Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm, Công ty TNHH CTR Bio bị phạt 93 triệu đồng

16:26:00 23/10/2018

THCL - Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, công ty TNHH CTR Bio (số 53 Đường D1, Khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7, TP.HCM) đã bị Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 93 triệu đồng.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng nhóm hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền vẫn đang diễn ra rất phức tạp.

Trong 9 tháng năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra, phát hiện 443 vụ vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ  yếu gồm hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ. Lực lượng Quản lý thị trường đã tạm giữ 13.492 kg; 351.856 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đông dược các loại. Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, tạm giữ 470 chai, hộp, gói nước hoa, sơn móng tay Chanel, Versace, Kenzo, Dior; 2.734 hộp thực phẩm chức năng trà sâm thảo mộc, Cotipa 200, Btanol 500, Motafin 300..; Hàng hóa hết hạn sử dụng, tạm giữ 11.536 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm các loại, Tổng số tiền đã thu từ xử phạt hành chính đối với các vi phạm nêu trên là trên 6,1 tỷ đồng.

Mới đây, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH CTR Bio vì vi phạm về quảng cáo và bảo quản thực phẩm chức năng.

Tờ rơi quảng cáo sản phẩm của Công ty TNHH CTR Bio gây hiểu nhầm.

Vào ngày 1/10/2018, qua kiểm tra Công ty TNHH CTR Bio đoàn kiểm tra ghi nhận công ty không tuân thủ các quy định về bảo quản thực phẩm, như: Kho bảo quản sản phẩm không đạt, các thùng sản phẩm xếp sát tường chung với khu tập kết bao bì, tờ rơi quảng cáo, có rác trong khu vực kho; kho thành phẩm ngay cửa ra vào chung với phòng họp của công ty; Không bảo đảm yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn phụ sản phẩm: “Bảo quản ở nhiệt độ 15-25 độ C, nơi khô ráo và tối, tránh ánh nắng trực tiếp, độ ẩm dưới 60%”. Công ty có trang bị máy lạnh nhưng không đạt về độ ẩm và tránh ánh nắng trực tiếp, tối (độ ẩm tại máy đo là 71%).

Bên cạnh đó, công ty quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Trước hàng loạt sai phạm trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính 93 triệu đồng, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM buộc công ty TNHH CTR BIO phải tháo gỡ, xóa bỏ các quảng cáo trên và cải chính thông tin.

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, các đối tượng vi phạm đã lợi dụng những bất cập về cơ chế chính sách, những sơ hở trong công tác quản lý và những hạn chế của người tiêu dùng để sản xuất, phân phối, hình thành các đường dây, băng nhóm sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng nói trên.

Thời gian qua, mặc dù lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với nhóm hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền vẫn đang diễn ra rất phức tạp với phương thức thủ đoạn tinh vi. Hoạt động kinh doanh các mặt hàng này tập trung nhiều trên mạng Internet thông qua các trang web, facebook, Zalo…với việc giao hàng tại nhà, giao hàng tận nơi, rất khó phát hiện kiểm tra xử lý.

Hải Đăng

  

 

 

 

 

Cát nhiễm mặn lũ lượt đổ về các “siêu dự án” ở Vũng Tàu?