Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Bố mẹ nghèo đau đớn nhìn con 5 tháng tuổi bị bệnh hiểm nghèo

Nhìn đứa con thơ mới chỉ 5 tháng tuổi gầy gò, yếu ớt, toàn thân vàng tái mét, thi thoảng lại “ngặt nghèo” ho, vợ chồng anh Thắng chỉ biết chua xót, bất lực nhìn nhau gạt nước mắt...

Gánh nặng kinh tế

Sinh ra trong gia đình bần nông, lại ăn nói vụng về nên “khất lần” đến năm 38 tuổi, anh Đinh Văn Thắng (SN 1975, tại xóm 15, xã Hiệp Hoà, TX. Quảng Yên, Quảng Ninh) mới kết duyên cùng chị Võ Thị Thái (SN 1982, quê Yên Thành, Nghệ An). Sau nhiều năm cố gắng, vợ chồng anh Thắng có được 2 mụn con, gái lớn đầu lòng 5 tuổi và cậu con trai bé bỏng mới chào đời.

Quảng Ninh: Bố mẹ nghèo đau đớn nhìn con 5 tháng tuổi bị bệnh hiểm nghèo - Hình 1

 Gia đình bé Đại ngồi tại sảnh phòng chờ khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội (Ảnh T.Trang)

Công việc hàng ngày để nuôi sống gia đình của anh Thắng là phụ vữa, phụ hồ thuê cho người ta, có những lúc được người này người kia thuê đi bốc vác tại cảng Cái Lân với mức thu nhập khoảng 200.000 đồng để lo từng bữa cơm cho gia đình nhỏ. Nhưng cứ tưởng ông trời thương tình cho anh mặt con “tếp, tẻ” đầy đủ là anh cảm thấy may mắn nhất đời rồi.

Quảng Ninh: Bố mẹ nghèo đau đớn nhìn con 5 tháng tuổi bị bệnh hiểm nghèo - Hình 2

Lần này, gia đình anh chị Thắng cũng mang theo cô con gái lớn lên Hà Nội để kiểm tra tổng quát luôn vì thể trạng từ bé đã yếu ớt của cô bé

Bản thân chị Thái, cũng từ vùng quê nghèo rồi theo chồng ra nơi đất khách quê người để làm dâu. Từ ngày có đứa con đầu tiên, chị rạng ngời hạnh phúc, nhưng sinh ra đứa lớn cứ ốm đau bệnh tật vặt vãnh nên chị đành lòng ở nhà nuôi con, chăm sóc gia đình.

Từ đó, mọi “gánh nặng kinh tế” đổ lên vai người chồng, nhưng nào ngờ trớ trêu thay đứa thứ hai lại mắc bệnh tim bẩm sinh, khiến chị ‘lòng đau như cắt” mà kinh tế gia đình vì đi các nơi thăm khám bệnh cho con cũng thi nhau ‘đội nón ra đi’, đến bây giờ tài sản lớn nhất trong gia đình chính là chiếc nồi cơm điện.

Gặp chúng tôi tại phòng chờ khám bệnh - Bệnh viện Nhi Trung ương – Hà Nội, chị Võ Thị Thái (mẹ bé Đại) cố nén những dòng nước mắt trực rơi, kể: “Do nhà hoàn cảnh khó khăn, từ ngày có thai rất ít khi tôi đi siêu âm, khám thai định kỳ. Đến mấy tháng cuối cùng, tôi đi khám thì bác sỹ có nói thai nhi vẫn phát triển bình thường. Nhưng khi mới lọt lòng, các bác sỹ thông tin các dấu hiệu sức khoẻ bất thường của bé, tôi như không tin vào tai mình. Đón con ở phòng hậu phẫu, tôi thấy bé thở mạnh, thở gấp, thở rất nhanh, cảm giác như thở không thể kiềm chế được và khó thở hơn những đứa trẻ bình thường”.

Sinh con tại Bệnh viện Đa khoa TX. Quảng Yên, các bác sỹ Khoa Sản tại đây đã giới thiệu chuyển bé sang Khoa Nhi để thăm khám chuyên sâu. Ngày mồng 4 Tết Âm lịch (tháng 2/2018), thấy bé không có biểu hiện khác ngoài thở mạnh, gia đình đã sớm trở về nhà để hoà chung không khí Tết còn dang dở. Thế nhưng, sau 1 tháng 10 ngày, căn bệnh tim đã khiến bé Đinh Văn Đại ho, sốt triền miên.

Chị Thái kể: “Đưa con xuống Bệnh viện Đa khoa TX. Quảng Yên khám, các bác sỹ cho bé thở oxy gấp. Sau khi thăm khám, bác sỹ kết luận bé bị tim bẩm sinh. Ban đầu, tôi nghĩ tim cháu chỉ đập nhanh hơn, vì chụp hình ảnh không thấy có hiện tượng gì, thậm chí là tim đẹp, phát triển bình thường, nhưng đến khi được chuyển sang Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển (Uông Bí), thì phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Sau đó, nhóm khám bệnh từ thiện của Bệnh viện Việt Đức cùng kết luận, cháu bị tim hẹp dần, mở 2 lỗ thông bên nhĩ, bây giờ thì bé mắc thêm bệnh phổi rất nặng”.

