Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận 9 (TP. HCM): Giao dịch mua bán đất nền có thực sự nóng?

Cơn sốt giá đất nền tại TP. HCM đang gây "náo loạn" thị trường bất động sản. Giá trị thực của sản phẩm đang bị giới đầu cơ và cò đất bóp méo từng ngày. Điều này, khiến ước mơ có “mảnh đất cắm dùi” của những người lao động nhập cư với thu nhập ít ỏi - ngày càng trở nên khó khăn; đồng thời cũng tạo tâm lý hoang mang đối với người dân.

Thổi giá đất nền lên... “9 tầng mây"

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cơn sốt giá là do một số tập đoàn lớn công bố thông tin, đề xuất các siêu dự án có giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng. Giới đầu cơ và cò đất đã dựa vào đó để "tung hỏa mù" - làm giá nhằm kiếm lợi.

Quận 9 (TP. HCM): Giao dịch mua bán đất nền có thực sự nóng? - Hình 1

Dự án được cho là tâm điểm của cơn sốt thì nay chỉ còn lại những biển quảng cáo thông tin dự án

Cũng phải ghi nhận rằng, nhu cầu của khách hàng cho phân khúc đất nền là có thực, khi thị trường căn hộ đang gặp khó do lãi suất ngân hàng ngày càng tăng cao. Trong khi đó, những thông tin như việc xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng đang xảy ra tại nhiều chung cư. Không ít chủ đầu tư “hứa lèo” khi chậm tiến độ giao nhà, chất lượng công trình không đảm bảo... Mặt khác, những thông tin thất thiệt như mua nhà chung cư 50 năm sẽ mất trắng... nên tâm lý người mua ngày càng ít mặn mà với phân khúc này.

Quận 9 (TP. HCM): Giao dịch mua bán đất nền có thực sự nóng? - Hình 2

Dân cư thưa thớt, hạ tầng chưa hoàn chỉnh nhưng giá cũng được thổi lên khá cao

Nắm bắt được tâm lý đó, cùng với những thông tin đầu tư dự án của những tập đoàn lớn, giới đầu cơ và cò đất đã thổi giá đất nền lên đến “9 tầng mây”, tạo thành một cơn sốt đất nền để thu hút giới đầu tư.

Không như lời đồn thổi

Trong vai khách hàng đi mua đất, phóng viên đã trực tiếp tìm hiểu tại quận 9 - vùng ven được coi là có giá đất đang nóng lên từng ngày.

Tuy nhiên, cảnh tượng đầu tiên chúng tôi nhìn thấy đó là có khá nhiều trung tâm giao dịch nhà đất, song dường như đều vắng bóng khách hàng. Ngay cả những văn phòng nhà đất, được đánh giá là sôi động trên đường Đỗ Xuân Hợp, Lò Lu (quận 9), cũng chỉ thấy một quang cảnh vắng vẻ.

Tại các dự án đang được cho là tâm điểm của thị trường, thì nay cũng chỉ còn lại những biển treo quảng cáo thông tin của dự án. Thậm chí, đó là những số điện thoại được phun trên tường với nội dung: “Cần bán đất, liên hệ…; nhận ký gửi nhà, đất…”.

Trao đổi với phóng viên, một cò đất tại đường Nguyễn Xiển chia sẻ: “Cách đây mấy tháng, lượng khách hàng đến tìm hiểu thông tin và mua đất khá đông. Nhưng thời gian gần đây, lượng khách tới đã ít hẳn. Nếu có thì cũng chỉ là đi tìm hiểu thông tin”.

Quận 9 (TP. HCM): Giao dịch mua bán đất nền có thực sự nóng? - Hình 3

Chỉ là những thông tin cơ bản như giá tiền và số điện thoại được phun sơ sài

Theo ông Cao Hữu Phi, GĐ Công ty CPXD Địa ốc Đức Linh, giá đất khu vực vùng ven TP. HCM, đặc biệt là khu đông Sài Gòn, đã có hiện tượng ảo. Đơn cử, khu ven ô quận 9 như phường Long Bình, nơi có tin đồn được Tập đoàn Vin Group đầu tư xây dựng Khu đô thị VinCity nên giá đất được thổi lên rất cao.

