Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Các công trình xây dựng sai quy hoạch tại KĐTM Cao Xanh – Hà Khánh A và Vựng Đâng mở rộ

Hàng loạt các công trình đã và đang xây dựng tại KĐTM Cao Xanh – Hà Khánh A và Vựng Đâng mở rộng đang vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng…

Dự án KĐTM  Cao Xanh – Hà Khánh A và Vựng Đâng mở rộng do Công ty TNHH MTV xây dựng 507 làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch được duyệt, dự án này nằm trên địa bàn ba phường: Cao Xanh, Hà Khánh và Yết Kiêu thuộc Thành phố Hạ Long. Ngay sau khi dự án được hoàn thành và bàn giao đất cho các hộ dân, UBND Thành phố Hạ Long đã ban hành các quyết định, quy hoạch của KĐTM.

Theo QĐ mới nhất của UBND TP Hạ Long QĐ số 4566/QĐ-UBND do ông Phạm Hồng Hà ký về việc cập nhật Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 các Khu đô thị, Khu dân cư lấn biển Vựng Đâng; Khu ĐTM Cao xanh – Hà Khánh A và Vựng Đâng mở rộng tại phường Cao Xanh và phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, thì tại Khu ĐTM Cao Xanh – Hà Khánh A, mật độ xây dựng cho phép của nhà liên kề là từ 65-90%, cá biệt có khu Nhà ở Liên kề 3 và 4 được phép xây dựng 100%, số tầng cao là 5 tầng; Khu đô thị Vựng Đâng mở rộng, mật độ xây dựng cho phép đối với các nhà liên kề là từ 60-85%, 5 tầng cao; nhà ở biệt thự là đến 50%, 4 tầng cao; Khu đô thị Vựng Đâng và lấn biển Vựng Đâng, mật độ xây dựng cho phép đối với nhà biệt thự đến 50%, 4 tầng cao và nhà liên kề là 60 -85%, 5 tầng cao.

Quảng Ninh: Các công trình xây dựng sai quy hoạch tại KĐTM Cao Xanh – Hà Khánh A và Vựng Đâng mở rộ - Hình 1

Công trình này đã vượt quá chiều cao quy định và tiếp tục lên tầng khiến dư luận bức xúc.

Trong Quyết định này cũng ghi rõ: Đối với nhà liên kề, Chỉ giới xây dựng được xác định tại bản đồ chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng được phê duyệt kèm theo; cho phép mở rộng phòng trên phần đua ban công không quá 60% diện tích ban công; nghiêm cấm bố trí phòng vệ sinh trên phần đua mở rộng; không được phép đua ban công trên phần đất hành lang kĩ thuật phía sau nhà...

Nhà liên kề: chiều cao các tầng: tầng 1 = 2,7 -3m; các tầng còn lại = 3,0-3,6m; tầng tum: 3m; tổng chiều cao công trình không quá 20,6m. Đối với nhà liên kề có sân vườn, nghiêm cấm xây dựng thành khối công trình đặc; hình thức kiến trúc phải hiện đại, thông thoáng...

Nhà biệt thự, chỉ giới xây dựng phía tiếp giáp các tuyến đường lùi vào sau chỉ giới đường đỏ 6.0m; khống chế các cạnh bên và cạnh sau công trình lùi vào tối thiểu 2.0m so với ranh giới lô đất; khống chế phần đua ban công ra các cạnh bên và cạnh sau công trình phải đảm bảo khoảng cách từ mép ngoài cùng tới ranh giới lô đất dưới hoặc bằng 2m; Mật độ xây dựng đến 50%, quy mô xây dựng tối đa 3 tầng + 01 tầng áp mái, tổng chiều cao công trình không quá 16,6m...

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV THCL tại khu vực này có nhiều công trình đang vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng, sai quy hoạch được phê duyệt. Cụ thể, nhiều công trình xây dựng sử dụng hết 100% diện tích đất, bất chấp quy định về mật độ xây dựng. Cùng với đó, cũng có nhiều công trình xây dựng thi công quá chiều cao được phê duyệt.

Quảng Ninh: Các công trình xây dựng sai quy hoạch tại KĐTM Cao Xanh – Hà Khánh A và Vựng Đâng mở rộ - Hình 2

Còn công trình này sai phạm về cả chiều cao cũng như mật độ xây dựng.

“Tôi cũng rất lấy làm lạ, không hiểu tại sao gia đình họ lại được xây dựng như thế này? Trước kia nhà tôi đo đặc làm móng thôi các anh địa chính ở phường đã đến kiểm tra và yêu cầu xây đúng quy hoạch chứ chưa nói đến xây lên cao thế này.” Chị N.T.H – Người dân sống cùng KĐTM thắc mắc.

“Cô xem, trước nhà tôi xây đua ra ngoài quá có 20cm mà các anh địa chính phường bắt chặt đi bằng được, thế mà bây giờ để cho các nhà kia xây quá tầng, vượt chiều cao, không tuân theo quy hoạch nào cả. Thật là không công bằng!” Anh N.V.B – Người dân sống tại KĐTM cho hay.

Liên quan tới vấn đề trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Yết Kiêu và UBND phường Cao Xanh, thế nhưng không nhận được câu trả lời.

Hiện nay, tại KĐTM Cao Xanh – Hà Khánh A và Vựng Đâng mở rộng đang tồn tại rất nhiều công trình đã và đang thi công xây dựng sai quy hoạch. Đề nghị các sở bàn ngành của tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP. Hạ Long nói riêng vào cuộc kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm những công trình vi phạm trật tự xây dựng phá vỡ cảnh quan KĐT và đem lại công bằng cho người dân.

THCL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Khánh Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.