Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Cần phát huy tiềm năng cây sâm Ngọc Linh

Ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) luôn trăn trở để Nam Trà My thoát nghèo nhờ khai thác tiềm năng từ cây sâm Ngọc Linh. Ông Bửu mạnh dạn đề xuất ý tưởng và chỉ đạo, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế từ sâm để rồi đến nay cây sâm Ngọc Linh đã dần định hình trở thành thương hiệu Quốc gia.

Quảng Nam: Cần phát huy tiềm năng cây sâm Ngọc Linh - Hình 1

Trồng cây sâm Ngọc Linh  tại Nam Trà My

Qua trò chuyện xung quanh việc khai thác, bảo tồn sâm Ngọc Linh, ông Hồ Quang Bửu – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: Từ lâu người dân Nam Trà My đã tự trồng và bán các sản phẩm từ củ, lá sâm. Tuy nhiên, danh tiếng sâm Ngọc Linh được phát triển mạnh mẽ bắt đầu từ năm 2015. Bước ngoặt của cuộc “cách mạng” này là từ ngày 11-9-2015, khi Chính phủ thông qua Đề án bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh đến năm 2030. Tiếp tục ngày 5-6-2017, Thủ Tướng Chính phủ ký quyết định công nhận sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia. Từ đây, Nam Trà My hình thành được vùng sâm nguyên liệu ổn định, giá trị của sâm được nâng cao. Từ năm 2014 về trước, mỗi ki-lô-gam sâm chỉ từ 10-20 triệu đồng thì sau 3 năm tăng chóng mặt: 70-100 triệu đồng, sâm củ 2 lạng từ 150-200 trăm triệu đồng/kg. Từ đó đến nay đã có nhiều đề án, quyết định liên quan đến cây sâm. Đến nay, Nam Trà My đã phát triển cây sâm ở 7 xã và có hơn 1.500 hộ trồng sâm, tốc độ phát triển trong dân là 900%”.

Được biết, Nam Trà My hiện nay ngoài việc triển khai những đề án liên quan đến cây sâm thì những chương trình xúc tiến, quảng bá thương hiệu như lễ hội sâm cũng được triển khai đều đặn. Song song với việc chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng thì huyện cũng tạo điều kiện để kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào cây sâm. Các phiên chợ sâm đã khẳng định vị thế, thương hiệu của sâm, tạo thị trường ổn định, cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh sản xuất và tiêu thụ sâm. Qua đó, người dân, các cơ sở làng nghề, các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, trao đổi trong sản xuất kinh doanh, đưa sâm Ngọc Linh xứng tầm với dược liệu quý hiếm trên thế giới.

Quảng Nam: Cần phát huy tiềm năng cây sâm Ngọc Linh - Hình 2

Sản phẩm từ sâm Ngọc Linh được giới thiệu trong Hội thảo Sâm Ngọc Linh tiếp cận chuỗi giá trị KT-XH trong đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức tại Quảng Nam.

Ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, Cá nhân tôi đang nỗ lực cùng với toàn bộ hệ thống chính trị kết hợp làm sao để tạo nên hiệu ứng tốt cho cây sâm. Trước tiên, ngoài việc sâm Ngọc Linh đã đăng ký chỉ dẫn địa lý ở Kon Tum và Nam Trà My thì chúng tôi cũng làm việc với Bộ Công Thương mở rộng chỉ dẫn địa lý ra quốc tế, những quốc gia có cây sâm. Việc mang sâm đi “đánh xứ người” đã được Nam Trà My chú trọng khi bán hàng ra nước ngoài, hợp tác với các thủ phủ sâm ở một số nước trên thế giới như Canada, Mỹ, Nga. Nam Trà My hợp tác với quận HamYang – thủ phủ sâm Hàn Quốc để trao đổi, học tập kinh nghiệm. Tầm nhìn của cây sâm Ngọc Linh là hướng ra thị trường thế giới.

Trong 5 nước có cây sâm trên thế giới thì hiện nay chỉ có Việt Nam là quốc gia thuộc nhiệt đới, các nước còn lại là ôn đới. Đây là điều rất đáng tự hào bởi cây sâm sinh trưởng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới rất đặc biệt. Tất nhiên, chúng ta đi sau nên cần phải nỗ lực rất nhiều lần mới có thể bắt kịp các cường quốc về sâm. Nhưng tôi vẫn tin rằng với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư nghiêm túc thì sâm Ngọc Linh sẽ phát huy được giá trị xứng tầm.

Để Nam Trà My có một nền công nghiệp về sâm thực thụ, cần có chiến lược để quảng bá, có hình ảnh thu hút du khách. Phải tạo một “văn hóa sâm” thực thụ khi nhắc đến Nam Trà My hay sâm Ngọc Linh ở Việt Nam. Tất nhiên, để làm được điều đó Nam Trà My còn rất nhiều phần việc phải làm.

Trọng Tâm

Tin mới

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.