Các bác sỹ cũng giới thiệu là mau chóng cho bé xuống Bệnh viện Việt Đức để tiến hành phẫu thuật tim cho bé, cũng từ đây, gia đình anh chị như ngồi trên đống lửa với nỗi niềm làm sao để có tiền đi mổ tim cho con, mong cho đứa con trai bé bỏng có cuộc sống bình thường.

Chạy vạy khắp nơi để mong cứu con

Nhiều tháng nay, gia đình anh Thắng bôn ba “gõ cửa” từng bệnh viện lớn nhỏ để mong tìm ra được lời giải đáp cuối cùng cho bệnh tình của con trai.

Theo như lời bà Đinh Thị Loan (SN 1972, chị gái của anh Thắng): Từ sáng sớm, gia đình tôi lên Hà Nội, đến Bệnh viện Bạch Mai, rồi Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, tất thảy đều chung một kết luận “cháu bị bệnh tim bẩm sinh”.

Nhìn đứa cháu trai bé nhỏ, gầy gò, bà không khỏi xót xa: “Em trai tôi mãi gần 40 tuổi mới lấy được vợ, rồi có 2 đứa con nhưng không may đứa nào cũng ốm yếu, bệnh tật. Từ ngày đẻ ra, cháu Đại luôn thở gấp gáp từng nhịp, gia đình lo lắng khôn nguôi chỉ biết thở dài nhìn nhau, vì gia đình nghèo cũng chẳng có ai giúp đỡ được nhiều. Những lúc như thế này, chỉ biết bên cạnh các em mình an ủi phần nào để mong gia đình chú ấy mạnh mẽ hơn”.

Quảng Ninh: Bố mẹ nghèo đau đớn nhìn con 5 tháng tuổi bị bệnh hiểm nghèo - Hình 3

Giấy báo mổ từ ngày 25/6/2018 của bé Đại

Bà Loan cho hay: Mặc dù đã có giấy báo mổ của Bệnh viện Việt Đức vào ngày 25/6/2018, nhưng gia đình anh Thắng đã “khất lần” vì lo ngại chi phí mổ. Theo giấy báo mổ, nếu bệnh nhân có bảo hiểm y tế và các giấy tờ chuyển tuyến đầy đủ thì gia đình tôi chỉ phải thanh toán khoản tiền 35 triệu đồng, số tiền này, chúng tôi được các nhà hảo tâm quyên góp và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh đứng ra lo chi trả.

Ngay sau cuộc nói chuyện với chúng tôi, gia đình nhà bé Đại vội nhanh chóng ra ngoài bắt xe lên Bệnh viện Việt Đức để khám tiếp cho bé.

Trao đổi với PV, ThS. bác sỹ Nguyễn Xuân Vinh, Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) cho biết: “Sau khi thăm khám chuyên sâu, chúng tôi kết luận bé Đinh Văn Đại bị Thông liên nhĩ – lỗ thông lớn và tăng áp lực động mạch phổi vừa (ở mức độ vừa). Chúng tôi đã có giấy báo mổ cho gia đình. Giấy báo mổ này là tạo điều kiện thuận lợi để gia đình bé Đại làm thủ tục chuyển viện từ địa phương. Còn chi tiết về phác đồ điều trị bệnh của bé Đại, thì đến khi bé Đại chuẩn bị mổ, chúng tôi sẽ thông tin sau”.

Anh Thuận Thành (thành viên của đoàn hảo tâm đã từng giúp đỡ gia đình bé Đại) cho biết: “Từ ngày biết thông tin và hoàn cảnh của cháu Đại, đoàn chúng tôi thấy rất thương tâm, bao năm đã là hộ nghèo, kinh tế gia đình, một vai anh Thắng gánh vác. Khi đoàn thiện nguyện chúng tôi trực tiếp đến nhà anh chị thăm cháu bé, thì mới thấy cảnh gia đình càng khổ, càng nghèo đến mức nào. Cũng may, bây giờ cháu Đại đã được hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật”.

Quảng Ninh: Bố mẹ nghèo đau đớn nhìn con 5 tháng tuổi bị bệnh hiểm nghèo - Hình 4

Ngôi nhà "nghèo xác xơ" của gia đình bé Đại

Quảng Ninh: Bố mẹ nghèo đau đớn nhìn con 5 tháng tuổi bị bệnh hiểm nghèo - Hình 5

Biết về hoàn cảnh của gia đình bé Đại, nhiều nhà hảo tâm đã đến tận nơi để giúp đỡ một phần nào cho gia đình bé 

Bà Phạm Thị Hạnh, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Bé Đinh Văn Đại nằm trong danh sách một trong 19 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh, được chỉ định phải mổ tim. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến đầu tháng 8/2018, bé Đại sẽ được mổ tại Bệnh viện Việt Đức.

Về chi phí mổ, ngoài các chi phí nằm trong danh mục được bảo hiểm chi trả, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 100% chi phí phát sinh đối với bé Đại. Chi phí này, không bao gồm các chi phí đi lại, sinh hoạt của gia đình trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, do gia đình bé Đại rất khó khăn nên tôi vẫn kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ phía gia đình chi phí sinh hoạt, đi lại trong quá trình bé Đại được điều trị”.

Thu Trang 

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.