Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Pvcombank “ cú đột phá” mang tên Core T24!

Core Banking là trái tim của hệ thống công nghệ mỗi ngân hàng. Mới đây, ngày 20/2/2017, ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng ( PvcomBank) đã chính thức chuyển đổi thành công hệ thống Core Banking với tên gọi - Core T24 - sản phẩm của nhà cung cấp Core hàng đầu Temenos- Thụy sỹ.

THCL - Core Banking là trái tim của hệ thống công nghệ mỗi ngân hàng. Mới đây, ngày 20/2/2017, ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng ( PvcomBank) đã chính thức chuyển đổi thành công hệ thống Core Banking với tên gọi - Core T24 - sản phẩm của nhà cung cấp Core hàng đầu Temenos- Thụy sỹ.

Pvcombank “ cú đột phá” mang tên Core T24! - Hình 1

Hai năm nỗ lực để có ngày hôm nay

Hiện tại các ngân hàng trong nước áp dụng nhiều hệ thống Core Banking khác nhau như: Flexcube của Oracle, T24 của Temenos, TCBS của Unisys, System Access... và một số hệ thống của các nhà cung cấp trong nước như Bank2000, MicroBank. Trong đó Core T24 của hãng Temenos -Thụy Sỹ được phổ biến nhất với 16 đơn vị trong nghành tài chính, ngân hàng, bao gồm cả Ngân hàng nhà nước Việt Nam, SacomBank, techcomBank, VpBank,, SeaBank... nhờ ưu thế về độ tin cậy và ổn định, tốc độ xử lý lên đến 1.000 giao dịch/giây, khả năng quản lý cùng lúc 50 triệu tài khoản và thường xuyên cập nhật các phiên bản với những tính năng mới. Việc chọn một hệ thống Core Banking được Ban lãnh đạo PvcomBank tính đến ngay từ ngày đầu thành lập (2013). Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực hiện là cả một chặng đường dài bởi ngân hàng có một số đặc thù.

“Dự án Core đã bắt đàu ngay khi hợp nhất. Nhưng do đến từ hai “cơ thể” khác nhau nên bắt buộc làm Core phải lâu và kỹ hơn các ngân hàng khác”, ông Trần Thanh Quang, thành viên Ban điều hành của PVcomBank chia sẻ.

Trên thực tế, hệ thống Core cũ hiện đại những lại không có chức năng ngân hàng như khách hàng bán lẻ, gửi tiết kiệm, thanh toán mà chỉ có tổ chức, bán buôn. Còn Core của Western Bank thì đủ tính năng của ngân hàng nhưng lại lạc hậu không thể đáp ứng một ngân hàng hiện đại.

Chính những điều đó khiến cả nhà cung cấp và ngân hàng phải lên tục ngồi lại với nhau, bởi tính ra có tới cả trăm điều khoản chênh lệch. Đầu tiên là chờ ngân hàng đi qua các bước về điều hành, số liệu, để từ đó xây dựng các yếu tố pháp lý, pháp chế và quy định. Sau đó, là gỡ từng bước một. Cụ thể, phải xem tính năng nào có thể giữ lại, tính năng nào phải bỏ đi, và tính năng nào nhất thiết phải tuân thủ theo Core T24 của nhà cung cấp.

“ Dự án Core banking T24 bắt đầu ngay từ khi hợp nhất ngân hàng. Để triển khai, bình thường các ngân hàng nhỏ mất khoảng 9 tháng, ngân hàng lớn khoảng 18 tháng; còn chúng phải mất đến 24 tháng. Sau khi đã thống nhất được một phiên bản Core khung từ đó, chúng tôi cùng nhà cung cấp mới xác định “bồi da đắp thịt”, ông Quang nói.

