc mẫu hình “Putin đầy quyền lực” đang được gắn liền với sự can thiệp vào các vấn đề ở nước khác. Đối với ông Putin, Nga là “thành trì của Chính thống giáo, là nhà cứu thế và đối trọng với phương Tây suy yếu”.

Phương Tây đang biến ông Putin thành “siêu nhân” như thế nào? - Hình 2

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo phân tích này, có một điều rõ ràng là ông Putin rất muốn can thiệp (vào một số tiến trình dân chủ ở phương Tây) và đang nỗ lực làm điều này nhưng đó không phải là cơ sở để khẳng định rằng ông Putin có kế hoạch phá vỡ thế giới tự do.

“Chính việc phương Tây liên tục cáo buộc đã khiến ông Putin trở thành siêu nhân, người có thể làm tất cả và kiểm soát tất cả”- tờ Tages-Anzeiger nhận định. Hoàn toàn không quan trọng về mức độ hiệu quả của sự can thiệp từ Nga và có hay không sự can thiệp này, mà điều quan trọng, theo Tages-Anzeiger, là việc những nghi ngờ của phương Tây đã biến ông Putin trở thành “ngáo ộp” với phương Tây.

Bối cảnh này khiến vai trò của Nga và phương Tây dường như đang được hoán đổi vị trí cho nhau: Nga sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết đã trở nên yếu đuối trước sự bao vây của một phương Tây hùng mạnh vì NATO và EU liên tục mở rộng, kết nạp các thành viên mới.

Người châu Âu và người Mỹ ủng hộ các nhóm đối lập, các nhóm “bảo vệ pháp luật” khác nhau trên lãnh thổ Nga. Và Moscow đã từng phàn nàn về việc phương Tây đang can thiệp vào công việc nội bộ của Nga để lật đổ chế độ ở Nga. “Hiện Moscow lại bất ngờ trở thành bất khả chiến bại và hơn thế nữa, Moscow đang khiến phương Tây thực sự lo ngại”- Tages-Anzeiger đánh giá.

Tác giả bài viết trên Tages-Anzeiger cho rằng, nước Nga trên thực tế vẫn suy yếu như trước đây nên không thể có các khả năng về kinh tế và công nghệ để có thể thách thức phương Tây. Nga đang trải qua thời kỳ trì trệ và tồn tại được phần lớn là nhờ khai thác nhiên liệu . Hệ thống chính trị Nga bị tham nhũng làm suy yếu.

Do đó, Nga không có đủ nguồn lực, công nghệ và sự quan tâm để can thiệp vào các cuộc bầu cử trên thế giới, thúc đẩy xung đột để giành vị thế bá chủ. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích phương Tây vẫn cáo buộc Nga liên quan đến các sự vụ, khủng hoảng và biến Nga trở thành “vật tế thần”.

Điều này sẽ để lại hậu quả tiêu cực cho phương Tây. Bất cứ vấn đề nào hay sự bất đồng nào trong xã hội sẽ đều bị coi là do có sự can thiệp của Nga.

“Không phải là ông Putin đang phá hủy nền dân chủ mà là chính phương Tây khi không thực sự tôn trọng công dân của mình, làm cử tri mất đi quyền bầu cử và không thừa nhận thực tế bầu cử nếu như nó không đáp ứng được mong muốn của giới lãnh đạo chính trị phương Tây. Chính sự sợ hãi của phương Tây đã biến ông Putin trở thành siêu nhân”- tờ báo Thụy Sỹ kết luận.

Đức Dũng - infonet

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.