Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Tuần văn hóa du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” (Hà Giang) năm 2018 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 28 – 30/9, với nhiều hoạt động văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc gắn với tham quan ngắm cảnh ruộng bậc thang và trải nghiệm văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Lễ khai mạc Tuần văn hóa du lịch và tổ chức không gian văn hóa gắn với trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng diễn ra tại trung tâm huyện Hoàng Su Phì, các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống diễn ra tại các xã Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty, Bản Péo, Thông Nguyên. “Không gian văn hóa gắn với trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện Hoàng Su Phì và Không gian thưởng trà” từ ngày 28 – 30/9.

Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Hình 1

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín. (Ảnh: hagiang.gov)

Cùng với đó là các hoạt động trải nghiệm du lịch văn hóa tại các xã diễn ra từ sáng ngày 29/9 đến hết ngày 30/9. Trong các ngày từ 28 - 30/9 có các hoạt động trải nghiệm, tham quan ngắm cảnh ruộng bậc thang và trải nghiệm văn hóa các dân tộc trên địa bàn toàn huyện, các xã: Nậm Ty, Thông Nguyên, Bản Péo, Tả Sử Choóng, Bản Nhùng, Bản Phùng, Bản Luốc, Hồ Thầu.

Đặc biệt là Hội thi dù lượn tại xã Nậm Ty - khu vực Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang thuộc xã Nậm Ty, Thông Nguyên. Trưng bày các sản phẩm tiêu biểu về văn hóa truyền thống, các sản phẩm thủ công truyền thống, đồ lưu niệm, các ấn phẩm tranh ảnh, giới thiệu về du lịch, các sản phẩm nông sản có thế mạnh và đặc trưng của các địa phương. Hội thi thêu hoa văn, dệt vải và nấu thắng cố của dân tộc La Chí xã Bản Phùng. Thi thêu hoa văn truyền thống trên trang phục của dân tộc La Chí. Các hoạt động phụ trợ gồm nhiều trò chơi như: gánh lúa qua cầu, đu quay, tung còn, kéo co…

Trình diễn Lễ hội Bàn Vương dân tộc và tái hiện nghi lễ cúng Bàn Vương diễn ra vào buổi tối. Trình diễn lễ hội Gầu Tào và các hoạt động văn hóa dân gian của dân tộc Mông tại thôn Bản Péo xã Bản Péo.

Tuần văn hóa du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang” năm 2018 là dịp để huyện Hoàng Su Phì tuyên truyền, quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về vẻ đẹp của vùng đất Di sản Ruộng bậc thang trong mùa lúa chín.

Ruộng bậc thang là hình thức canh tác trên đất dốc của rất nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới. Do ở các vùng cao, miền núi hiếm đất bằng để canh tác, nhất là trồng lúa nước, người ta khắc phục bằng cách chọn các sườn đồi, núi có đất màu rồi bạt tam cấp để tạo thành những vạt đất bằng. Sau đó tùy vào ý định canh tác mà có thể để khô hoặc dẫn nước từ những đỉnh núi cao hơn về.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tập trung chủ yếu ở Bản Phùng, Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Thông Nguyên, Nậm Ty và nằm rải rác ở 19 xã khác trong huyện. Mùa lúa chín vàng thường vào khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm. Khi đó, màu xanh của mạ non ngày nào chuyển sang vàng rực rỡ. Từ trung tâm xã Bản Phùng có thể phóng tầm mắt khắp mọi hướng, đâu cũng là tầng tầng lớp lớp những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, kéo dài từ làng này sang làng khác, từ đỉnh núi này sang núi nọ, trải dài xuống tận khe suối.

Hoàng Hà

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh

Tâm lý thận trọng và sẵn sàng đặt lệnh giá thấp vẫn đang bao trùm thị trường sau phiên lao dốc hôm qua. Đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh nhất.

Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?
Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị.

Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép

Trong sáng 16/4, các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt
Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, sáng nay, 16/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

Bộ Công thương lấy ý kiến về cơ chế mua bán điện để trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024
Bộ Công thương lấy ý kiến về cơ chế mua bán điện để trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024

Bộ Công Thương đang tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ, quy định cơ chế DPPA để tổng hợp, tiếp thu hoàn thiện và trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024.