Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Q.Thủ Đức (TP.HCM): Có đất vẫn không thể cất nhà, hàng chục khách hàng cầu cứu chính quyền?

Dù đã được cấp sổ hồng, được cấp phép xây dựng, nhưng nhiều người mua đất từ Công ty Việt Nam House lại không thể xây nhà?

Hàng chục khách hàng, đã xuống tiền mua đất nền dự án tại đường số 12, KP2, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (TP. HCM), do Công ty CP Dịch vụ thương mai và xây dựng địa ốc Việt Nam House (Công ty Việt Nam House) làm chủ đầu tư từ tháng 3/2016.

Gần 2 năm qua, hơn 30 khách hàng mua đất nền phân lô, dù đã được cấp quyền sử dụng đất (sổ hồng), được cấp giấy phép xây dựng xây nhà ở, nhưng khi đưa các thiết bị vật tư, máy móc vào xây dựng lại bị các hộ dân tại hẻm số 1, đường số 12, KP2, phường Hiệp Bình Phước quận Thủ Đức) ngăn cản không cho vào với lý do... “đường của gia tộc” (?!).

Q.Thủ Đức (TP.HCM): Có đất vẫn không thể cất nhà, hàng chục khách hàng cầu cứu chính quyền? - Hình 1

Anh Chuân bên lô đất của mình không được xây dựng hơn 2 năm nay (Ảnh: Sơn Sơn)

Đường vào bị chặn vật liệu xây dựng, không được chuyển, nhà không thể xây, nhiều người đã nản chí, đi không được mà ở cũng không xong.

Trước tình cảnh trớ trêu trên, khách hàng mua đất tại đây đã gửi "đơn cầu cứu khẩn cấp" lên UBND quận Thủ Đức, UBND phường Hiệp Bình Phước từ ngày cuối năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết?

Tuy nhiên, theo những người dân ở đây, trước đó, Công ty Việt Nam House, chủ đầu tư dự án đã hứa hỗ trợ, đền bù cho những hộ dân tại hẻm số 1, đường số 12, KP2, phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), với số tiền 600 triệu đồng hỗ trợ họ mở rộng hẻm, giúp chủ đầu tư cho máy móc vào để thực hiện việc san lấp, làm cơ sở hạ tầng. Nhưng khi san lấp làm cơ sở hạ tầng gần xong (đường vẫn giải đá răm) và bán hết đất nền tại đây, thì Công ty Việt Nam House không đưa số tiền trên như thỏa thuận trước đó. Chính vì vậy, những hộ dân tại đây mới cản trở những người mua đất, không cho làm nhà.

"Chúng tôi đã mua đất, được cấp sổ đỏ, cấp giấy phép xây dựng nên mong muốn chủ đầu tư, UBND phường Hiệp Bình Phước nhanh chóng giải quyết vấn đề, chứ không để kéo dài thêm nữa. Chúng tôi, những người mua đất cũng sẵn sàng đóng góp một phần tiền hợp lý cùng chủ đầu tư để giải quyết một cách hài hòa nhất, nhưng chính quyền địa phương phải đứng ra cùng giải quyết để về sau không có gì phát sinh thêm", một người dân bức xúc.

Không chỉ khách hàng của Công ty Việt Nam House mới chịu cảnh có đất mà không thể xây nhà, mới đây, hàng trăm khách hàng của dự án KĐT Đông Tăng Long, toạ lạc tại phường Trường Thạnh, quận 9 (TP. HCM), do Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Thiêm (Công ty Thủ Thiêm) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real Group) làm nhà phát triển dự án, đã tập trung tại trụ sở của Thăng Long Real Group (quận Bình Thạnh, TP. HCM) để phản ánh việc 2 công ty này liên tục đưa ra nhiều yêu cầu trái quy định so với hợp đồng.

Q.Thủ Đức (TP.HCM): Có đất vẫn không thể cất nhà, hàng chục khách hàng cầu cứu chính quyền? - Hình 2

Dù đã thanh toán 100% tiền mua đất, nhưng nhiều khách hàng của dự án KĐT Đông Tăng Long (TP. HCM) vẫn không được xây nhà theo ý mình, mà bị ép để chủ đầu tư xây với giá cao hơn thị trường

Nhiều người mua đất tại dự án KĐT Đông Tăng Long cho rằng, chủ đầu tư đang cố tình chèn ép khách hàng bằng cách đưa ra nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng trong hợp đồng xây dựng.

Ngoài ra, theo phản ánh của khách hàng, thay vì thu thuế giá trị gia tăng (VAT) theo đúng quy định pháp luật, Công ty Thủ Thiêm lại ép khách hàng đóng thuế VAT mới được ký hợp đồng mua bán, trong khi không hề xuất hoá đơn. Công ty này cũng chỉ sử dụng phiếu thu để nhận thuế VAT của khách hàng.

Giá xây dựng mà chủ đầu tư đưa ra lại cao hơn nhiều lần so với giá thi công xây dựng của thị trường. Nhận thấy sự mập mờ trong việc thu thuế VAT của chủ đầu tư, các khách hàng đã không đồng ý đóng tiền. Sau khi khách hàng từ chối đóng thuế VAT, nhân viên của công ty đã liên tục gọi điện và doạ sẽ thanh lý hợp đồng nếu như khách hàng nào không đóng đúng thời hạn.

Những khách hàng mua dự án này cho rằng, họ cần được biết rõ số thuế VAT mà chủ đầu tư yêu cầu khách hàng đóng là tạm thu hay thu luôn, số tiền này có được nộp về cho cơ quan nhà nước hay không và có mờ ám gì sau việc chủ đầu tư thu thuế VAT nhưng không xuất hoá đơn?

Bức xúc trước những bất cập nói trên, khách hàng đã liên tục gửi đơn khiếu nại, đơn kiến nghị đến chủ đầu tư, nhưng không nhận được phản hồi.

Sáng 30/7, hàng trăm khách hàng đã kéo lên trụ sở của Thăng Long Real Group để yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị phân phối đối thoại, giải đáp những thắc mắc cũng như dấu hiệu mập mờ trong việc thu thuế VAT. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư cho phép khách hàng được tự thuê đơn vị xây dựng nhà theo bảng vẽ đã được duyệt.

Ngoài việc thu thuế VAT sai quy định, các khách hàng mua đất tại dự án KĐT Đông Tăng Long còn cho rằng chủ đầu tư đang cố tình chèn ép khách hàng bằng cách đưa ra nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng trong hợp đồng xây dựng.

Trả lời qua điện thoại, một vị đại diện truyền thông của Công ty Thủ Thiêm khẳng định rằng, phía chủ đầu tư đã thực hiện xong hồ sơ nộp thuế cho Nhà nước và đã có hoá đơn, phía công ty luôn sẵn sàng cho khách hàng xem nếu họ yêu cầu. Công ty đã gửi thư mời đến 208 khách hàng, với mong muốn được làm việc riêng với mỗi khách hàng để tiếp thu ý kiến phản ánh cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người.

Hải Đăng

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.