“Cách đây 3 năm, giá đất tại khu vực đó chỉ khoảng 300 triệu đồng/lô; nhưng đến nay, giá đã được đẩy lên tới 1 – 1,2 tỷ. Còn khu vực phường Long Thạnh Mỹ, có quy hoạch của bến xe Miền Đông nên giá hiện tại là 70 triệu đồng/m2, trước kia chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2. Trong khi đó, xung quanh không hề có người ở và cơ sở hạ tầng cũng chưa được hoàn thiện. Do vậy, sốt giá hiện nay chỉ là hiện tượng “ảo”, ông Phi nhấn mạnh.

Giấc mơ vẫn xa vời

Việc giá đất bị thổi lên quá cao so với giá trị thực - đã khiến không ít người hoang mang, nhất là những khách hàng có nhu cầu thực ở.

Không ít người chấp nhận xa quê, đến vùng đất kinh tế phát triển bậc nhất cả nước để lập nghiệp với hy vọng, sẽ có công ăn việc làm ổn định và lớn hơn nữa là được sở hữu một mảnh đất để an cư. Nhưng trước cơn sốt giá, đã khiến ước mơ của họ ngày càng trở nên xa vời.

Từ Quảng Nam vào TP. HCM, tới nay đã được gần 20 năm, anh Trần Văn Thành, công nhân của một công ty tại quận Thủ Đức cho biết, sau bao năm làm việc và tích góp, nay muốn mua một miếng đất nhỏ để dựng căn nhà nhưng rất khó.

Quận 9 (TP. HCM): Giao dịch mua bán đất nền có thực sự nóng? - Hình 4

Nhiều trung tâm môi giới BĐS mọc nên nhưng đều vắng khách

Hiện nay, 2 vợ chồng anh và 2 đứa con đang sinh sống tại căn phòng trọ chỉ 30 m2. Do diện tích trật hẹp và ẩm thấp nên con anh Thành thường xuyên ốm đau. Với thu nhập của 2 vợ chồng bình quân khoảng 25 triệu đồng/tháng, anh quyết định gửi tiết kiệm và vay mượn thêm bạn bè để mua một mảnh đất riêng. Nhưng sau một hồi đi khảo giá và xem đất, anh đành ngao ngán trở về.

“Cách đây 1 năm, nếu có từ 800 – 900 triệu đồng là có thể mua được mảnh đất đầy đủ giấy tờ để xây nhà; nhưng nay, với số tiền đó không thể mua nổi. Nếu mua thì cũng chỉ mua được đất chưa có sổ thôi”, anh Thành bộc bạch.

Anh Nguyễn Hoàng Hà, quê Nam Định, hiện đang làm việc tại quận 3, cho hay, do gia đình nhiều người nên giờ anh muốn mua một mảnh đất để xây dựng nhà riêng. Nhưng chỉ sau vài ngày kiểm tra thông tin pháp lý thì giá thành đã được đẩy lên cao chót vót.

“Đầu tháng trước, tôi tính mua mảnh đất 50 m2 tại đường Tăng Nhơn Phú (quận 9) với giá 900 triệu đồng. Nhưng tôi phải tìm hiểu kỹ, do chưa rõ thông tin pháp lý về mảnh đất định mua. Khoảng 2 tuần sau, tôi quay lại hỏi mua thì chủ đất thông báo, giá bán đã tăng lên 1,4 tỷ đồng”, anh Hà nói.

Với mức giá quá cao so với giá trị thực, thì việc sở hữu một mảnh đất để an cư với những người có nhu cầu thực ở thời điểm này, gần như là không dễ.

Tiên Minh

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.