Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Hải An ( Hải Phòng): Cấp đất cho dân… trên giấy?

THCL Tòa soạn nhận được đơn thư đề nghị của ông Nguyễn Đức Trọng, bà Đồng Thị Cấn, bà Cao Kim Ngân, bà Nguyễn Thị Nhã (phường Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng) phản ánh về việc nhiều năm qua, các hộ dân này chưa được UBND quận Hải An bàn giao đất như thỏa thuận?

Một phần khu đất khoán nay đã thành tượng đài liệt sỹ phường Đằng Lâm

Theo nội dung đơn, năm 1995, 4 hộ dân trên đã ký HĐ với Hội CCB xã Đằng Lâm làm VAC, thời gian từ 1/1/1995 - 1/1/2005. Các hộ dân đã đầu tư xây dựng tường bao, vật đất đào ao thả cá, cải tạo vườn trại… Tuy nhiên, 2 năm sau, Đảng ủy, UBND, Hội CCB xã Đằng Lâm có quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất trên để xây dựng tượng đài liệt sỹ và trường học. Thay vì đền bù giá trị tài sản, các hộ dân đã đầu tư vào SXKD trên đất được khoán đến năm kết thúc HĐ (theo nội dung HĐ khoán đất), Đảng ủy, UBND xã yêu cầu mỗi hộ dân nộp thêm 20 triệu đồng để được cấp 81 m2 đất/hộ. Các hộ dân đã nộp tiền đầy đủ và yên tâm chờ đợi xã giao đất.

Mãi đến năm 2003, sau nhiều lần đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình, các hộ dân mới được giao đất theo Quyết định số 350/QĐ-UB ngày 8/5/2003 của UBND huyện An Hải. Theo nội dung quyết định này, bà Đồng Thị Cấn được giao lô đất số 40a, Tờ bản đồ QH5, diện tích 81 m2. Bà Cao Kim Ngân được giao lô đất số 40b, Tờ bản đồ QH5, diện tích 81 m2, lô số 26b, Tờ bản đồ QH5, diện tích 81 m2 được giao cho bà Nguyền Thị Nhã. Các lô đất đều được UBND phường Đằng Lâm làm trích đo hiện trạng thửa đất và giao cho các hộ dân. Riêng hộ ông Nguyễn Đức Trọng chưa được giải quyết. Trên thực tế, các hộ dân không hề được nhận đất? Oái oăm là dù chưa được nhận đất, nhưng năm 2007, UBND quận Hải An lại cấp GCNQSD đất cho các hộ dân này (?!). Bà Nguyễn Thị Nhã cho biết: “Tôi được thông báo là UBND quận Hải An đã cấp GCNQSD đất số H01564 ngày 1/10/2007 cho lô đất của tôi. Song đến nay, đất tôi chưa hề được nhận, GCNQSD đất tôi cũng chẳng thấy đâu”.

Quá bức xúc với việc cấp đất trên giấy của UBND quận Hải An, các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn tới các cấp đề nghị được giao đất như thỏa thuận. Nhưng qua nhiều lần họp, ông Đỗ Duy Mịch, nguyên Chủ tịch UBND xã Đằng Lâm, ông Vũ Doãn Dũng, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cũng chỉ hứa hẹn sẽ giải quyết sớm cho người dân. Về phía UBND quận Hải An, sau khi nhận được kiến nghị của các hộ dân, đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường kiểm tra, rà soát. Theo nội dung Báo cáo số 03/BC-TNMT ngày 9/1/2014 cho thấy, những kiến nghị của các hộ dân là có cơ sở, tuy nhiên “vị trí khu đất các hộ được UBND huyện An Hải giao đất theo Quyết định số 350/QĐ-UB ngày 8/5/2003, hiện nay lô đất chưa GPMB, vì vậy không có đất để giao cho các hộ”.

Từ đó đến nay đã gần 2 năm trôi qua, UBND quận Hải An vẫn không có bất cứ động thái nào xem xét, giải quyết kiến nghị của các hộ dân?

Đại diện cho các hộ dân, ông Nguyễn Đức Trọng bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến Văn phòng Chính phủ, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng, Thành ủy, UBND thành phố, Thanh tra quận Hải An; song không được xem xét, giải quyết. Người dân chúng tôi luôn chấp hành mọi quy định của Nhà nước, vì sao bao nhiêu năm nay không ai giải quyết quyền lợi chính đáng cho chúng tôi?”.

Trả lời phóng viên Thương hiệu & Công luận, ông Vũ Doãn Dũng, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết: “Sự việc trên đợi quận giải quyết, vì không thuộc thẩm quyền của UBND phường”.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Long Hưng, Chánh văn phòng UBND quận Hải An để đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận. Sau những lời đáp lại “phải chờ để báo cáo lãnh đạo”, ông Hưng lại “đẩy” cho ông Lê Thành Chung, Phó chánh văn phòng thông tin về sự việc. Ông Chung nói “sẽ tìm hiểu các tài liệu liên quan bên Thanh tra quận rồi làm việc sau...”.

18 năm trôi qua, kể từ ngày dồn hết vốn liếng đóng góp cho chính quyền địa phương, 4 hộ dân trên vẫn hy vọng được bàn giao đất như “lời hứa” của chính quyền. Tuy nhiên, đáp lại họ chỉ là sự im lặng đến khó hiểu?

Đề nghị UBND TP. Hải Phòng cùng các ban, ngành liên quan sớm vào cuộc - đôn đốc UBND quận Hải An có những hành động cụ thể, trả lời thỏa đáng cho người dân!

HỒNG GIANG - NGUYỄN NĂM (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.