Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quân khu 5: Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Sáng nay 21/6, tại Gia Lai, Bộ tư lệnh Quân khu 5 tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và Campuchia mùa khô năm 2017-2018. Trung tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính ủy Quân khu 5 chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên các chiến trường nước bạn Lào và Campuchia của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 5 và Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Đặc biệt là, các Ban chỉ đạo 1237 của Quân khu 5 và các địa phương đã thường xuyên quán triệt sâu sắc Chỉ thị 24-CT/TW ngày 15-5-2013 của Bộ Chính trị; Quyết định 1237/QĐ-TTg ngày 27-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ; các chỉ thị, thông tư, kế hoạch của Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu 5 về tìm kiếm, quy tập HCLS đến năm 2020 và những năm tiếp theo.  

Mùa khô 2017-2018, Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk) đã tổ chức lực lượng tìm kiếm tại tỉnh Mulđunkiri (Campuchia), xác minh trên 200 thông tin; khảo sát, đào bới hơn 50 địa điểm tập trung và hơn 150 địa điểm nhỏ, lẻ; quy tập được 12 HCLS (tất cả đều chưa rõ tên, nhưng có 1 HCLS xác định được là nữ thông qua các di vật).   

Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) tổ chức khảo sát, tìm kiếm trên 95 buôn làng, 37 xã, 20 huyện, thành phố thuộc địa bàn 3 tỉnh Ratanakiri, Stung Treng, Pret ViHiar (Camphuchia) và đã quy tập được 21 HCLS (tất cả đều chưa xác định được tên).

Quân khu 5: Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ - Hình 1

Quân khu 5: Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ - Hình 2

Tỉnh Gia Lai đón và làm lễ truy điệu 21 HCLS Đội K52 quy tập được trong mùa khô 2017-2018 về nước 

Đội K53 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum) thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn 2 nước Lào và Campuchia, tổ chức khảo sát, khai quật trên 600 vị trí ở tất cả 22/22 huyện đơn vị đảm nhiệm; đào bới trên 2.300m2 đất đá, quy tập được 16 HCLS (10 HCLS ở Campuchia và 6 HLCS ở Lào).

Hội nghị cũng đánh giá công tác tìm kiếm, quy tập HCLS trong mùa khô 2018-2019 và những năm tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhất là, khu vực tìm kiếm ngày càng phải mở rộng, địa hình thay đổi nhiều, lượng thông tin ít, độ chính xác thấp. Song các đại biểu đều xác định, công tác tìm kiếm, quy tập HCLS không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm, tình cảm của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Vì vậy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiếp tục xác định quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, đẩy mạnh công tác dân vận, tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân các nước bạn.

Quân khu 5: Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ - Hình 3

Hội nghị đã đánh giá cao công tác tìm kiếm, quy tập HCLS của các đội K51, K52, K53 trong mùa khô 2017-2018

Thường xuyên kiện toàn, huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là học tiếng Lào và Campuchia của cán bộ, chiến sĩ các đội K51, K52, K53. Chủ động thu thập, xử lý mọi nguồn tin, phấn đấu tìm kiếm, quy tập được từ 40-50 HCLS. Thực hiện đầy đủ các nghi thức bàn giao, hồi hương HCLS về nước, tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu, an táng trang nghiêm, trọng thị, có tính tuyên truyền, giáo dục cao…

Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tặng bằng khen cho 2 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, quy tập HCLS tại Lào và Campuchia mùa khô 2017-2018.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.