Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Đồ chơi trung thu truyền thống Việt chiếm lĩnh thị trường

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Tết Trung thu 2018, thị trường đồ chơi cho trẻ em đang bước vào thời điểm nhộn nhịp nhất. Đáng chú ý, đồ chơi truyền thống trong nước đã chiếm lĩnh thị trường tại tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Đồ chơi trung thu truyền thống Việt chiếm lĩnh thị trường - Hình 1

Đồ chơi thuần Việt chiếm lĩnh thị trường

Những ngày này, thị trường đồ chơi trung thu đang bước vào thời điểm sôi động, tấp nập người mua bán, nhất là vào các buổi tối cuối tuần.

Tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) những tuyến đường lớn như Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Trần Cao Vân… dường như được tô thắm thêm bởi sắc màu của đủ loại đồ chơi trung thu được bày bán trong các cửa hàng. Nhìn chung, năm nay, các mặt hàng đồ chơi vẫn đa dạng về chủng loại, mẫu mã nhưng có sự vượt trội của các mặt hàng truyền thống trong nước như đầu lân, trống cơm, đèn ông sao, mặt nạ ông địa, quạt mo…

Đáng chú ý, sản phẩm đồ chơi dân gian, truyền thống, được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường, có giá thành thấp được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Cụ thể, đèn ông sao cỡ nhỏ có giá khoảng 10.000 đồng/chiếc, cỡ lớn khoảng 50.000 đồng/chiếc; lồng đèn làm bằng giấy bóng kính dao động từ 40.000 - 80.000 đồng/chiếc; đầu lân có mức giá nhỉnh hơn, khoảng 200.000 đến 1 triệu đồng/chiếc...

Chị Phạm Thị Hồng Nguyệt, chủ một cửa hàng chuyên sản xuất, phân phối đồ chơi trung thu trên đường Phan Châu Trinh (Tam Kỳ) cho biết, nắm bắt được thị hiếu của khách hàng nên năm nay, cửa hàng chị chủ yếu tập trung sản xuất các loại đồ chơi dân gian nhưng mẫu mã đã được cải tiến nhiều hơn để có vẻ ngoài bắt mắt.

“Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay cửa hàng tôi chủ yếu bán đồ chơi trung thu có xuất xứ trong nước, chủ yếu là tự sản xuất chứ không nhập hàng ở chỗ khác về, vì vậy hầu hết đều có giá bình dân, ai cũng dễ dàng mua đồ chơi tặng con em mình” - chị Nguyệt chia sẻ.

Lo ngại đồ chơi độc hại không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ nên thay vì để vợ đi mua đồ chơi cho con như mọi năm thì năm nay, anh Lê văn Hùng ở Thăng Bình trực tiếp lựa chọn đồ chơi trung thu cho con. “Dù ở nhà đã có rất nhiều đồ chơi nhiều, nhưng nhân dịp Tết Trung thu, tôi muốn mua cho con món đồ chơi dân gian, sản xuất trong nước, an toàn và có tính giáo dục cao” - anh Hùng nói.

Đồ chơi là món quà không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu. Năm nay, đồ chơi trung thu Việt với nhiều hàng đẹp, mẫu mã phong phú đang chiếm ưu thế và được lòng các bậc phụ huynh bởi mang tính giáo dục và phù hợp với những giá trị văn hóa Việt.

Quảng Nam: Đồ chơi trung thu truyền thống Việt chiếm lĩnh thị trường - Hình 2

Anh Hưng theo nghề làm đầu lân này đã hơn 27 năm

Đến phố cổ Hội An, chúng tôi tìm gặp gia đình lâu đời làm đầu lân sản phẩm của ông Nguyễn Hưng (phường Cẩm Hà, TP Hội An, Quảng Nam) được nhiều người ưu thích. Đám trẻ con trong vùng gọi ông với cái tên thân thiện “Ông Ròm đầu lân”. Càng gần Tết Trung thu, “Ông Ròm đầu lân” cùng những người thợ thêm bận rộn.

Sản phẩm đầu lân chủ yếu bán vào dịp Tết Trung thu, nhưng gia đình ông Hưng bận rộn quanh năm. Ngay từ sau Tết Nguyên đán, ông đã thuê nhân công làm khuôn, vót tre, chuẩn bị dụng cụ để làm đầu lân.

Quảng Nam: Đồ chơi trung thu truyền thống Việt chiếm lĩnh thị trường - Hình 3

Mỗi con lân, mặt nạ đều làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công

Bình quân mỗi năm, cơ sở ông sản xuất từ 2.000 - 3.000 sản phẩm, cung cấp cho bạn hàng ổn định khắp nơi từ Nam ra Bắc. Nhiều lô hàng được du khách nước ngoài mua mang về nước với giá mỗi đầu lân từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Nhờ có năng khiếu vẽ hoa văn, chịu khó học hỏi, tìm tòi thay đổi mẫu mã nên sản phẩm đầu lân của cơ sở ông Hưng luôn bắt mắt khách hàng. Một khách hàng quen thuộc của cơ sở sản xuất đần lân Nguyễn Hưng cho biết: “Ở Hội An, đầu lân của ông Ròm làm đẹp nhất”.

Quảng Nam: Đồ chơi trung thu truyền thống Việt chiếm lĩnh thị trường - Hình 4

Thần thái của con lân nằm ở đôi mắt

Những năm gần đây, nghề làm đầu lân ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) dần mai một. Đây đó, một số nghệ nhân còn gắn bó với nghề, bởi ngoài thu nhập, với họ đây còn là niềm đam mê, đem lại niềm vui cho trẻ em vào dịp Trung thu về.

Nhìn chung, thị trường đồ chơi Trung thu năm nay tại tỉnh Quảng Nam ngày càng có nhiều người dân lựa chọn đồ chơi truyền thống và quay lưng với hàng không rõ nguồn gốc, thực sự đó là tín hiệu đáng mừng.

Trọng Tâm

 

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.