Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PTT Vương Đình Huệ: Yêu cầu công khai 730 doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết

Ngày 14/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ phải công khai danh sách 730 doanh nghiệp CPH chưa đăng ký trên UPCOM và yêu cầu các bộ, cơ quan có liên quan cũng như Hội đồng thành viên các tập đoàn, tổng công ty phải khẩn trương thực hiện việc này.

PTT Vương Đình Huệ: Yêu cầu công khai 730 doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết - Hình 1

PTT Vương Đình Huệ yêu cầu công khai 730 doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết

Theo đó, ngày 11/7/2017, tại cuộc họp sơ kết sáu tháng đầu năm của Ban chỉ đạo CPH, thông tin từ Chính phủ cho biết hiện có 578 DNNN sau CPH chưa đăng ký niêm yết giao dịch trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, đến hết Quý II/2017, theo báo cáo tổng hợp từ 17 bộ, 53 địa phương, 84 tập đoàn kinh tế, tổng công ty, Bộ Tài chính cho biết vẫn còn 730 doanh nghiệp chưa thực hiện đăng ký giao dịch hoặc niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, tại Quyết định 51/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp CPH (vốn điều lệ từ 10 tỉ đồng trở lên, có ít nhất 100 cổ đông) phải hoàn tất thủ tục đăng ký công ty đại chúng, đăng ký cổ phiếu để lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom theo quy định của Luật Chứng khoán.

Trường hợp doanh nghiệp CPH đáp ứng đầy đủ các điều kiện niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán, sau khi thực hiện các thủ tục để đưa cổ phiếu vào giao dịch trên thị trường chứng khoán theo quy định, trong thời hạn tối đa một năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp CPH phải bổ sung hồ sơ để hoàn tất thủ tục niêm yết tại các sở giao dịch chứng khoán.

Trường hợp doanh nghiệp đã chính thức chuyển thành công ty cổ phần trước khi quyết định 51 có hiệu lực thi hành thì đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo người đại diện phối hợp, đôn đốc doanh nghiệp hoàn tất việc thực hiện đăng ký giao dịch và niêm yết theo quy định trong thời hạn tối đa một năm.

Ngoài ra, chỉ thị số 04 của Thủ tướng hồi tháng 2 năm nay về việc đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới DNNN 2016-2020 một lần nữa nhắc lại quy định bắt buộc DNNN CPH phải đăng ký giao dịch, niêm yết trên sàn chứng khoán khi đủ điều kiện trong vòng 1 năm kể từ ngày IPO.

Chuyện DNNN sau CPH mà vẫn còn vốn Nhà nước chi phối hoặc vốn nhà nước từ 36% trở lên (tỷ lệ vốn nhà nước đủ để phủ quyết các quyết định của HĐQT tại các cuộc họp nếu không đồng thuận) chưa đăng ký trên Upcom, đồng nghĩa với vi phạm quy định về niệm yết, là khó có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, nhiều DNNN sau CPH có tỷ lệ vốn nhà nước còn lại rất thấp hoặc không còn thì quyền quyết định có đăng ký niêm yết hay không phụ thuộc vào đại hội đồng cổ đông, chứ không còn ở Chính phủ. Vì vậy, vấn đề là Bộ Tài chính phải thống kê có bao nhiêu DNNN sau CPH còn vốn nhà nước từ 36% trở lên không chịu đăng ký niêm yết thì thông qua người đại diện vốn chủ sở hữu tại đây bắt buộc niêm yết theo quy định. Với các DNNN mà vốn nhà nước không còn hoặc còn lại quá thấp thì việc bắt buộc niêm yết là không thể.

Phan Chinh

Tin mới

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.