Core T24- đột phá cho tương lai ổn định, an toàn

Chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi không đơn giản như việc chuyển sang sử dụng một phần mềm mới. Yêu cầu tối quan trọng đối với việc chuyển đổi là phải giữ nguyên toàn bộ tài sản CNTT của ngân hàng như cơ sở dữ liệu khách hàng, dữ liệu tài khoản và lịch sử giao dịch, danh mục snr phẩm, hệ thống báo cáo quản trị... sau khi triển khai và thử nghiệm xong, hệ thống mới và hệ thống cũ còn phải vận hành song song để bảo đảm không có sự tổn thất dữ liệu nào có thể xảy ra.

Theo ông Trần Thanh quang thì Ban lãnh đạo PvcomBank đã cân nhắc rất kỹ khi đưa ra quyết định đầu tư chuyển đổi sang hệ thống Core Banking phổ biến và hiện đại nhất này- T24 của hãng Temenos- Thụy sỹ.

“ Đây là việc làm tất yếu và cần thiết giúp đảm bảo cho khả năng phát triển ổn định và mở rộng linh hoạt của PvcomBank trong tương lai. Core T24 linh hoạt có thể đáp ứng được những điểm mà bất cứ ngân hàng nào cũng mong hướng đến những phục vụ khách hàng nhanh chóng, thông suốt, tích hợp kênh giao dịch điện tử, tránh xảy ra những trục trặc trong giao dịch, đáp ứng chuẩn mức Basell 2, thậm chí Basell 3”, ông Quang nhấn mạnh.

Nói về tính ưu việt của Core T24, có thể điểm ra như: hầu hết các hệ thống báo cáo quan trọng, việc quản trị nguồn vốn và sản phảm đều được tham số hóa để khi có sự thay đổi như: cập nhật chính sách quản lý mới, phát triển sản phẩm mới...Người quản trị chỉ cần thay đổi các tham số chứ không cần phải thay đổi mã nguồn phần mềm, từ đó cho hệ thống hoạt động ổn định với năng lực xử lý mạnh mẽ hơn trước. Mặt khác Core T24 cũng thích hợp thông suốt với tất cả hệ thống quản trị CNTT hiện tại của PvcomBank nên vẫn đảm bảo khả năng bảo mật cao nhất cho ngân hàng và các khách hàng.

Gần như toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên PvcomBank phải tham gia quá trình đào tạo và thực hành liên tục để nắm vững các kỹ năng xử lý nghiệp vụ, đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống mới. Do khối lượng công việc nhiều và do những yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt cần thực hiện mà sau thời gian dài kể từ khi quyết định Core T24, việc chuyển đổi hệ thống tại PvcomBank mới được chính thức hoàn thành.

Tất cả những phần việc khó khăn này đều hướng đến mục tiêu tốt đẹp mà PvcomBank đã xác định: trở thành “ngân hàng không khoảng cách”.

Nỗ lực hệ thống ngân hàng lõi tuy vất vả, đòi hỏi chi phí rất lớn, nhưng kết quả thu được sẽ hoàn toàn xứng đáng với công sức và nguồn lực nà ngân hàng đã bỏ ra. (Ông Trần Thanh Quang, thành viên Ban điều hành PvcomBank)

Linh Tuệ- ( theoTienphong.vn)

Tin mới

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn
Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn

Để giải ngân hơn 8.800 tỷ đồng vốn đầu tư công, thành phố Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ giải ngân vốn; thay thế cán bộ yếu kém năng lực, nhũng nhiễu.

Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?
Lý do dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán?

Lãi suất tiền gửi ngân hàng duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, giá trị giao dịch bình quân sàn HOSE đạt 21,4 nghìn tỷ đồng/phiên trong quý I/2024, tăng 35,7% so với quý IV/2023.

Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Thủ tướng dự Quốc Giỗ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản
Đầu tư Thương mại SMC (SMC) thực hiện loại bỏ kinh doanh bất động sản

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) thông qua loại bỏ hàng loạt ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản.

Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024
Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ Brazil trong quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Trong đó, Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.

Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều

Hôm nay 18/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tăng giảm trái chiều giữa các giống lúa, nhiều loại gạo chợ lẻ đồng loạt tăng 1.000 đồng. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định.