Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PVN kiến nghị giải pháp “gỡ khó” cho Nhiệt điện Thái Bình 2

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền, kiến nghị một loạt giải pháp về tài chính nhằm gỡ khó về vốn cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã chậm tiến độ hơn 3 năm.

PVN kiến nghị giải pháp “gỡ khó” cho Nhiệt điện Thái Bình 2 - Hình 1

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chậm tiến độ hơn 3 năm

PVN kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo OceanBank giải toả 127 tỷ đồng tiền gửi tại của tổng thầu EPC dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 - Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC, PVX) và các đơn vị thành viên để sử dụng cho dự án. Trong đó, số tiền gửi của PVC tại OceanBank khoảng 82 tỷ đồng và PVC-IC là 45 tỷ đồng.

PVN cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước ủng hộ khi các ngân hàng thương mại trong nước xin phép cấp tín dụng vượt hạn mức cho PVN và mong muốn được vay vốn tín dụng đầu tư tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)... để giải ngân cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Phản hồi lại kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang chỉ đạo OceanBank xây dựng phương án tái cơ cấu để trình Thủ tướng phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Theo đó, các khoản tiền gửi của PVN và đơn vị thành viên tại OceanBank sẽ được xử lý tổng thể trong phương án cơ cấu lại của ngân hàng này và chi trả theo lộ trình, sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt.

NHNN cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trên cơ sở đề nghị của các ngân hàng. Song thực tế báo cáo của các ngân hàng, hiện PVN chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý quan trọng liên tuan tới phê duyệt hiệu chỉnh tổng mức đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án... để có sơ sở thẩm định xem xét, quyết định cho vay theo đúng quy định. Do đó, kiến nghị của PVN “chưa đủ cơ sở xem xét”, Ngân hàng nhà nước trả lời.

NHNN cho hay: “PVN cần làm việc với các ngân hàng để được thẩm định, xem xét cấp tín dụng theo đúng quy định hiện hành, chỉ đạo của Thủ tướng”.

Việc PVN muốn vay vốn từ VDB, Ngân hàng Nhà nước đã từ chối vì cho rằng dự án này không thuộc đối tượng vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định tại Nghị định 32/2017.

Việc PVN đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục gia hạn đến năm 2021 với hợp đồng vay ủy thác trị giá 995 tỷ đồng tại OceanBank, để PVC tập trung nguồn lực triển khai dự án không nhận được đồng tình do các bộ, ngành nhận thấy rủi ro với các khoản uỷ thác cho vay của PVN và đã có báo cáo lên Thủ tướng vấn đề này.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có quy mô công suất 2x600MW, thuộc Trung tâm Điện lực Thái Bình (tỉnh Thái Bình), do PVN làm chủ đầu tư và PVC là tổng thầu EPC với hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD. Thời gian hoàn thành tổ máy 1 và 2 tương ứng là 39 tháng và 45 tháng kể từ tháng 6/2012, thời điểm bắt đầu công việc theo hợp đồng EPC.

Theo quy hoạch điện II điều chỉnh được Thủ tướng phê duyệt tháng 3/2016, dự án được đưa vào vận hành thương mại tổ máy 1 năm 2017 và tổ máy 2 năm 2018.

Tuy nhiên, gần đây PVN đã có kiến nghị tiếp tục hợp đồng tổng thầu EPC với PVN, điều chỉnh tiến độ hoàn thành tổ máy 1 vào tháng 6/2019 và tổ máy 2 sau đó 3 tháng. Nếu đề nghị này được các cấp thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ chậm tiến độ hoàn thành tổ máy 1 tới 45 tháng và 42 tháng với tổ máy 2 so với hợp đồng EPC đã ký năm 2011.

Bảo Anh

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.