Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"CA Bắc Giang phải lấy lời khai,điều tra cả 800 hộ dân"

"Trong mỗi vụ án, lời khai của mỗi người đều là bằng chứng liê

"Trong mỗi vụ án, lời khai của mỗi người đều là bằng chứng liên quan đến sự việc buộc cơ quan công an phải vào cuộc điều tra xác minh làm rõ. Cũng vì đó mà nếu như 800 hộ dân ở huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang cùng xác nhận đánh chết 2 người trộm chó thì bắt buộc công an phải triệu tập cả 800 hộ dân đó lên để lấy lời khai, điều tra và xác minh độ chính xác của từng lời khai để làm sáng tỏ vụ việc, khởi tố đúng người đúng tôi và tránh bỏ lọt tội phạm", Luật sư Trần Minh Long - Văn phòng luật sư Dragon (thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết.

Luật sư Long cho biết thêm, với trách nhiệm của công an là cần làm sáng tỏ sự việc, trong một vụ án không được bỏ sót bất cứ một tình tiết nào, điều này có thế làm bỏ lọt tội phạm hoặc khởi tố không đúng tội danh.

"Mỗi vụ án nghiêm trọng xảy ra thì cơ quan công an cần tiến hành khởi tố vụ án trước. Sau đó, xác định những đối tượng liên quan để làm việc. Ngoài những đối tượng tình nghi, tố giác ra thì những đối tượng tự thú cũng cần được làm việc một cách rõ ràng, theo đúng trình tự của pháp luật...

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc ở xã Danh Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang.

800 hộ dân ở huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang cùng ký vào đơn thú nhận có tham gia vào việc đánh chết 2 người bị tình nghi trộm chó vào chiều ngày 27/8 tại thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng là vụ việc hết sức phức tạp và khó khăn đối với cơ quan điều tra.

Nhưng không phải vì thế mà cơ quan công an có thể bỏ qua trình tự pháp luật, cụ thể là công an bắt buộc phải triệu tập cả 800 hộ dân lên lấy lời khai của họ rồi tiến hành xác minh xem độ chính xác về lời khai đó đến đâu.

Nếu công an Bắc Giang khẳng định được không có đến trăm người đánh chết hai người bị nghi là trộm chó thì lực lượng công an cần phải đưa ra được bằng chứng chứng tỏ rằng hơn 700 hộ dân còn lại không tham gia vào quá trình đánh đập hay không liên quan đến chấn thương dẫn đến tử vong của hai người bị nghi là trộm chó", Luật sư Nguyễn Minh Long phân tích.

Con chó mà hai người ăn trộm bị đánh chết đã bình an về với chủ của nó.

Đồng thời, Luật sư Long cũng cho biết thêm: "Hành động 800 hộ dân cùng ký vào đơn thú nhận đánh chết hai người bị nghi là trộm chó là tình trạng đáng báo động trong xã hội ngày nay khi người dân tự cho mình quyền hành pháp, đó là biểu hiện của sự không tin tưởng vào pháp luật và chính quyền. Hơn nữa đây sẽ là hành động cổ súy cho việc sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, rất dễ gây ảnh hưởng xấu tới dư luận, tâm lý xã hội".

800 hộ dân thú nhận đánh chết "cẩu tặc", công an nói: Không đến trăm người!

Ngày 27/8, hàng trăm người dân ở thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng (huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang) đã đánh chết hai đối tượng trộm chó. Sau đó, 800 hộ dân trên địa bàn đã ký vào đơn tự thú với cơ quan chức năng việc có tham gia vào việc sát nhân.
Anh N.N.T. (45 tuổi), một trong những người đã ký vào đơn thú nhận có tham gia đánh chết "cẩu tặc" thú nhận: "Vì quá bức xúc trước sự việc chó nhà mình cũng từng bị bắt mất nên tôi có lao vào đá mấy cái cảnh cáo 2 thằng đấy chứ không có chủ định sát hại nhưng do có quá nhiều người tham gia việc đánh đấm nên không biết được 2 tên trộm chó đã thiệt mạng lúc nào".

Một người đàn ông khác có tên P.V.T., ở thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng cũng cho biết: "Tôi cũng có đánh hai cẩu tặc mấy cái, đến khi một người cho biết trong số hai tên cẩu tặc có một người là dân trong xã thì mới dừng lại".

Trong khi đó, Trung tá Thân Văn Duy, Trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Bắc Giang cho biết: Căn cứ vào số lượng vết thương trên người 2 nạn nhân, không thể khẳng định có hàng trăm người đánh hai nạn nhân này.

Thượng tá Đào Văn Biên, Phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Bắc Giang, nhận định “đánh hội đồng” thì rất khó xác định được số người đánh nhưng hàng trăm người thì không đến. 7 người bị khởi tố đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội và xin được tự thú về hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, ông La Tuấn Khương - Trưởng thôn Danh Thượng 2, xã Danh Thắng bức xúc nói: "Có hàng trăm người dân cùng tham gia đánh hai tên cẩu tặc khiến chúng tử vong nên việc cơ quan chức năng chỉ khởi tố có 7 người là điều hoàn toàn vô lý và không thể xác định được ai là người đã trực tiếp gây ra cái chết cho hai tên trộm chó".

Theo ĐVO

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.